Xã Âu Lâu tích cực cho ngày bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2016 | 2:52:43 PM

YBĐT - Theo kế hoạch, các bước thành lập tổ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; lập và niêm yết danh sách cử tri sẽ được địa phương chỉ đạo hoàn thành trước ngày 2/4/2016.

Lãnh đạo xã Âu Lâu trao đổi với cử tri thôn 
Cửa Ngòi về những điểm mới trong công tác bầu cử.
Lãnh đạo xã Âu Lâu trao đổi với cử tri thôn Cửa Ngòi về những điểm mới trong công tác bầu cử.

“Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp ở địa phương đang diễn ra rất thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ, đúng luật định” - đó là nhận định của ông Lê Toàn Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Âu Lâu khi đánh giá về tiến độ thực hiện công tác bầu cử ở địa phương.

Được biết, ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Thành ủy về công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đảng ủy xã Âu Lâu đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo Bầu cử; thành lập Ủy ban Bầu cử xã, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Theo đó, ban hành quyết định thành lập đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu HĐND được bầu; thành lập các tiểu ban phục vụ công tác bầu cử. Đảng ủy xã thành lập tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử. Đồng thời, trên cơ sở hướng dẫn của Thành ủy về định hướng số lượng, cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND xã Âu Lâu được bầu 26 đại biểu.

Trong đó, nữ có 8 đại biểu, chiếm 30,76%; 4 đại biểu trẻ tuổi, chiếm 15,38%; 4 đại biểu người ngoài Đảng, chiếm 15,38% và 12 đại biểu HĐND tái cử, chiếm 46,1%, bảo đảm cơ cấu, thành phần, tiêu chuẩn. Kết quả hội nghị hiệp thương lần 2, cử tri Âu Lâu đã lựa chọn giới thiệu được 43 đại biểu tiếp tục tham gia vào lần hiệp thương thứ 3. UBND xã đã thành lập 9 đơn vị bầu cử HĐND các cấp.

Trên địa bàn thành phố, Âu Lâu thuộc đơn vị bầu cử số 5 gồm phường Hồng Hà, xã Âu Lâu và xã Giới Phiên. Công tác tuyên truyền, phục vụ và bảo vệ an ninh trật tự cho cuộc bầu cử sắp tới trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động, có các phương án bảo đảm an toàn, thành công cho cuộc bầu cử.

Được tham dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nhận xét cho các đại biểu ứng cử HĐND xã tại thôn Cửa Ngòi mới cảm nhận được hết sức “nóng” từ một diễn đàn mà người dân đặc biệt quan tâm. Dẫu công việc bận rộn nhưng hội nghị lấy ý kiến đại diện cử tri nhận xét đối với các đại biểu ứng cử HĐND xã ở thôn Cửa Ngòi đã thu hút được rất đông nhân dân, trong thôn tham gia.

Ông Nguyễn Đức Lạo, 72 tuổi, thôn Cửa Ngòi bộc bạch: “Điều mà chúng tôi quan tâm nhất ở các vị đại biểu tham gia ứng cử HĐND xã lần này và các vị đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân đó là làm sao để cuộc sống nhân dân ngày một tốt hơn. Tôi thấy những cuộc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú như thế này là rất cần thiết để người dân được biết, được tham gia ý kiến và lựa chọn cho đúng những vị đại biểu có năng lực, tín nhiệm để tham gia lãnh đạo đất nước, lãnh đạo địa phương”.

Chị Nguyễn Thị Thủy, cử tri thôn Cửa Ngòi cũng chia sẻ: “Mặc dù công việc nhà nông bận bịu nhưng vẫn phải sắp xếp để dự họp, vì phải nghe họp thì mới biết để lựa chọn cho đúng những người nói được, làm được và quan trọng là được bà con tín nhiệm. Qua các hội nghị cử tri, bà con có thông tin chính thống và đầy đủ về các vị đại biểu của thôn mình, xã mình. Như vậy, khi cầm lá phiếu đi bầu ra người đại biểu mà mình tín nhiệm sẽ chính xác hơn”.

Có thể thấy, với nhiều giải pháp tích cực, Âu Lâu đang chủ động tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử. Được biết, từ kinh nghiệm tổ chức hội nghị cử tri tại thôn Cửa Ngòi, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri trong xã sẽ được triển khai thực hiện ở tất cả các thôn, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, bình đẳng, phát huy cao nhất quyền và trách nhiệm của người dân trong việc tham gia các hội nghị cử tri.

Theo kế hoạch, các bước thành lập tổ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; lập và niêm yết danh sách cử tri sẽ được địa phương chỉ đạo hoàn thành trước ngày 2/4/2016.

Phạm Minh

Các tin khác
Các hội nghị tiếp xúc cử tri đã được tổ chức trên địa bàn thành phố.

YBĐT - Cùng với thành công rực rỡ từ Đại hội XII của Đảng, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra vào ngày 22/5/2016 tới đây còn là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo gửi đại biểu về tình hình, kết quả triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ mới. Sau vòng hiệp thương thứ 2, có 1.146 người được đưa vào danh sách ứng viên, trong đó có 154 người tự ứng cử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trả lời báo chí chiều 28/3.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết theo luật, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) được giới thiệu thêm nhân sự ứng cử 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở.
(Ảnh: Anh Hải)

YBĐT - Đến thời điểm này, cấp huyện, cấp xã của Trạm Tấu đã tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã theo đúng tiêu chuẩn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục