Yên Bái: Chung tay chữa lành những trái tim lỗi nhịp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/9/2023 | 11:42:47 AM

YênBái - Chị Trần Thị Thu: "Tôi thấy đây là chương trình rất có ý nghĩa, giúp cho các gia đình còn nhiều khó khăn có cơ hội được khám và sớm phát hiện bệnh để kịp thời cứu chữa cho các con”. Đó là chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong hai ngày cuối tuần, 16 và 17/9/2023.

Dự kiến trên 1.200 trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí trong hai ngày 16 và 17/9/2023.
Dự kiến trên 1.200 trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí trong hai ngày 16 và 17/9/2023.

Với mong muốn hỗ trợ các trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái có một trái tim khỏe mạnh và cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác,  "Quỹ tấm lòng Việt” do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các bác sỹ chuyên khoa đầu ngành về tim mạch của Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh trong hai ngày cuối tuần 16 và 17/9/2023.

Trong chương trình này, các trường hợp được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được chương trình tư vấn để được phẫu thuật tim miễn phí trong chương trình "Trái tim cho em”.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vào sớm ngày 16/9. Ngay từ cổng vào đã có rất nhiều biển chỉ dẫn và các tình nguyện viên hướng dẫn các phụ huynh vào khu vực khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em. Mới gần 9h sáng, theo quan sát của phóng viên, khu vực tiếp đón đã có khoảng hơn 500 trẻ em được các bậc phụ huynh đưa đến khám. Đặc biệt, có những gia đình đã vượt hàng trăm kilomet đưa các con đến đúng giờ. 

Anh Nguyễn Văn Hồng - xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên đưa con đến khám tại chương trình cho biết: "Mấy hôm trước, gia đình tôi được chính quyền xã cũng như nhận được tin nhắn thông báo của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc khám sàng lọc tim miễn phí nên sáng sớm nay, tôi đã bắt xe sớm để đưa con đến khám. Đến đây, con tôi được các y, bác sĩ khám rất tận tình, chu đáo. Khi khám xong còn được nhận quà là sữa và đồ dùng học tập. Rất may, con tôi không có bệnh gì nên thấy rất vui và cảm ơn chương trình”.

Chị Trần Thị Thu, thôn xóm Soi, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái hôm nay đưa hai con nhỏ đi khám sàng lọc tim, cho biết: "Hai cháu nhà tôi đều có biểu hiện bị tím tái mặt khi khóc hoặc vận động quá sức, cháu cũng bị hụt hơi và trước đây đi khám bác sĩ bảo lồng ngực các cháu hơi nhô nên hôm nay, khi biết thông tin về chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em, tôi đã đưa các cháu đi khám. Tôi thấy đây là chương trình rất có ý nghĩa, giúp cho các gia đình còn nhiều khó khăn có cơ hội được khám và sớm phát hiện bệnh để kịp thời cứu chữa cho các con”.


Ngay từ sáng sớm ngày 16/9, rất đông phụ huynh đưa con em mình đi khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Để thuận lợi cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Viettel Yên Bái cùng các đơn vị phối hợp tổ chức đã xây dựng kế hoạch chi tiết. Bệnh viện đã chuẩn bị các phòng khám, trang thiết bị và những điều kiện phục vụ cần thiết. Viettel Yên Bái chủ động truyền thông rộng rãi, nhắn tin tới từng đầu số điện thoại để thông báo về chương trình. Hệ thống tin nhắn qua Trung tâm Điều hành thông minh UBND tỉnh cũng đã thông tin đến các thuê bao từ nhiều ngày trước. Nhân viên Viettel và đoàn viên thanh niên của Bệnh viện đảm nhiệm việc chỉ dẫn, hướng dẫn các bậc phụ huynh theo quy trình khám, chữa bệnh được thuận lợi. 

Bác sỹ Phạm Đắc Ninh - Trưởng Phòng Kế hoạch, Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thông tin: "Bệnh viên Đa khoa tỉnh đã bố trí 3 phòng khám sàng lọc, 3 phòng siêu âm, 1 phòng điện tim và 1 phòng kết luận. Ngoài ra, các khu vực tiếp đón, đăng ký, khu vực ngồi chờ của bệnh nhân được đảm bảo ghế ngồi để các bé và phụ huynh chờ tới lượt khám. Các bác sĩ căn cứ vào tình trạng của trẻ, đối với trẻ bị bệnh tim mà không cần điều trị sẽ được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe để về. Đối với các trường hợp cần nhập viện điều trị, cả với các bệnh lý khác của trẻ thì bác sĩ sẽ tư vấn vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các trường hợp bệnh tim bẩm sinh cần can thiệp phẫu thuật sẽ được giới thiệu về Bệnh viện Nhi Trung ương và trên cơ sở chương trình "Quỹ Tấm lòng vàng” sẽ lựa chọn để hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho các cháu”. 

Nhằm thúc đẩy việc phát hiện và điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, được biết từ năm 2008, chương trình "Trái tim cho em” là chương trình phẫu thuật tim nhân đạo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dưới 16 tuổi do Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp đã hỗ trợ phẫu thuật cho hơn 6.500 bệnh nhận, tổ chức 90 chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho hơn 150.000 trẻ em toàn quốc. Riêng tại tỉnh Yên Bái, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho hàng nghìn trẻ nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Trung tá Đỗ Thanh Tuấn – Giám đốc Viettel Yên Bái cho biết: "Với kinh phí mổ trung bình mỗi ca lên tới 40 triệu đồng, việc có con mắc bệnh tim bẩm sinh thực sự là một gánh nặng và không phải gia đình nào cũng có thể trang trải. Vì vậy, chương trình được triển khai với nguồn kinh phí từ tài trợ từ Viettel (cam kết tài tài trợ 5 tỷ đồng/1 năm) và nguồn xã hội hóa sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí mổ cho các em nhỏ bị tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Đây là lần thứ 3 chương trình đến với Yên Bái. Trong chương trình khám sàng lọc lần này, các trường hợp được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được chương trình tư vấn để được phẫu thuật tim miễn phí trong chương trình "Trái tim cho em”. Đơn vị mong muốn thông qua những đợt khám sàng lọc  tim bẩm sinh, nhiều trẻ em tại tỉnh Yên Bái nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung sẽ được khám và điều trị kịp thời nếu phát hiện mắc bệnh”. 

Chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Yên Bái là chương trình ý nghĩa, mang tính nhân đạo rất lớn. Chương trình là cơ hội giúp cho những trái tim trẻ em cơ hội được hồi sinh, giữ nhịp đập mạnh mẽ để các em đón nhận một cuộc sống bình thường, một tương lai tươi sáng hơn.

Thanh Chi

Tags Yên Bái Viettel Đài Truyền hình Việt Nam bác sỹ tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh

Các tin khác
Các nhân viên lắp đặt tấm biển ghi 'Khu cách ly Nipah, nghiêm cấm ra vào’ tại một bệnh viện ở quận Kozhikode, bang Kerala. Ảnh: Reuters

Virus Nipah đã khiến hai người ở bang Kerala (Ấn Độ) tử vong và ít nhất 4 người khác có kết quả xét nghiệm dương tính.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái hướng dẫn cán bộ Trạm y tế xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu tổ chức các hoạt động tuyên truyền Phòng chống bệnh sốt mò.

Từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ghi nhận 290 ca sốt mò, trong đó đã có 1 ca tử vong. Người dân cần phát quang bụi rậm, diệt ổ dịch, bôi thuốc diệt côn trùng, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Nơi ở gần nhiều cây, sông, suối cần được che chắn cẩn thận, phun thuốc diệt côn trùng để hạn chế nơi trú ngụ, phát triển của tác nhân gây bệnh sốt mò.

Vết viêm loét trên bệnh nhân sốt mò

106 người ở Yên Bái được xác định mắc bệnh sốt mò trong tháng 8, nâng tổng số ca bệnh từ đầu năm đến nay ở tỉnh lên 290. Trong đó, một cô gái 16 tuổi tử vong chỉ sau một ngày vào viện.

Virus cúm A(H1N1) - Ảnh: CDC

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đó là chủng cúm hiếm gặp A(H1N1)v và việc nó lây sang người được đánh giá là "sự kiện có khả năng tác động cao đến sức khỏe cộng đồng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục