Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2023 | 2:32:37 PM

Các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã cùng phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư phổi ứng dụng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi đầu tiên tại Việt Nam.

Kíp chuyên gia Nhật Bản và Bệnh viện K thực hiện ca mổ ung thư bằng hệ thống robot hiện đại nhất
Kíp chuyên gia Nhật Bản và Bệnh viện K thực hiện ca mổ ung thư bằng hệ thống robot hiện đại nhất

Đoàn chuyên gia quốc tế đã cùng thảo luận và phẫu thuật nội soi bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi điều trị ung thư phổi cho bệnh nhân nam, 59 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện K. Ca mổ với nhiều chuyên gia đến từ các bệnh viện khu vực theo dõi và trao đổi trực tiếp. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết: "Phẫu thuật mổ mở ung thư phổi là phương pháp kinh điển được áp dụng trong điều trị ung thư phổi từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài gây mất thẩm mĩ cho bệnh nhân, quá trình phục hồi cũng vì thế mà lâu hơn, cảm giác đau nhiều hơn.

Phẫu thuật robot điều trị ung thư phổi có nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể, hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ; phẫu thuật viên có thể thao tác chính xác. Ngoài ra nó có nhiều ưu điểm vượt trội như đảm bảo thẩm mĩ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo.

"Các biểu hiện điển hình mà người bệnh cần lưu ý đi khám như: ho khan dai dẳng, sụt cân, đau ngực; ho ra máu. Đặc biệt với những đối tượng nguy cơ cao như người có thói quen hút thuốc lâu năm, tiếp xúc với khói thuốc lá trong một thời gian dài, người sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích ... thì ngay khi có những biểu hiện ban đầu cũng cần phải lưu ý tới khám để phát hiện và điều trị kịp thời”. PGS.TS Phạm Văn Bình

Chúng tôi cũng rất vui mừng vì ca phẫu thuật ung thư phổi bằng hệ thống Robot Davinci Xi lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện K, đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật robot tại bệnh viện. Bệnh viện K đã ứng dụng hệ thống này để điều trị thực hiện các ca phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa, ung thư đầu cổ, phụ khoa, tiết niệu...”.

Mở ra nhiều cơ hội

TS. Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực chia sẻ: "Ca phẫu thuật thành công này và sự trao đổi, chia sẻ giữa các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã mở ra nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ cao trong điều trị ung thư, đặc biệt phẫu thuật nội soi robot điều trị bệnh lí lồng ngực nói chung, ung thư phổi nói riêng”.

Các chuyên gia khuyến cáo, biểu hiện của ung thư phổi thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, dễ khiến cho người bệnh chủ quan nghĩ rằng đó là các bệnh hô hấp.

"Các biểu hiện điển hình mà người bệnh cần lưu ý đi khám như: ho khan dai dẳng, sụt cân, đau ngực; ho ra máu. Đặc biệt với những đối tượng nguy cơ cao như người có thói quen hút thuốc lâu năm, tiếp xúc với khói thuốc lá trong một thời gian dài, người sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích ... thì ngay khi có những biểu hiện ban đầu cũng cần phải lưu ý tới khám để phát hiện và điều trị kịp thời”, TS. Bình nói.

Hiện mới chỉ có khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi đến viện ở giai đoạn sớm có khả năng phẫu thuật. Theo số liệu thống kê tại Việt Nam năm 2020, tỉ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới chiếm 14.4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này.

(Theo TPO)

Các tin khác
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Sản phẩm Detox Táo chứa chất cấm mà bệnh nhân sử dụng

Ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục