Bộ Y tế đề xuất tính giá viện phí mới vào năm 2024

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/10/2023 | 3:32:05 PM

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Dự kiến, Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2024.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự thảo Thông tư quy định phương pháp định giá đối với dịch vụ khám bệnh, dịch vụ giường bệnh và dịch vụ kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế cho biết, việc điều chỉnh giá khám, chữa bệnh dựa trên nguyên tắc bù đắp chi phí thực hiện khám, bệnh chữa bệnh, phù hợp với quan hệ cung cầu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, khả năng chi trả của người bệnh, bảo toàn vốn và có tích lũy theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khuyến khích các đơn vị cung ứng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cụ thể, giá khám, chữa bệnh được xác định bao gồm: Giá thành toàn bộ dịch vụ, lợi nhuận dự kiến (nếu có) và nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Giá thành toàn bộ dịch vụ được tính, gồm chi phí nhân công (chi phí thu nhập bình quân tăng thêm và chi quỹ dự phòng để ổn định thu nhập viên chức, người lao động được kết cấu vào giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo quy định…); chi phí trực tiếp (chi phí thuốc, hóa chất, máu, chế phẩm, công cụ, dụng cụ; nhiên liệu điện nước, xử lý chất thải); chi phí khấu hao thiết bị y tế, tài sản cố định theo quy định; chi phí quản lý là các chi phí gián tiếp để thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (duy tu, bảo dưỡng thiết bị y tế, tài sản cố định; kiểm định, hiệu chuẩn tài sản; chi phí bảo vệ môi trường, kiểm soát nhiễm khuẩn, chi phí quản lý chất lượng; chi phí đồng phục, trang phục, bảo hộ lao động…).

Dự thảo Thông tư quy định: Tích lũy hoặc lợi nhuận (nếu có) không quá 10% tổng chi phí cấu thành giá.

Các nghĩa vụ tài chính nếu có gồm: Các khoản phí, lệ phí, thuế; thuế sử dụng đất/chi phí thuê đất dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ và các nghĩa vụ tài chính khác.

Trước đó, Bộ Y tế đã có thông tin phản hồi về ý kiến của các bộ, ngành đối với lộ trình thực hiện giá dịch vụ khám, chữa bệnh sau khi thay đổi mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng.

QT - HNMO

Các tin khác
Một người phụ nữ đi ngang qua cánh cổng đóng kín của Goel Pharma Chem, công ty kinh doanh hóa chất đã cung cấp nguyên liệu cho hãng Maiden Pharmaceuticals sản xuất các loại xi-rô ho liên quan đến cái chết của nhiều trẻ em.

Cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ gần đây phát hiện các loại xi-rô ho và xi-rô chống dị ứng do hãng Norris Medicines sản xuất chứa chất độc hại. Báo cáo được đưa ra vài tháng sau vụ bê bối khiến 141 trẻ em ở nhiều nước thiệt mạng vì xi-rô do Ấn Độ sản xuất.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tổng Giám đốc Ghebreyesus khẳng định WHO tự hào khi chứng kiến những thay đổi trong lĩnh vực y tế của Việt Nam như tuổi thọ tăng, giảm đáng kể các loại bệnh có thể phòng ngừa, mở rộng hệ thống BHYT.

Bác sĩ Nguyễn Đạo Uyên, Khoa Phẫu thuật Tiết niệu thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tâm nhĩ phải. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý nói trên được điều trị thành công.

Bánh su kem mà bé Q. đã ăn, nghi bị ngộ độc. Ảnh: Chị Phan Thị Út - mẹ bé Q. chụp lại.

Liên quan đến vụ bé gái 6 tuổi tử vong nghi do ăn bánh ở lễ Trung thu tại chung cư, thông tin mới nhất cho hay, tính đến chiều 3/10 ghi nhận 48 trường hợp có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, trong đó có 19 người đã nhập viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục