Yên Bái: Thêm 1 người bị ngộ độc do ăn sâu ban miêu

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2024 | 8:43:52 AM

YênBái - Ngày 28/6, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận, điều trị cho nam bệnh nhân bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu. Bệnh nhân là anh N.Đ.T, 42 tuổi, sống tại Yên Bái.

Loài sâu ban miêu mà các nạn nhân bị ngộ độc đã ăn phải
Loài sâu ban miêu mà các nạn nhân bị ngộ độc đã ăn phải

Trước đó, nghe mách ăn sâu ban miêu giúp tăng cường sinh lý, người đàn ông 42 tuổi đã tìm mua món ăn này. 30 phút sau, anh buồn nôn, đau bụng, tê bì đầu lưỡi và mặt, yếu cơ tứ chi...

Gia đình đưa anh đến bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng mệt mỏi nhiều, yếu cơ tứ chi, tiêu cơ vân, suy thận cấp.

Hiện sau 2 tuần điều trị hồi sức nội khoa tích cực, truyền dịch, giải độc không đặc hiệu, tình trạng bệnh của người đàn ông 42 tuổi đã ổn định, cải thiện triệu chứng yếu cơ tứ chi, chức năng thận về bình thường và được ra viện.

Trước đó, Yên Bái cũng đã có 3 người dân bị ngộ độc do ăn sâu ban miêu. Cụ thể vào khoảng 19h ngày 5-5, 5 người ở tỉnh Yên Bái cùng ăn cơm tối,bữa cơm có món sâu ban miêu chiên. Trong 5 người, có 3 người ăn món sâu ban miêu, 2 người còn lại không ăn. Sau khi ăn khoảng 1-3 giờ đồng hồ, 3 người ăn sâu ban miêu có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, trướng bụng, tiểu buốt, tiểu khó, có người tiểu ra máu…

Sáng sớm hôm sau, 3 người cùng vào bệnh viện địa phương để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc nên đã chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

1 trong 3 bệnh nhân kể lại vì nghe nói sâu ban miêu ăn được, thấy loài sâu này có nhiều ở rau ngót, rau tầm bóp và nghĩ là lành nên đã bắt sâu về chế biến cho mọi người cùng ăn. Sau khi ăn, 3 người có biểu hiện giống nhau, họ nghi bị ngộ độc nên đã cùng đến thăm khám tại bệnh viện địa phương.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 1531/CV-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh ký ban hành ngày 10/5/2024 chỉ đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo Công văn, để chủ động tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh (gồm Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông), UBND các huyện, thị xã, thành phố chú trọng tuyên truyền,hướng dẫn người dân không sử dụng các loại thực vật, động vật lạ có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ; nếu có triệu chứng nghi ngờ ngộ độc đến ngay cơ sở y tế gần nhất đế cấp cứu, điều trị kịp thời.

Đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng các loại thực vật, động vật lạ có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ; nếu có triệu chứng nghi ngờ ngộ độc đến ngay cơ sở y tế gần nhất đế cấp cứu, điều trị kịp thời; không nên nghe và làm theo các thông tin lan truyền trên mạng xã hội tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Đức Toàn

Tags Yên Bái sâu ban miêu ngộ độc

Các tin khác
Nên dành 300 phút mỗi tuần hoặc nhiều hơn cho hoạt động aerobic vừa phải.

Tập thể dục quan trọng với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, giới tính… nhưng đối với phụ nữ, tập thể dục lại đặc biệt quan trọng.

Bé gái hồi sinh sự sống nhờ được ghép thận.

Bé gái 7 tuổi ở Yên Bái bị suy thận mạn giai đoạn cuối, nằm thoi thóp trên giường bệnh và chỉ có ghép thận mới cứu sống được cháu. Bà nội đã quyết định hiến thận cứu cháu gái.

Hội chứng ruột kích thích là một trong các bệnh đường ruột thường gặp nhất.

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, là các rối loạn chức năng của đại tràng, thường bị tái đi tái lại nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.

Quang cảnh hội thảo.

Ngày 28/6, tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, Hội Đột quỵ Hà Nội, Sở Y tế tỉnh Yên Bái và Chương trình Angel (Xây dựng mạng lưới đột quỵ xuất sắc, một sáng kiến của Hội Đột quỵ châu Âu) đã tổ chức Hội thảo phát triển mạng lưới đột quỵ và cập nhật kiến thức trong dự phòng đột quỵ não.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục