Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái (5/5/1990 - 5/5/2020)

Mù Cang Chải: Hiệu quả từ phong trào “Ba bỏ”

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2020 | 8:35:51 AM

YênBái - Những năm qua, các cấp Hội cựu chiến binh huyện Mù Cang Chải đã tích cực phối hợp, vận động, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, quần chúng nhân dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy thông qua Phong trào “Ba bỏ” (bỏ trồng; bỏ hút; bỏ tàng trữ, vận chuyển buôn bán trái phép chất ma túy).

Hội CCB xã Púng Luông tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Phong trào “Ba bỏ”.
Hội CCB xã Púng Luông tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Phong trào “Ba bỏ”.

Căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Hội CCB tỉnh và chương trình hành động hàng năm, Hội CCB huyện Mù Cang Chải đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, xây dựng kế hoạch phối hợp phát động Phong trào trên địa bàn toàn huyện. 

Với phương thức tuyên truyền khác nhau trong công tác phòng, chống ma túy (PCMT) được vận dụng phù hợp với từng địa bàn dân cư, nhiều cơ sở Hội đã có cách làm sáng tạo, thiết thực như: đưa nội dung PCMT vào chương trình liên hoan, hội diễn văn nghệ; tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp thôn; thông tin, nêu gương về những tập thể, gương CCB tiêu biểu trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phối hợp với lực lượng công an và các lực lượng khác tại xã, triển khai công tác PCMT, nhất là tại các địa bàn trọng điểm; phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về PCMT; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp Hội. 

Đồng chí Giàng A Dờ - Chủ tịch Hội CCB xã Púng Luông chia sẻ: "Nhờ chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân, những năm qua, Hội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong việc tham gia đấu tranh PCMT, tố giác các tụ điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Sự tích cực của các CCB trong phối hợp với lực lượng công an đã góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, giảm số lượng các vụ việc phức tạp, giữ gìn cuộc sống bình yên”.

Qua 15 năm, Hội đã xây dựng và ra mắt 14 mô hình tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, PCMT ở 14 cơ sở hội xã, thị trấn; thành lập 93 tổ nắm tin, tổ hòa giải và tự quản ở cơ sở; phối hợp tổ chức gần 470 buổi tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Phong trào "Ba bỏ”; vận động 637 lượt đối tượng nghiện tham gia cai nghiện tại cộng đồng; tham gia quản lý đối tượng sau cai nghiện 457 lượt người.

Phối hợp rà soát, triệt phá 1.690 m2 tái trồng cây thuốc phiện; cung cấp cho chính quyền và lực lượng công an 156 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra giải quyết 96 vụ việc với 242 đối tượng; phối hợp hòa giải thành công 292 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; phối hợp vận động và thu hồi giao nộp 449 khẩu súng tự chế; giáo dục cảm hoá 82 đối tượng; phối hợp quản lý 44 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. 

Đặc biệt, Hội CCB huyện góp phần làm giảm tỷ lệ người nghiện trong tổ chức Hội là người cao tuổi từ 47 người năm 2006 xuống còn 3 người năm 2020. Đồng chí Sùng A Xà - Chủ tịch Hội CCB huyện Mù Cang Chải cho biết: "Bên cạnh những việc làm hiệu quả, thiết thực trên, Hội còn chủ động tham gia các hoạt động PCMT như: tuần tra, canh gác địa bàn; phối hợp với công an viên ở các thôn, bản rà soát các đối tượng có liên quan đến ma túy để kịp thời vận động, giáo dục, thuyết phục; đấu tranh, tố giác các đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trên địa bàn; giúp các đối tượng hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng có cơ hội vươn lên, tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Hội CCB các cấp phát động, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát…”.

Những kết quả từ Phong trào "Ba bỏ” của Hội CCB huyện Mù Cang Chải đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Mai Linh

Tags phong trào “Ba bỏ” cựu chiến binh Mù Cang Chải

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh trao bằng khen của Trung ương Hội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2018.

Kỷ niệm 45 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) cũng là dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái (5/5/1990 - 5/5/2020, đã khẳng định được vị trí, vai trò của Hội là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Quân ủy Trung ương duyệt phương án tác chiến Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Việc nhân dân ta kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ bằng một trận quyết chiến chiến lược với sức mạnh hùng hậu nhất, ý chí quyết tâm cao nhất là nhờ nghệ thuật quân sự sáng tạo, độc đáo đưa đến việc giải phóng Sài Gòn gần như còn nguyên vẹn.

Thanh niên Thủ đô Hà Nội phấn khởi lên đường tòng quân chống Mỹ, cứu nước năm 1972.

Là Thủ đô, trái tim của cả nước, Hà Nội có trọng trách lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hơn hai mươi năm, Thủ đô Hà Nội luôn hướng về miền Nam, với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, hết lòng, hết sức cùng cả nước động viên cổ vũ cuộc đấu tranh kiên cường của đồng bào, chiến sĩ miền Nam, chi viện sức người, sức của cho miền Nam đến thắng lợi cuối cùng.

Ông Lò Văn Sùm ôn lại kỷ niệm những ngày kháng chiến chống Mỹ với lãnh đạo và hội viên Hội Cựu chiến binh xã Hát Lừu.

Cảm xúc ngày chiến thắng vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của người cựu chiến binh tuổi 80 Lò Văn Sùm ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục