Rà soát thiết bị, thuốc để tiếp nhận các ca tay chân miệng nặng

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2023 | 7:41:31 AM

Ngày 12-6, Bộ Y tế có Công văn khẩn số 3565/BYT-KCB về việc tăng cường công tác điều trị bệnh tay chân miệng gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; y tế các bộ, ngành.

Chăm sóc, điều trị bệnh nhi mắc tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.
Chăm sóc, điều trị bệnh nhi mắc tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.


Theo hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, trong 5 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 trường hợp tử vong tại Đắk Lắk, Kiên Giang và Long An.

So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc tay chân miệng giảm 28%, tử vong tăng 2 trường hợp; trong đó, ghi nhận số mắc cao nhất tại miền Nam với 6.204 ca; tiếp đến là miền Bắc có 2.007 ca, miền Trung có 656 ca và Tây Nguyên có 130 ca.

Để hạn chế đến mức thấp nhất số tử vong do bệnh này, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất và vật tư y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh tay chân miệng.

Ngày 8/6/2023, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản số 1919 yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng theo hướng dẫn của ngành y tế. 

Đồng thời, theo dõi sát tình hình dịch bệnh tay chân miệng tại địa phương. Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai tích cực các hoạt động vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, thực hiện "3 sạch": ăn sạch, uống sạch, ở sạch; đặc biệt lưu ý đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan. Đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sẵn sàng các điều kiện đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Sở Y tế Yên Bái thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng theo quy định, tăng cường tập huấn về giám sát, điều trị tay chân miệng tại các tuyến, đặc biệt đội ngũ cán bộ y tế cơ sở…

ĐƯợc biết, Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện: Bệnh nhiệt đới trung ương, Nhi trung ương, Đa khoa trung ương Huế, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh và các bệnh viện bệnh nhiệt đới các tỉnh rà soát các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất và vật tư y tế tại các đơn vị điều trị bệnh tay chân miệng để tiếp nhận các ca bệnh nặng từ các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh và các tỉnh khác chuyển đến.

Mặt khác, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tập huấn và tổ chức các kíp thường trực cấp cứu sẵn hỗ trợ chuyên môn cho các tỉnh theo địa bàn đã được phân công và khi có yêu cầu hỗ trợ.

Thanh Chi

Các tin khác
Kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Lao động ngành y tế là loại hình lao động đặc biệt vì đối tượng tác động là con người, thực hành công việc mang tính khẩn trương liên tục. Người lao động làm việc trong các cơ sở y tế trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và tiếp xúc các bệnh phẩm nguy hiểm độc hại, xử lý dịch bệnh.

Uống bia giải nhiệt ngày hè nhưng có nhiều tác hại cho sức khỏe.

Uống bia hơi giải nhiệt là thói quen của nhiều người vào mùa hè nhưng thực tế lạm dụng đồ uống này sẽ gây hại cho cơ thể.

Bác sĩ Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản - Nhi thăm khám cho bệnh nhi.

Thời tiết hiện nay nhiệt độ tăng cao, khiến cho sức khỏe của mọi người bị ảnh hưởng. Người già, trẻ nhỏ là hai đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất, cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để phòng, chống những căn bệnh thường xuất hiện trong mùa hè nắng nóng cao điểm.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những năm qua, cùng với tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác khám, chữa bệnh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục