Yên Bái ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2024 | 3:51:10 PM

YênBái - UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm.
Thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm.

Kế hoạch nhằm chủ động phòng ngừa, giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát; sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

Trong đó, thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm, không để lây lan diện rộng. Bảo đảm công tác phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp nặng, biến chứng, tử vong.

Thực hiện duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 98,5% trở lên ở quy mô tỉnh. Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng đủ mũi vắc xin uốn ván đạt từ 97% trở lên.

100% các bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời. 100% cán bộ làm công tác phòng, chống dịch được đào tạo, đào tạo liên tục, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi. 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm. 100% nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa nội, truyền nhiễm được tập huấn, cập nhật về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.

Đối với một số bệnh truyền nhiễm: hạn chế tối đa bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9) xâm nhập và lây lan trong tỉnh. 100% ổ dịch cúm A (H5N1), cúm A (H5N6) và các bệnh nguy hiểm, mới nổi được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng và các cơ sở y tế. 100% ổ dịch bệnh COVID-19, đậu mùa khỉ được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng và các cơ sở y tế. Hạn chế tối đa số ca bệnh nặng và tử vong. Tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết: dưới 51/100.000 dân; không có ca tử vong. Duy trì giám sát véc tơ thường xuyên tối thiểu 2 điểm do tuyến tỉnh quản lý và 1 điểm do tuyến huyện/thị xã/thành phố quản lý.

Giữ vững thành quả loại trừ bệnh sốt rét và phòng ngừa sốt rét quay trở lại. Khống chế tỷ lệ tử vong do bệnh dại: 01 ca/năm. Tỷ lệ mắc bệnh tay chân miệng: dưới 18/100.000 dân; không có ca tử vong. Tỷ lệ mắc sốt mò: dưới 55/100.000 dân; không có ca tử vong. 100% ổ dịch tả được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng. Tỷ lệ mắc bệnh sởi, rubella: dưới 5/100.000 dân; không có ca tử vong. Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản và các bệnh truyền nhiễm khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng giảm 5% so với trung bình giai đoạn 2019 - 2023.

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về y tế dự phòng, y tế cơ sở theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và bộ, ngành liên quan đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phù hợp với địa phương. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh; củng cố nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến đặc biệt tại vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng tập trung đồng bào dân tộc thiểu số và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch. Tăng cường phối hợp giữa ngành y tế với các sở, ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Thực hiện tốt công tác dự phòng, giám sát, kiểm soát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, doanh nghiệp, trường học đặc biệt là mạng lưới y tế thôn bản trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh, ổ dịch để tổ chức xử lý dịch kịp thời, triệt để và huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, đảm bảo các đối tượng được tiêm đủ mũi và đúng lịch; tăng cường công tác quản lý đối tượng tiêm chủng và thống kê đầy đủ mũi tiêm theo quy định của Bộ Y tế; thường xuyên rà soát đối tượng và tiền sử tiêm chủng để không bỏ sót mũi tiêm và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện...; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng.

Nâng cao năng lực phòng xét nghiệm tuyến tỉnh và tuyến huyện trong thu thập, bảo quản, vận chuyển và xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an toàn sinh học tại các phòng xét nghiệm của cơ sở y tế đặc biệt phòng xét nghiệm làm việc với vi sinh vật có nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm cho người.

Tổ chức thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến trong việc: phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo; tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới; tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật về các hướng dẫn chuyên môn, phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.

Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đa dạng hóa các loại hình truyền thông; đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống thông tin cơ sở, truyền thông trên mạng xã hội, trên nền tảng internet. Chú trọng chuyển tải các thông điệp, nội dung truyền thông hiệu quả thông qua: Infographic, video, audio… Phát huy tốt vai trò của hệ thống truyền thanh tại cơ sở. Qua đó nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...; truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ em để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Tags Yên Bái dịch bệnh truyền nhiễm chăm sóc bảo vệ sức khỏe

Các tin khác

Một lô thuốc Temozolomid Ribosepharm 100 mg điều trị một số loại ung thư não vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế yêu cầu thu hồi do vi phạm mức độ 3.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

Số vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca được cấp phép lưu hành trước đó đã hết hạn sử dụng. Sau đó, vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca không tiếp tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Ảnh minh họa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa phẫu thuật và điều trị thành công một trường hợp tai nạn giao thông chấn thương cột sống cổ nghiêm trọng, nguy cơ dẫn đến liệt tứ chi cao.

Bác sỹ CKI Đỗ Lâm Phúc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải khám bệnh cho người dân.

Trong 4 tháng đầu năm, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đã khám cho trên 15.231 ngàn lượt người, trong đó có 1.640 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, tăng 30% so với cùng kỳ .

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục