Tôn vinh chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/5/2021 | 10:29:00 AM

YênBái - Mái tóc của anh bạn Đào Thanh Quyết – Giám đốc Trung tâm Y tế Trấn Yên vốn đã bạc sớm, sau những ngày chống dịch căng thẳng còn bạc thêm rất nhiều.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tặng quà động viên cán bộ khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. Ảnh: Thanh Tiến
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tặng quà động viên cán bộ khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. Ảnh: Thanh Tiến

Dễ hiểu thôi, mất ăn, mất ngủ, sát cánh cùng anh em căng sức chống dịch, chưa kể nhiệm vụ thường xuyên, quản lý điều hành một cơ sở y tế tuyến huyện, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho hàng vạn người. Vậy mà, bác sĩ Quyết vẫn cười khiêm tốn: "Cán bộ nhân viên còn vất vả hơn mình nhiều. Rất may là dịch bệnh được kiểm soát tốt, càng quý hơn khi các ca F1 đã cho kết quả âm tính”.

Ngày 1/5 lẽ ra phải là ngày nghỉ lễ Quốc tế lao động, mọi người được quây quần bên gia đình hoặc vui chơi, nghỉ dưỡng cùng bạn bè, người thân. Năm nay, tết của người lao động đã khác, đại đa số mọi người nghe theo khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế hạn chế các hoạt động lễ hội, vui chơi. Vậy mà, những thông tin ngày nghỉ lễ lại không "bình yên" chút nào! Một khách mời tại lễ cưới ở thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, đồng nghĩa với việc sẽ có cả trăm người tiếp xúc gần (F1) và còn không biết bao nhiêu người là F2 của họ. 

Những ngày tiếp theo, lại có tin bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện đã tới khám và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương – một ổ dịch đang bùng phát của cả nước. Như vậy, Trấn Yên có nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. 

Thống kê cho thấy, tính đến hết ngày 11/5/2021, toàn huyện Trấn Yên có 240 trường hợp F1 đang được cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly trong tỉnh; 1.545 trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà; 1.342 trường hợp đang được theo dõi sức khỏe tại nhà; 1.582 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm. Những con số thống kê chính xác kể trên không chỉ cho chúng ta thấy mức độ nguy hiểm của  dịch bệnh mà còn thể hiện sự quyết tâm cố gắng và nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ y tế trong khoảng thời gian rất ngắn. Hai từ "thần tốc” hoàn toàn chính xác trong câu chuyện kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. 

Kết quả ấy là sự cố gắng, quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, nói như đồng chí Chủ tịch UBND huyện Trần Đông thì "Không có cấp nào, ngành nào, không có cán bộ, đảng viên nào được phép đứng ngoài cuộc chiến đấu này”. Trong thế chủ động tấn công và bước đầu giành kết quả, những thầy thuốc áo trắng luôn là những chiến sỹ tuyến đầu.

Trên phương án, kịch bản đã xây dựng từ trước, các đội truy vết gồm những cán bộ y bác sỹ nhiệt tình, nhanh nhẹ, mạnh khỏe nhất đã lên đường. Không có khái niệm về thời gian, chẳng quản sớm khua, họ đến từng thôn bản, gõ từng nhà, rà từng người, cập nhật thông tin, báo cáo nhanh về huyện để có phương án xử lý.

Đội ngũ thanh khiết (tiêu độc, khử trùng) nếu không có bộ trang phục bảo hộ thì chẳng khác gì những bác nông dân đi phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ, đôi vai trĩu nặng bình phun hóa chất nhưng đôi chân vẫn đều bước đến từng ngõ ngách. 

Trong những ngày căng mình chống dịch vừa qua, hình ảnh đội ngũ cán bộ kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, nhịn đói, nhịn khát, ăn vội bát mỳ, uống vội ngụm nước bên vệ đường, bờ rào, nằm vật ra thảm cỏ để ngả lưng đôi chút đã để lại những ấn tượng đặc biệt trong lòng người dân. 

Trao đổi với mấy anh em đi chống dịch ở Trung tâm Y tế Trấn Yên, chúng tôi mới biết, với các anh, các chị, đói và khát chưa phải là vấn đề lớn, thời tiết nắng nóng mới thực sự đáng sợ. Nhiệt độ duy trì liên tục ở mức trên 34 độ C, có ngày 35, 37 độ, những vị trí như điểm chốt kiểm soát dịch bệnh luôn phơi mình trầy trẫy dưới nền bê tông, lều bạt và cái ô nhỏ xíu có lẽ chỉ làm tăng sức nóng. Vậy mà, cán bộ y tế bó mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít, đeo găng tay cao su, ủng cao cổ, nếu đi phun hóa chất còn phải mặc thêm bộ quần áo mưa. Không có sức khỏe tốt, không biết phân phối sức lực thì kiệt sức là điều dễ hiểu.

Hôm qua, trên mạng Facebook, một bạn ở Trung tâm Y tế Trấn Yên đã thốt lên "Không ngờ anh em mình lại dẻo dai đến thế!”, rồi bạn ấy kể về sức chịu đựng của mình và đồng nghiệp khi phải chống chọi với thời tiết cực đoan, chịu nhịn trước những thái độ "ông bà chủ” của những người thiếu ý thức. Rồi chuyện thức khuya dậy sớm để làm báo cáo, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm, có anh mệt mỏi, đau nhức nhưng chỉ uống vài viên giảm đau rẻ tiền đã khỏe hẳn, rồi những chuyện như nhớ con, nhớ vợ, gác lại những công việc cá nhân để cùng nhau ngăn chặn và kiểm soát bệnh dịch…, tôi tin là bạn ấy nói đúng, tôi tin là bạn ấy không khoe mẽ, kể công. 

Cùng với lực lượng y tế trong toàn tỉnh và các cấp, các ngành, những nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế huyện Trấn Yên đã được đền đáp, tình hình dịch bệnh đang dần lắng dịu, các ca F1 đều đã âm tính, các F2 đều có sức khỏe bình thường, không có biểu hiện nhiễm dịch; một số khu vực đã được dỡ bỏ cách ly, nhiều người đã kết thúc việc cách ly, trở về với cuộc sống thường nhật…, đó là những thông tin đáng mừng. 

Với các lực lượng tuyến đầu, nhiệm vụ của họ vẫn còn khó khăn, nặng nề và hết sức vất vả bởi dịch bệnh trên cả nước còn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát ở mức cao nên họ không thể lơ là, chủ quan, chưa được phép ngơi nghỉ. Các chiến sỹ áo trắng còn phải dũng cảm, kiên cường trên trận tuyến để mỗi người dân có cuộc sống bình yên. Họ xứng đáng được tôn vinh.
Lê Phiên

Tags Trung tâm Y tế Trấn Yên tôn vinh chiến sỹ áo trắng tuyến đầu chống dịch

Các tin khác
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận quà tặng của chùa Văn Phú, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái).

Sáng 21/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức tiếp nhận quà tặng phòng, chống Covid - 19 của chùa Văn Phú, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) gồm: 15.000 chiếc khẩu trang y tế, 50 thùng nước lọc, 50 chai nước sát khuẩn.

Khi gọi đến tổng đài này, người dân sẽ được các tổng đài viên hướng dẫn lựa chọn hình thức khai báo y tế phù hợp và nội dung khai báo cho xác thực nhất.

UBND huyện Yên Bình trao quyết định khen thưởng các tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Theo báo cáo nhanh, từ 18h ngày 20/5 đến 6h sáng ngày 21/5, tỉnh Yên Bái tiếp tục chưa ghi nhận ca mắc COVID 19 trong cộng đồng.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Patna, Ấn Độ, ngày 13/5/2021.

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 622.000 ca bệnh COVID-19 và trên 12.000 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã là 165,8 triệu ca, trong đó trên 3,44 triệu ca tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục