Trạm Y tế xã Đại Sơn - niềm tin của bà con dân bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2023 | 7:44:44 AM

YênBái - "Thay vì lên bệnh viện huyện khám bệnh, người dân chúng tôi đều lựa chọn Trạm Y tế xã để kiểm tra sức khỏe những lúc "trái gió, trở trời…”. Đó là cảm nhân của người dân về Trạm Y tế xã Đại Sơn, huyện Văn Yên- đơn vị đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2019.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Sơn, huyện Văn Yên kiểm tra sức khỏe cho người bệnh cao tuổi.
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Sơn, huyện Văn Yên kiểm tra sức khỏe cho người bệnh cao tuổi.

 Có mặt trong ngày triển khai tiêm chủng thường xuyên tại đây, chúng tôi nhận thấy khu vực đón tiếp, khám sàng lọc, tư vấn, phòng tiêm, phòng chờ sau tiêm được bài trí hợp lý. Không gian thoáng đãng, sạch sẽ, các y, bác sĩ thân thiện, gần gũi.

"Thay vì lên bệnh viện huyện khám bệnh, người dân chúng tôi đều lựa chọn Trạm Y tế xã để kiểm tra sức khỏe những lúc "trái gió, trở trời…”. "Ở đây, chúng tôi được tư vấn chăm sóc sức khỏe, được cấp phát thuốc nhanh chóng và thuận tiện…”. "So với trước kia, dân bản loại bỏ nhiều hủ tục, nhất là trong điều trị bệnh. Ai cũng tin tưởng và yên tâm khi đến trạm để khám các bệnh thông thường”… Đó là những nhận xét của hầu hết người dân vùng đất quế Đại Sơn, huyện Văn Yên khi nói về Trạm Y tế xã Đại Sơn - nơi gắn bó, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương.

Được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2019, Trạm Y tế xã Đại Sơn được đầu tư xây dựng khang trang, đủ thiết bị khám chữa bệnh, giúp bà con yên tâm hơn khi chăm sóc sức khỏe ban đầu. Có mặt trong ngày triển khai tiêm chủng thường xuyên tại đây, chúng tôi nhận thấy khu vực đón tiếp, khám sàng lọc, tư vấn, phòng tiêm, phòng chờ sau tiêm được bài trí hợp lý. Không gian thoáng đãng, sạch sẽ, các y, bác sĩ thân thiện, gần gũi. 

Chị Bàn Thị Mủi, thôn Khe Phẩy cũng như nhiều bà mẹ có con nhỏ đưa con đến Trạm Y tế xã để tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho biết: "Các thầy thuốc ở Trạm Y tế khám cho các bé rất cẩn thận, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc bé sau tiêm tận tình và còn dặn các mẹ nếu bé mệt mỏi hoặc bất cứ tình huống nào thì cứ báo ngay với Trạm Y tế nên chúng tôi rất yên tâm”. 

Bà Đặng Thị Tén, thôn Làng Mới bị cao huyết áp từ nhiều năm nay. Trước bà thường đi lên Trung tâm Y tế huyện điều trị nhưng 3 năm trở lại đây, bà được các y, bác sĩ ở Trạm Y tế xã theo dõi, điều trị. Bà Tén kể: "Hàng tháng, tôi đều đến Trạm Y tế khám, lấy thuốc theo lịch hẹn và rất hài lòng bởi y, bác sĩ xem bệnh nhân như người thân trong gia đình, thăm khám tận tình, dặn dò cặn kẽ. Khám, điều trị bệnh ngay Trạm Y tế của xã nhà nên người bệnh tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại”. 

Để nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân trong xã, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Trạm Y tế đã cùng nhân viên y tế thôn bản thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực phòng chống dịch theo mùa; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. 

Y sĩ Nguyễn Thị Mai – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đại Sơn cho biết: "Là xã có trên 90% đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày sinh sống, để tạo được sự tin tưởng của người dân đối với chất lượng hoạt động của Trạm Y tế xã, chúng tôi luôn coi bệnh nhân như người thân của mình, gần gũi, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân có điều kiện được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng. 

Năm 2022, Trạm đã khám và điều trị cho trên 7.000 lượt người, chuyển tuyến 14 lượt bệnh nhân; tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh trong năm đạt 100%, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được quan tâm, 100% phụ nữ có thai được quản lý, theo dõi sức khỏe; tỷ lệ phụ nữ đẻ, trẻ sơ sinh được chăm sóc sức khỏe sau sinh tại cơ sở y tế và tại nhà tăng. Chúng tôi luôn nỗ lực hướng đến sự hài lòng của người bệnh để Trạm Y tế xã là điểm đến tin cậy cho bà con gửi gắm niềm tin và sức khỏe”.

Thanh Chi

Tags Trạm Y tế xã Đại Sơn huyện Văn Yên niềm tin chuẩn quốc gia về y tế

Các tin khác
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. (Ảnh: K.T)

Những năm qua, ngành y tế Yên Bái bám sát sự chỉ đạo của tỉnh và Bộ Y tế đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ đã đặt ra và đạt được kết quả khá toàn diện.

Bệnh nhân T.T.T được chăm sóc tại khoa Hậu phẫu.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ vừa cấp cứu thành công trường hợp thai phụ mang thai ở tuần 34 bị vỡ tử cung trên nền vết mổ cũ, cứu sống cả mẹ và bé.

Các website giả mạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương cam kết chữa được bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Toàn, Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương khẳng định, cho đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào tìm ra phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường như các cơ sở khám, chữa bệnh đang quảng cáo.

Lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các bệnh viện tham dự tọa đàm.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức gọi tình trạng thiếu vật tư y tế là "cấp cứu của cấp cứu", trong khi lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đề xuất Bộ Y tế khẩn cấp tháo gỡ những khó khăn về tài chính cho bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục