Bảo đảm công bằng trong chính sách cho viên chức y tế, dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/9/2023 | 3:44:05 PM

YênBái - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp và phân công công việc của viên chức dân số nhằm bảo đảm công bằng trong giải quyết chế độ, chính sách cho viên chức y tế, dân số. Trong những năm qua, nhằm thu hút nhân lực cao trong ngành y tế, Yên Bái đã có cơ chế hỗ trợ 550 triệu đồng đối với tiến sĩ y học, 450 triệu đối với bác sĩ nội trú.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp và phân công công việc của viên chức dân số nhằm bảo đảm công bằng trong giải quyết chế độ, chính sách cho viên chức y tế, dân số.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được kiến nghị của một số địa phương, đơn vị và cá nhân về việc viên chức dân số ngoài nhiệm vụ chính về công tác dân số còn được phân công nhiệm vụ có yêu cầu trình độ chuyên môn y tế nhưng không được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề do không được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp y tế.

Để bảo đảm việc giải quyết chính sách về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề cho viên chức dân số ngoài nhiệm vụ chính về công tác dân số còn được phân công nhiệm vụ có yêu cầu trình độ chuyên môn y tế theo quy định của pháp luật, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về y tế tại địa phương triển khai rà soát các đơn vị có nhiệm vụ về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình với 3 nội dung sau:

Một, xây dựng Đề án vị trí việc làm, trong đó mô tả công việc, khung năng lực của vị trí việc làm về dân số theo hướng dẫn của Thông tư số 03/2023/TT-BYT ngày 17/2/2023 của Bộ Y tế và các văn bản có liên quan về chức danh nghề nghiệp y tế, dân số trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền được phân cấp.

Hai, kiểm tra, rà soát việc tuyển dụng, sử dụng viên chức theo vị trí việc làm; việc sắp xếp, bố trí, phân công công việc cho viên chức y tế, dân số theo đúng vị trí việc làm.

Đối với các trường hợp viên chức đang giữ chức danh nghề nghiệp dân số được phân công công việc của vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp y tế khác nếu có đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đó thì xem xét để bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp phù hợp với vị trí việc làm.

Trường hợp viên chức đang giữ chức danh nghề nghiệp dân số được phân công kiêm nhiệm công việc của vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp y tế khác nếu không có đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đó thì yêu cầu người có thẩm quyền phân công công việc chấn chỉnh lại việc bố trí, phân công công việc cho viên chức không phù hợp với khung năng lực của vị trí việc làm.

Ba, việc sắp xếp, bố trí, phân công công việc phải bảo đảm đủ nhân lực thực hiện và đáp ứng các nhiệm vụ về y tế, dân số theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc địa phương quản lý thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng viên chức theo đúng vị trí việc làm; bố trí, phân công công việc phù hợp với bản mô tả công việc, khung năng lực vị trí việc làm, bảo đảm công bằng trong giải quyết chế độ, chính sách cho viên chức y tế, dân số theo quy định của pháp luật hiện hành; quan tâm xây dựng chính sách ưu đãi, thu hút cán bộ, nhân viên y tế về làm việc tại y tế cơ sở trong đó có viên chức dân số.

*** Tại Hội nghị đối thoại lần đầu tiên giữa lãnh đạo tỉnh Yên Bái với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế hồi đầu năm 2023, có 4 nhóm vấn đề đã được ghi nhận, liên quan đến thể chế, cơ chế, chính sách; hệ thống tổ chức, nhân lực y tế; về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực; về mua sắm đấu thầu thuốc, vật tư, hóa chất.

Thông tin tại Hội nghị cho biết, trong những năm qua, Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, chính sách cũng như dành nhiều sự đầu tư nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất, cũng như đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy đã ban hành 3/12 nghị quyết chuyên đề liên quan đến sự nghiệp phát triển y tế; HĐND tỉnh ban hành 7 nghị quyết, UBND ban hành 2 đề án để tổ chức thực hiện công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân với tổng kinh phí trên 1.500 tỷ đồng, trong đó kinh phí dành cho y tế cơ sở chiếm 66%. 

Cùng với đó, Yên Bái đã hỗ trợ khoảng 1.200 nhân viên y tế đào tạo nâng cao trình độ với tổng số kinh phí trên 27 tỷ đồng, nhờ đó đạt tỉ lệ 10,8 bác sĩ trên 1 vạn dân. 

Bên cạnh đó, nhằm thu hút nhân lực cao trong ngành y tế, tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ 550 triệu đồng đối với tiến sĩ y học, 450 triệu đối với bác sĩ nội trú. Đối với đội ngũ cán bộ y tế thôn bản, nếu kiêm nhiệm cả nhiệm vụ dân số thì mức hỗ trợ cũng đạt gần mức lương cơ bản.

Yên Bái đang có 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; 5 bệnh viện chuyên khoa và 8 trung tâm y tế huyện đa chức năng. Hiện nay đã và đang thi công cải tạo, nâng cấp và mở rộng 40 trạm y tế, xây dựng mới 6 trạm y tế trong khuôn khổ dự án "Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống y tế tuyến cơ sở". Trạm Y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình triển khai mở rộng ra 163 xã.

T.T - NDO

Các tin khác
Nhân viên y tế cấp phát thuốc uống phòng dịch bạch hầu cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Khâu Vai.

Hai đoàn công tác có nhiệm vụ làm việc với Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh Điện Biên, Hà Giang về công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Nhiều máy móc, thiết bị hiện đại đã được đầu tư tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Nếu như trước đây, y học cổ truyền gói gọn trong 4 tứ chẩn "vọng, văn, vấn, thiết” (nhìn, nghe ngửi, hỏi, xem mạch) thì ngày nay, việc khám, chẩn đoán và điều trị bệnh trên địa bàn Yên Bái đều dựa vào những tiến bộ của y học hiện đại thông qua những kỹ thuật cận lâm sàng.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mậu Đông (Văn Yên) thông tin đến lãnh đạo Bộ Y tế và tỉnh Yên Bái về việc triển khai Hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn đã giúp trạm quản lý toàn diện các hoạt động khám chữa bệnh tại địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 14/15 cơ sở khám, chữa bệnh kết nối hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth).

Bệnh nhân trước và sau phẫu thuật.

Trung tâm Y tế huyện Yên Bình vừa cấp cứu thành công người bệnh vết thương lóc da đầu diện rộng do tai nạn rủi ro.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục