Tường thuật trực tiếp Lễ vinh danh “Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/9/2022 | 5:14:19 PM

YênBái - 20h ngày 24/9, tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, Ban Tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản”. Báo Yên Bái sẽ liên tục cập nhật sự kiện đặc biệt này.


21h 40:

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 thành công tốt đẹp.

21h 35: 





Các đại biểu và du khách cùng nắm tay hòa vào những vòng xòe bất tận, thể hiện tinh thần đại đoàn kết cộng đồng và chúc mừng Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.



21h 25:

Chương 3: Tinh hoa nghệ thuật Xòe

Những màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái rất hoành tráng, đẹp mắt, độc đáo, với sự tham gia của hơn 2.022 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên nghệ thuật chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng; thể hiện qua những hình tượng mang ý nghĩa văn hóa và nhân văn sâu sắc.



Trong đời sống tinh thần của người Thái, lửa có một tầm quan trọng sâu sắc, mang ý nghĩa tâm linh, nhân văn cao cả từ trong ý niệm bao đời và là một biểu tượng không thể thiếu trong mỗi vòng Xòe. 

21h 10:

Chương II: Miền di sản







Thể hiện những nét văn hóa độc đáo trong đời sống của cộng đồng người Thái Tây Bắc Việt Nam qua những hoạt cảnh: "Tắm suối”; "Hạn Khuống”; "Đám cưới - Tằng cẩu”; "Dệt thổ cẩm”.

20h50:

Chương I: Thiên di - Dựng bản lập mường







Là câu chuyện tái hiện truyền thuyết từ hàng ngàn năm trước, thủa "tạo đi tìm mường”, hai anh em Tạo Xuông, Tạo Ngần đã dẫn dắt các họ người Thái làm nên những cuộc thiên di lịch sử. Sau nhiều thế kỷ, tiếp nối đời này qua đời khác, người Thái đã xuôi theo các dòng sông, con suối và những thung lũng trù phú, để dựng bản, lập mường, khai phá những vùng đất mới và tạo nên những cánh đồng lúa rộng lớn "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” của vùng Tây Bắc.



Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản” - một không gian nghệ thuật vô cùng đặc sắc với những câu chuyện tái hiện cội nguồn của đồng bào Thái và những nét văn hóa độc đáo nhất, tinh túy nhất, đặc sắc nhất trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc Việt Nam.

20h45:

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu: "Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng: Việc UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm vinh dự, tự hào; đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh có di sản trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản...".



Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu đáp từ.

20h35: 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu: "Chúng ta vui mừng và tự hào khi Xoè Thái là di sản thứ 14 của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại. Đây là niềm tự hào của dân tộc Thái và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em trên "Dải đất hình chữ S” tươi đẹp. Qua đó, tiếp tục khẳng định sự đóng góp rất quan trọng của kho tàng di sản văn hóa Việt Nam đối với thế giới...". 



Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ vinh danh Nghệ thuật Xòe Thái.

20h15:


Nghi lễ trao - nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xoè Thái" vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái khẳng định: "...Chúng tôi hân hoan chào đón và hy vọng quý vị đại biểu, khách quý và du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, ấn tượng sâu sắc, khó quên về những nét đẹp tiềm ẩn của "nơi hội tụ những sắc màu Tây Bắc” - vùng đất thiên nhiên tươi đẹp với những con người thân thiện, nhân ái, mến khách; cùng hòa chung những điệu xòe đắm say lòng người để cảm nhận trọn vẹn những giá trị của di sản "Nghệ thuật Xòe Thái” trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại".



Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái phát biểu khai mạc.

Tới dự Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh bạn. Đại biểu Đại sứ quán các nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Cộng hòa Pháp), đại diện UNESCO tại Việt Nam và đại diện các tổ chức quốc tế.


Các địa biểu khách quý dự Lễ vinh danh (Ảnh chụp màn hình).

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái. Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

20h:


Tiết mục "DẤU CHÂN CỦA MẸ"- sáng tác: Phạm Khánh Băng; biểu diễn: Tùng Dương, Đoàn múa Ta Dane, Trường Cao đẳng Yên Bái; biên đạo: NSUT Thanh Hằng đã mở đầu cho đêm lễ hội.

19h45:


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái- Đỗ Đức Duy đã hiện diện trên khán đài.


Đồng chí Tòng Thị Phóng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các đại biểu, khách quý đến dự sự kiện.


Dòng người tiếp tục đổ về Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ.


Các khâu chuẩn bị cuối cùng của đêm hội hoàn tất.




Các diễn viên tranh thủ ghi lại khảnh khắc ý nghĩa.

19h:

Tuy trời có mưa nhưng các khán đài Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ đã chật cứng người dân háo hức, chờ đợi giây phút "Nghệ thuật Xòe Thái" được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.




Đông đảo người dân thị xã Nghĩa Lộ đã có mặt từ sớm tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ.


Niềm vui, tự hào của người dân tộc Thái, thị xã Nghĩa Lộ có mặt trong sự kiện vinh danh Xòe Thái.

17h 45:

Mưa đã ngớt. Các diễn viên, nghệ nhân tham gia sự kiện chỉnh sửa lại trang phục, phụ kiện với mong muốn ai cũng là người đẹp nhất trong lễ hội tối nay.



17h 30:

Mặc dù ở thị xã Nghĩa Lộ có mưa to nhưng không ngăn nổi dòng người tiến về Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ (ảnh dưới) để chờ đón một chương trình nghệ thuật hoành tráng, lung linh, đậm sắc màu văn hóa.



Cập nhật liên tục: Sự kiện sẽ diễn ra sau 2h 45 phút nữa.

Tags Yên Bái “Nghệ thuật Xòe Thái” Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục