Yên Bình đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2024 | 4:56:36 PM

YênBái - Qua đánh giá kết quả thực hiện Bộ chỉ số thủ tục hành chính (TTHC) về chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử, huyện Yên Bình đang đứng thứ nhất của tỉnh với chỉ số hài lòng của người dân đạt 100%.

Cán bộ, công chức Bộ phận phục vụ HCC huyện Yên Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức Bộ phận phục vụ HCC huyện Yên Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.


Không phải là huyện vùng cao nhưng huyện Yên Bình có địa hình chia cắt, đi lại khó khăn nên ảnh hưởng đến người dân mỗi khi muốn làm TTHC. Nắm bắt được tình hình, huyện đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), xác định đây là đột phá phát triển. 

Công tác CCHC được UBND huyện tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các văn bản chỉ đạo điều hành của huyện được triển khai kịp thời, Bộ phận Phục vụ hành chính công (HCC) của huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động. 

Đồng thời, huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, phần mềm quản lý văn bản vào quy trình giải quyết TTHC. Từ đó, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. 

Nhờ quá trình chuyển đổi số trong các hoạt động được đẩy mạnh, 100% cán bộ, công chức tại Bộ phận phục vụ HCC đã thực hiện trao đổi nhiệm vụ qua hòm thư công vụ; trên 50% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% đảng viên chi bộ sử dụng ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”; ứng dụng nền tảng họp không giấy tờ E-Cabinet được triển khai và lan tỏa mạnh mẽ. 

Chị Nguyễn Thị Huyền ở xã Đại Đồng, sau khi thực hiện thủ tục tại Bộ phận phục vụ HCC của huyện đã chia sẻ: "Trước kia, tôi nghĩ làm thủ tục đất đai thì rất là khó nhưng đến Bộ phận phục vụ HCC của huyện, tôi đã được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục một cách nhiệt tình, dễ hiểu”.  

Còn chị Trần Thị Hoa ở xã Tân Hương chia sẻ: "Đến Bộ phận phục vụ HCC huyện, tôi còn được cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ online ngay tại nhà để tránh trường hợp phải mất thời gian chờ đợi. Cùng đó, tôi còn được hướng dẫn nhận kết quả giải quyết thủ tục qua dịch vụ bưu chính công ích nên không cần quay lại để nhận kết quả như trước nữa”. 

Với nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ nhân dân, 6 tháng đầu năm, Bộ phận phục vụ HCC huyện Yên Bình đã tiếp nhận 12.227 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 12.069 hồ sơ, gồm 11.712 hồ sơ hoàn thành trước hạn và 356 hồ sơ hoàn thành đúng hạn. 

Qua đánh giá kết quả thực hiện Bộ chỉ số TTHC về chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử, huyện Yên Bình đang đứng thứ nhất của tỉnh với chỉ số hài lòng của người dân đạt 100%.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết TTHC phục vụ người dân cũng như doanh nghiệp, ông Pham Đức Huy - Chánh Văn phòng UBND huyện, Trưởng Bộ phận phục vụ HCC huyện Yên Bình cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân, người dân giải quyết các thủ tục liên thông, hồ sơ trực tuyến một phần và trực tuyến toàn trình; phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị trực thuộc giải quyết tốt các TTHC cho tổ chức, cá nhân; triển khai việc niêm yết công khai các TTHC được ban hành, thường xuyên rà soát, niêm yết công khai các TTHC được ban hành, bãi bỏ tại Bộ phận theo quy định". 

Cùng đó, huyện quản lý, đôn đốc, quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức được cử làm việc tại Bộ phận Phục vụ HHC thực hiện tốt nội quy làm việc, quy chế tổ chức và hoạt động; thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử và thường xuyên theo dõi Bản đồ thực thi thể chế Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia để có giải pháp nâng cao chất lượng quản lý điều hành của địa phương; tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy trình, đúng đủ thành phần hồ sơ, thời gian quy định. 

Những giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong cải cách TTHC của huyện Yên Bình đã góp phần quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết các TTHC một cách dễ dàng, nhanh gọn và hiệu quả, hướng tới sự phục vụ chuyên nghiệp cũng như mang lại những giá trị tích cực trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hoài Văn

Tags Yên Bình cải cách hành chính Bộ phận phục vụ Hành chính công

Các tin khác
Lãnh đạo Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Công an huyện Văn Yên tại Lễ ra mắt Bộ phận Một cửa.

Công an huyện Văn Yên vừa tổ chức Lễ ra mắt Bộ phận Một cửa của đơn vị. Đây là một trong hai đơn vị triển khai thí điểm Bộ phận Một cửa toàn tỉnh.

Hệ thống đăng ký khám chữa bệnh thông minh được đưa vào ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Những năm qua, Ban Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo sát sao các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại hiệu quả cao.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên hướng dẫn, hỗ trợ người dân xã An Bình nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được huyện Văn Yên nỗ lực triển khai, cụ thể hóa bằng các hành động, chiến dịch, mô hình thiết thực, gắn với tiến trình chuyển đổi số của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), gia tăng mức độ hài lòng của nhân dân.

Quang cảnh Hội nghị.

Thành phố Yên Bái 5 năm liên tiếp dẫn đầu về cải cách hành chính trong khối các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục