Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái quyết tâm đẩy lùi HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2023 | 8:48:28 AM

YênBái - Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động duy trì ổn định hệ thống tổ chức phòng, chống HIV/AIDS ở các cấp; tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng lây nhiễm, xét nghiệm HIV, nhất là triển khai hiệu quả Chương trình Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, góp phần thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Người nghiện ma tuý được uống Methadone tại điều trị tại Cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Người nghiện ma tuý được uống Methadone tại điều trị tại Cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Phát hiện nhiễm HIV cách đây đã 18 năm nhưng nhờ tuân thủ điều trị bằng thuốc ARV, đến nay anh T.V.C. vẫn giữ được sức khoẻ ổn định. Đồng thời, anh C. cũng biết cách phòng tránh không để lây lan AIDS cho người thân và những người xung quanh. Anh C. cho biết: "Tôi không may bị nhiễm HIV, được dùng thuốc ARV thường xuyên nên sức khỏe vẫn ổn định. Tôi cũng luôn giữ gìn để không ảnh hưởng tới người thân và cộng đồng”.

Theo thống kê, Trung tâm Y tế thành phố đã điều trị lũy tích 854 người nhiễm HIV, đã tử vong 587 người, sau rà soát còn sống quản lý 267 người. 99,4% người bệnh điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Thực hiện Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS năm 2023, Trung tâm đã triển khai các hoạt động can thiệp tại 8 xã, phường: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc, Hồng Hà, Yên Ninh, Minh Tân, Đồng Tâm, Yên Thịnh, Hợp Minh, với 10 đồng đẳng viên. 

Cùng đó, Trung tâm đã cấp phát trên gần 102 nghìn bơm kim tiêm, trên 22 nghìn bao cao su; làm xét nghiệm CD4 trên 99,5% người bệnh; dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con 3/3 trường hợp. Trung tâm cũng phối hợp điều trị viêm gan C, bệnh lao tiềm ẩn, bệnh nhân HIV cho 534 người theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Y sỹ Nguyễn Trường Giang  - Cơ sở điều trị thuốc thay thế Methadone, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Để hạn chế sự gia tăng nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu trong những người nghiện ra cộng đồng, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường điều trị Methadone cho người nghiện ma tuý. Đông nhất là cơ sở điều trị Methadone thuộc địa bàn thành phố Yên Bái. Sử dụng Methadone, 100% bệnh nhân đều đạt hiệu quả điều trị cao”. 

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức tập huấn tư vấn xét nghiệm HIV cho cán bộ y tế tuyến huyện và nhân viên tiếp cận cộng đồng; xây dựng và tổ chức giám sát lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2023. Trung tâm cũng tiếp tục rà soát thực trạng người nhiễm HIV; triển khai thực hiện báo cáo giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục; tổ chức tập huấn về can thiệp giảm tác hại HIV/AIDS năm 2023; tổ chức giám sát hỗ trợ định kỳ lồng ghép với các chương trình y tế khác tại các xã, phường.

Kết quả từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện được 379 buổi truyền thông, đạt 111% kế hoạch. Đồng thời hoàn thành các kế hoạch: xét nghiệm HIV lưu động, cấp sinh phẩm với 410 mẫu đã thực hiện; người nhiễm HIV trong diện quản lý được điều trị ARV; hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; mẫu xét nghiệm sàng lọc HIV dự án Quỹ toàn cầu (510/510 mẫu)và thực hiện đầy đủ hoạt động cập nhật danh sách người xét nghiệm sàng lọc HIV đã được cập nhật lên hệ thống phần mềm HIV info 4.0… 

Bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết, để đạt mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, Trung tâm Y tế thành phố đã triển khai lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn; duy trì chế độ báo cáo đầy đủ và duy trì hiệu quả hoạt động 7 câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, với 86 thành viên tham gia.

Trung tâm cũng phối hợp cùng các cấp ủy, chính quyền quan tâm công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên tăng cường các hoạt động truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV tại các trường học, đặc biệt vào Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS tháng 12 hằng năm; huy động sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và mỗi người dân để cùng chung tay đẩy lùi HIV/AIDS.

Minh Huyền

Tags HIV/AIDS Trung tâm Y tế thành phố chăm sóc sức khỏe

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 11/12, Chính phủ ban hành Nghị định 88/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược và Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Học sinh sát khuẩn tay trước khi vào trường học ở quận Bang Kapi, Bangkok, Thái Lan.

Thái Lan ghi nhận khoảng 600 ca mắc Covid-19 mới phải nhập viện từ ngày 3-9/12 vừa qua cùng 5 trường hợp tử vong, cũng là mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2023. Trong khi đó, Singapore và Malaysia cũng ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao đột biến trong thời gian gần đây.

Cán bộ y tế xã Bảo Ái, huyện Yên Bình tư vấn, truyền thông cho các bà mẹ đang mang thai và các bà mẹ đang nuôi con nhỏ về chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ ăn bổ sung hợp lý.

Ngành y tế Yên Bái đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em và bà mẹ mang thai, bà mẹ cho con bú.

Thay vì mang theo thẻ bảo hiểm y tế cứng, người dân có thể làm thủ tục qua ứng dụng VssID

Bộ Y tế vừa công bố dự thảo, lấy ý kiến về thông tư quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục