Ra mắt bộ sách về chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2022 | 5:15:17 PM

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu 4 tựa sách về chiến dịch lịch sử này, với lời kể của những “người trong cuộc”.

Bìa cuốn sách “Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam”.
Bìa cuốn sách “Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam”.

Bốn tựa sách gồm: Cuộc đối đầu không cân sức của Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thu, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng; "Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam”, tác giả Lưu Trọng Lân; "Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể”, tác giả Phan Thu và " Nhật ký phi công tiêm kích” của Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Soát.

"Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam” của tác giả Lưu Trọng Lân là tác phẩm về chiến dịch phòng không 12 ngày đêm cuối năm 1972 được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước biết đến và đánh giá cao. Sách được Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết lời tựa, được dịch ra các thứ tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.


Bìa cuốn sách " Cuộc đối đầu không cân sức”.

"Cuộc đối đầu không cân sức”, tập bút ký của Trung tướng Phan Thu kể về cuộc đối đầu không cân sức của Phòng không-Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam chống lại chiến tranh phá hoại miền bắc của đế quốc Mỹ.

Mang đậm hơi thở lịch sử của một thời đại oai hùng, với văn phong ngắn gọn, chính xác mà không thiếu những trang viết thấm đẫm tình cảm, "Cuộc đối đầu không cân sức” ca ngợi sức mạnh và ý chí chiến đấu của một dân tộc có lịch sử hàng nghìn năm, không chịu khuất phục trước kẻ thù bạo tàn.


Bìa cuốn sách "Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể”.

"Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể” cũng của Trung tướng Phan Thu mang nội dung trả lời, lý giải câu hỏi nêu trên, dưới góc độ khoa học, đồng thời làm nổi bật ý chí, trí tuệ của quân và dân ta, nhất là của Bộ đội Phòng không-Không quân trên mặt trận đối không trong chiến thắng vĩ đại, mang tầm vóc lịch sử Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Qua từng trang sách, độc giả hiểu rõ hơn về các chiến công và những con người đã làm nên chiến thắng vĩ đại ấy; đồng thời, góp phần khơi dậy lòng tự hào và trọng trách của các thế hệ sau này trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời, chủ quyền về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Bìa cuốn sách " Nhật ký phi công tiêm kích”.

Trong khi đó, cuốn sách " Nhật ký phi công tiêm kích” là những ghi chép của Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Soát suốt 7 năm 1966-1972 từ khi còn là một anh lính bắt đầu học lái máy bay MiG-21 cho đến khi trở thành một trong những phi công có tài xạ kích giỏi nhất của Không quân Việt Nam, đã bắn hạ 6 máy bay Mỹ và được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 27 tuổi.

Nói về cuốn sách, nhà văn Đỗ Chu cho rằng "Đây đâu phải là cuốn sách thông thường của riêng ai, nó sẽ thành một món quà tinh thần thuộc về toàn quân chủng không quân, toàn quân đội và đất nước".

(Theo NDO)

Các tin khác
Cụ Cao Xuân Thọ kể lại những ký ức xưa về Điện Biên Phủ.

Dù đã 97 tuổi nhưng cụ Cao Xuân Thọ (xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vẫn còn hừng hực khí thế khi kể lại những ngày tham gia phá bom, phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Nữ du kích miền Nam tại cuộc hợp luyện đội hình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, điều thiết thực nhất là phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, chúng ta hãy nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, không cam chịu nghèo nàn lạc hậu, dám nghĩ dám làm, phát huy trí thông minh sáng tạo, làm nên những Điện Biên Phủ lớn nhỏ trong sự nghiệp đổi mới, trên mọi lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa…

Chương trình nghệ thuật chào mừng buổi gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 17/4/2024.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các đơn vị nghệ thuật đã xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật hướng về Điện Biên Phủ, ca ngợi chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc Việt Nam, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần con người Việt Nam trong thời đại mới.

Ông Vi Tiêu Nghị trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Tiêu Nghị - con trai Thượng tướng Vi Quốc Thanh, nguyên Trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục