WHO: Chủng cúm biến thể nguy hiểm lây từ heo sang người ở Hà Lan

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/9/2023 | 10:17:25 AM

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đó là chủng cúm hiếm gặp A(H1N1)v và việc nó lây sang người được đánh giá là "sự kiện có khả năng tác động cao đến sức khỏe cộng đồng".

Virus cúm A(H1N1) - Ảnh: CDC
Virus cúm A(H1N1) - Ảnh: CDC

Theo thông cáo báo chí mà Báo Người Lao Động nhận được từ WHO sáng 14-9, hồi đầu tháng Bộ Y tế, phúc lợi và thể thao Hà Lan đã thông báo WHO về một trường hợp ở người được xác nhận nhiễm virus cúm A(H1N1) biến thể (v) có nguồn gốc từ heo ở tỉnh Bắc Brabant - Hà Lan.

Đây là ca nhiễm chủng cúm A(H1N1)v đầu tiên ở người được báo cáo ở Hà Lan vào năm 2023.

Các trường hợp nhiễm cúm A(H1N1)v lẻ tẻ ở người trên toàn thế giới đã được báo cáo trước đây, bao gồm cả từ Hà Lan.

Theo Quy định Y tế Quốc tế (IHR, 2005), nhiễm trùng ở người do một phân nhóm vi rút cúm A mới gây ra là một sự kiện có khả năng tác động cao đến sức khỏe cộng đồng và phải được thông báo cho WHO.

Trường hợp này được phát hiện trong quá trình giám sát định kỳ bệnh hô hấp. Đáng chú ý, ca bệnh không có dấu hiệu rõ ràng về nguồn lây và không tiếp xúc trực tiếp với heo. Nguồn gốc của virus được suy ra từ việc heo ở Bắc Brabant cũng được phát hiện mắc loại cúm hiếm gặp này.

5 người tiếp xúc với bệnh nhân được theo dõi trong 10 ngày và rất may không ai khác xuất hiện triệu chứng.

"Vì vậy, không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người và trường hợp này được coi là trường hợp nhiễm cúm A(H1N1)v lẻ tẻ ở người. Khả năng lây lan ở cấp độ cộng đồng giữa người với người và lây lan quốc tế được coi là thấp" - WHO nhận định.

Cũng theo WHO, các chủng cúm A(H1) gây bệnh ở heo tại hầu hết các khu vực trên thế giới. Khi một loại virus cúm thường lưu hành ở heo được phát hiện ở người, nó được gọi là "virus cúm biến thể".

Bệnh nhân được giấu tên ở Hà Lan cảm thấy mệt mỏi và khó chịu nói chung vào cuối tháng 8, một ngày sau bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính với biểu hiện ớn lạnh, hắt hơi, ho, nhức đầu và suy nhược toàn thân, sau đó là sốt vào ngày tiếp theo, nhưng đã hồi phục tốt.

Tuy vậy, WHO vẫn yêu cầu các quốc gia tăng cường hoạt động giám sát các loại virus cúm bao gồm cúm mùa và nếu có những trường hợp cúm động vật "nhảy" sang người bất thường như trên, cần lập tức thông báo cho WHO và phối hợp điều tra dịch tễ.

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Alo Doctor sẽ trở thành bản tin truyền tải các vấn đề y tế và giáo dục sức khỏe cộng đồng.

Bộ Y tế sẽ hợp tác với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM tổ chức sản xuất chương trình Alo Doctor. Đây là bản tin chuyên biệt về y tế, phát sóng trực tiếp từ 12:30 – 12:40 hàng ngày trên sóng truyền hình quốc gia VTV9.

Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh thực hiện phân tích mẫu.

Trước tình hình thị trường dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm trên địa bàn ngày càng sôi động và đa dạng, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh đã tăng cường hoạt động chuyên môn, kịp thời phát hiện các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả lưu hành, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở phường Nguyễn Phúc.

Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn thành phố Yên Bái đã được các cấp, các ngành và cộng đồng quan tâm, thực hiện. NCT được thụ hưởng đầy đủ chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, khám chữa bệnh (KCB), tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí...

Trước khi vào năm học mới, Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái đã tiến hành phun thuốc diệt muỗi toàn bộ các lớp học và các khu vực trong khuôn viên của nhà trường.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo thống kê, lũy tích từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận trên 75.790 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 18 trường hợp tử vong. Số người mắc sốt xuất huyết tập trung nhiều tại Hà Nội và một số tỉnh khu vực miền Trung, miền Nam. Tỉnh Yên Bái cũng đã ghi nhận 36 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó có 35 ca xâm nhập từ các địa phương có dịch về điều trị tại tỉnh, 1 ca không xác định yếu tố dịch tễ, tăng 2 ca xâm nhập so với năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục