Yên Bái tăng 270 ca sốt xuất huyết so với cùng kỳ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2023 | 5:39:05 PM

YênBái - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 393 trường hợp sốt xuất huyết, tăng 270 ca so với cùng kỳ năm 2022.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Địa bàn có số ca mắc nhiều nhất là thành phố Yên Bái: 120 ca; Văn Chấn 62 ca, Yên Bình 53 ca, Trấn Yên 52 ca...
 
307 ca mắcsốt xuất huyết xâm nhập điều trị tại tỉnh, 86 ca không xác định yếu tố dịch tễ. Cao điểm tháng 10 và tháng 11, toàn tỉnh ghi nhận gần 230 ca mắc.

Hiện nay, các ca bệnh sốt xuất huyết tại Yên Bái không xác định yếu tố dịch tễ do đi lại giao thương kinh tế, học tập, làm việc của người dân. Dịp cuối năm, người dân từ Hà Nội và các tỉnh đang có dịch bệnh lưu hành trở về địa phương rất nhiều nên các ca bệnh xâm nhập có thể tiếp tục tăng. 

Chính vì vậy, để việc quản lý nguồn lây rất cần người bệnh khai báo dịch tễ trung thực; các cơ sở y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở điều trị cần tăng cường giám sát phát hiện ca bệnh, khai thác kỹ yếu tố dịch tễ để loại trừ các ca bệnh sốt xuất huyết xâm nhập, xác định chính xác ca bệnh lây truyền tại chỗ để có kế hoạch phòng, chống kịp thời, hiệu quả.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cũng khuyến cáo: bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh: đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hàng tuần diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa, bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. 

Bên cạnh đó, người dân cũng cần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... ; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Minh Huyền 

Tags Yên Bái sốt xuất huyết sức khỏe

Các tin khác
Ảnh minh họa.

PGS.TS. BS Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Bạch Mai sẽ cùng bàn luận để làm rõ hơn về vấn đề này.

Thói quen ăn uống không hợp lý đang phá hủy xương của bạn mỗi ngày, cần tránh ngay kẻo hối hận không kịp.

Hình ảnh do Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ cung cấp về virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ảnh minh họa

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 21/11 cảnh báo COVID-19 vẫn là mối đe dọa trên toàn cầu do những biến thể của virus SARS-CoV-2 đang duy trì đà lây lan trên trên toàn cầu.

Kiểm soát, quản lý dịch bệnh COVID-19 giai đoạn mới

Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19, giai đoạn 2023-2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục