Để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động giải quyết hồ sơ, TTHC. Việc ứng dụng CNTT giúp việc giải quyết TTHC thuận lợi, nhanh chóng, hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Cụ thể, tất cả các hồ sơ TTHC được nhận tại bộ phận "một cửa” của các đơn vị sẽ được số hóa lên phần mềm "một cửa” điện tử của tỉnh. Các TTHC khi được công bố sẽ kèm theo quy trình điện tử (từ khi nhận hồ sơ cho đến khi trả kết quả đều được tích hợp trên phần mềm "một cửa” điện tử).
Do đó, người dân có thể biết được hồ sơ mình đang ở giai đoạn nào; bộ phận kiểm soát, giám sát TTHC tại Trung tâm cũng có thể kiểm soát được hồ sơ đang ở giai đoạn nào; nếu hồ sơ trễ hẹn hoặc trễ hẹn do nguyên nhân nào đều có thể giám sát được. Hiện nay, Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã hợp nhất với hệ thống thông tin "một cửa” điện tử thành hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái.
Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 279/QĐ-UBND phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin đối với hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái, trong đó cấp độ được phê duyệt là cấp độ 3. Hoàn thành triển khai cung cấp, công khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo chỉ đạo của Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó, 10 dịch vụ công được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, 13 dịch vụ công được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công của các bộ, ngành, 2 dịch vụ công được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Yên Bái là một trong hai tỉnh, thành phố có số lượng yêu cầu xác thực cao nhất: trong năm 2023, đã thực hiện 293.561 lượt xác thực điện tử; tính đến ngày 14/12/2023, tỉnh Yên Bái xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trên Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số lượng tài khoản được tạo mới cho công dân từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023 là 30.377 tài khoản.
Ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: Đến nay, Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã và đang kết nối với 25 hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã sẵn sàng chia sẻ, kết nối và khai thác thông tin, trong đó 24 hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã kết nối và đưa vào khai thác, sử dụng; 1 hệ thống đang trong quá trình hoàn thiện là hệ thống dịch vụ, tiện ích của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Đặc biệt, đến nay đã tích hợp hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh để người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đăng nhập và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và là một trong hai tỉnh/thành đầu tiên kết nối thành công, triển khai đưa vào thực hiện trên môi trường chính thức. Từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 14/12/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và xử lý các hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng Dịch vụ công quốc gia là 100.089 hồ sơ.
Trong đó, 8.203 hồ sơ của thủ tục tuyển sinh trung học cơ sở; 7.983 hồ sơ của thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 6.573 hồ sơ của thủ tục hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo; 5.449 hồ sơ của thủ tục đăng ký khai sinh; 5.291 hồ sơ của thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch; 3.003 hồ sơ của thủ tục xét, duyệt chính sách hỗ trợ đối với học sinh bán trú đang học tại các trường tiểu học, trung học cở sở ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; 2.674 hồ sơ của thủ tục đăng ký kết hôn; 2.615 hồ sơ của thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; 2.162 hồ sơ của thủ tục đăng ký lại khai sinh; 1.983 hồ sơ của thủ tục đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí đối với người học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học…
Để công tác cải cách TTHC đạt hiệu quả cao hơn nữa, năm 2024, Trung tâm phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, UBND cấp huyện làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ giúp đỡ người dân, doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ trực truyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện để rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá các TTHC, đồng thời làm tốt hơn nữa công tác quản lý cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa” các cấp.
Trung tâm cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; tăng cường hơn nữa việc công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm và Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp; phối hợp với VNPT Yên Bái đưa vào khai thác sử dụng kho lưu trữ dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; ứng dụng (app) Cổng Dịch vụ công tỉnh trên nền tảng thiết bị thông minh giai đoạn 2023 - 2025; hoàn thiện Bộ Chỉ số đánh giá theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố thường xuyên rà soát, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả cao nhất.
Quang Thiều