Đừng lơ là với bệnh khô mắt ngày một tăng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/10/2022 | 8:10:46 AM

Khô mắt không còn xa lạ với xã hội ngày nay, khi đa phần chúng ta đều tiếp xúc ngày dài với màn hình điện tử là một trong những nguyên nhân khiến khô mắt tăng cao.

Nguyên nhân thời đại 

Nguyên nhân hàng đầu chính là việc sử dụng máy vi tính. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, 70% giới văn phòng đối mặt với tình trạng đau, mỏi mắt hoặc đau, nhức đầu là một trong các dấu hiệu liên quan đến bệnh khô mắt. Sở dĩ chúng ta mắc phải tình trạng này là do khi tập trung cao độ vào màn hình máy tính, chúng ta sẽ ít chớp mắt hơn, dẫn đến việc nước mắt bị bốc hơi nhanh hơn, mắt không được cấp ẩm đúng mức làm xuất hiện tình trạng khô mắt. Sự phát triển không ngừng của công nghệ số cũng phần nào tác động đến sự gia tăng và trẻ hoá của chứng bệnh này.

Theo một nghiên cứu do đại học Uhta (Hoa Kỳ) cho thấy một nguyên nhân khác mang tính thời đại không kém chính là việc đeo khẩu trang thường xuyên xuất hiện vào đại dịch Covid-19. Khi đeo khẩu trang, phần viền tiếp xúc với mũi hay bị hở ra, dẫn đến việc hơi nóng được dẫn liên tục lên mắt khiến quá trình hydart hoá của mắt diễn ra nhanh hơn và mắt nhanh bị khô hơn.

Nhiều thống kê cho thấy, những người bị mắc các bệnh toàn thân như đái tháo đường hoặc bệnh tự miễn như hội chứng Sjogren cũng dễ gặp phải tình trạng khô mắt hơn người bình thường. Có đến 50% người đái tháo đường được chẩn đoán bị khô mắt và người mắc bệnh tiểu đường type 2 dễ gặp phải hơn người mắc tiểu đường type 1. Ở hội chứng Sjogren số ca mắc phải tình trạng khô mắt là 40%, khô mắt ở người mắc hội chứng Sjogren sẽ có biểu hiện nghiêm trọng hơn người bình thường cần được phát hiện sớm và có phát đồ điều trị phù hợp.

Ngoài ra có thể kể đến các nguyên phổ biến như lão hoá, làm việc ở môi trường tiềm ẩn nhiều tác hại cho mắt (khói bụi, thời tiết, tia bức xạ cao,...), sự thay đổi nội tiết tố, hậu phẫu thuật khúc xạ,... Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy rằng, ai trong chúng ta đều có nguy cơ bị mắc phải bệnh khô mắt vì vậy chúng ta cần thật sự nghiêm túc quan tâm đến sức khoẻ đôi mắt nhiều hơn. 

Khô mắt kéo dài, nguy cơ khó lường

Điểm qua một số dấu hiệu thường thấy của chứng khô mắt mà đôi khi chúng ta lại chủ quan bỏ qua:

Kích ứng mắt là khi mắt bạn cảm thấy đau, ngứa rát hoặc cộm như có hạt sạn ở bên trong. Dấu hiệu này thường bị lầm với kích ứng tạm thời hoặc đau mắt đỏ khiến bạn dễ dàng bỏ qua hoặc có giải pháp xử lý chưa đúng bệnh.

Mờ mắt tạm thời là trạng thái mắt nhìn lúc rõ lúc mờ, đôi khi chỉ cần chớp mắt vài lần là có thể thấy rõ lại như bình thường nhưng khi bệnh trở nặng hơn bạn sẽ gặp hiện tượng rõ mờ này đan xen liên tục.

Mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng, khi nhìn vào các nguồn ánh sáng chói, ánh sáng mặt trời, thậm chí đôi khi là ánh đèn chiếu mắt có xu hướng muốn nhắm lại.

Cảm giác nóng rát ở mắt hoặc hốc mắt, đôi khi còn dẫn đến mắt bị sưng, tấy đỏ khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu.

Khô mắt lâu ngày khiến các cơ mắt trở nên nhứt mỏi. Từ đó, khiến cho các cơ quan điều tiết ở trung ương thần kinh trở nên căng thẳng dẫn tới tình đau đầu âm ĩ khiến bạn khó chịu, làm giảm năng suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống.

Vì vậy chúng ta không nên lơ là với bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến bệnh khô mắt để có các biện pháp điều trị, chăm sóc mắt kịp thời. Khô mắt kéo dài sẽ trở nặng dễ dẫn đến các biến chứng như viêm kết mạc mãn tính hoặc viêm giác mạc là nguyên nhân gây nên sẹo giác mạc rất nguy hiểm. 

Cách điều trị, phòng ngừa bệnh khô mắt

Khô mắt không phải một bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên cần được quan tâm và chăm sóc đúng mức:

Tập thói quen khám mắt định kì ít nhất 1 lần/năm đối với người dưới 40 tuổi và 2 lần/năm đối với người trên 40 tuổi. Việc thăm khám sẽ giúp bạn sớm phát hiện ra các triệu chứng bất thường của mắt và sớm can thiệp.

Nếu bạn phải thường xuyên làm việc trước màn hình vi tính hãy thử các bài tập mát xa cho mắt hoặc áp dụng quy tắc cứ 20 phút làm việc lại nhìn xa ra khoảng 7 mét trong khoảng 20 giây để giúp mắt giải lao, giảm áp lực cho mắt.

Khi phải tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, chất độc hại như công trường, nhà máy hoặc đi trên đường hãy trang bị cho mình kính râm sẽ giúp bạn hạn chế được các tác nhân gây hại như cát bụi trong không khí, bức xạ tia cực tím,...

Chọn cho mình loại thuốc nhỏ mắt thích hợp để sử dụng hằng ngày, vừa bổ sung nước cho mắt vừa giúp mắt bạn được chăm sóc kỹ hơn, giảm thiểu các vấn đề về mắt. Cơ thể của chúng ta cần cung cấp đủ nước, mắt của bạn cũng vậy.

(Theo SKĐS)

Các tin khác

Thế giới đã trải qua gần 3 năm chiến đấu với đại dịch Covid-19 với nhiều biến động từ các đợt bùng phát khác nhau ở mọi khu vực. Tâm lý đại dịch đã kết thúc đang khiến nhiều người không còn động lực tiêm vaccine. Điều này không những làm tăng nguy cơ dịch bệnh mà còn có thể khiến vaccine khó tiếp cận người dân hơn khi giá bị đẩy lên cao để bù lỗ.

Hình minh họa.

Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ (SIDS) là cái chết không rõ nguyên nhân, thường là trong khi ngủ, của một em bé khỏe mạnh dưới 1 tuổi.

PGS, TS Đỗ Duy Cường khám cho bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại trung tâm.

Chỉ trong 2 tháng qua, số ca phải nhập viện điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai đã tăng gấp 3 lần, từ 70 ca tháng 8/2022 tăng lên 250 ca vào tháng 10. Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết theo chu kỳ sẽ rơi vào cuối năm 2022.

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị, hóa chất... trong ngành y tế đang khá nghiêm trọng.

Theo thống kê, tới năm 2023, có tới 14.000 thuốc hết hiệu lực đăng ký lưu hành, nguy cơ thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất đang hiện hữu rất lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục