Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng nỗ lực xây dựng bệnh viện văn hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2024 | 8:58:46 AM

YênBái - Với slogan "More than a Hospital” (Hơn cả một bệnh viện), một trong những kết quả nổi bật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái là phong trào "Đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã trở thành việc làm hàng ngày của mỗi nhân viên y tế trong bệnh viện với phương châm: "Bạn muốn được ứng xử như thế nào, hãy làm như thế với người khác”.

Trang thiết bị là một trong những yếu tố phát huy tốt hiệu quả xây dựng bệnh viện văn hóa.
Trang thiết bị là một trong những yếu tố phát huy tốt hiệu quả xây dựng bệnh viện văn hóa.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: "Để thực hiện có hiệu quả nội dung xây dựng bệnh viện văn hóa, hằng năm, Bệnh viện đã đánh giá kết quả thực hiện, đồng thời xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các tiêu chí thi đua gắn Phong trào "Bác sĩ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc” và làm theo 12 lời y đức. 

Cùng với đó, Bệnh viện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, người lao động nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm quy định. Trong đó, tập trung các nội dung chính của văn hóa công vụ là tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực về giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực về đạo đức lối sống và trang phục của cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại Đề án văn hóa công vụ số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, vận dụng tiếp nối các quy định về văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử trong bệnh viện tại Thông tư 07/2014, ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế, Bệnh viện với slogan "More than a Hospital” (Hơn cả một bệnh viện) đã từng bước góp phần làm đẹp thêm văn hóa của hệ thống khám, chữa bệnh trong Phong trào "Bác sĩ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc”. 

Một trong những kết quả nổi bật của đơn vị là phong trào "Đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã trở thành việc làm hàng ngày của mỗi nhân viên y tế trong bệnh viện với phương châm: "Bạn muốn được ứng xử như thế nào, hãy làm như thế với người khác”. 

Từ đó, mỗi nhân viên y tế rèn luyện cho mình trình độ chuyên môn tốt, phong cách làm việc chuyên nghiệp, y phục gọn gàng, giao tiếp ứng xử đúng mực, khả năng phối hợp chuyên khoa giỏi để phục vụ người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện đã tổ chức nhiều diễn đàn về văn hóa ứng xử, gần đây nhất là Diễn đàn "Điều dưỡng có tâm, truyền thông có tầm” với 25 đội tham gia, chia sẻ kinh nghiệm giữa các khoa, phòng trong việc tư vấn, hỗ trợ người bệnh. 

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngoan ở xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên chia sẻ: "Tôi điều trị một tuần ở bệnh viện, các y, bác sĩ thân thiện, tinh thần và trách nhiệm cao, môi trường và cảnh quan sạch đẹp. Bởi vậy cũng phần nào giúp người bệnh dịu vợi cảm giác bi quan, lo lắng khi điều trị, bệnh tình vì thể cũng tiến triển nhanh hơn”.

Cùng với đó, nguồn lực trang thiết bị cũng là một trong những yếu tố để phát huy tốt hiệu quả nội dung này, bệnh viện có hơn 500 hạng mục, gần 600 trang thiết bị, từ đơn giản đến phức tạp như: CT 32 dãy, 64 dãy; máy chụp cộng hưởng từ 1.5 testla; máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA một bình diện… Đi đôi với trang thiết bị, nguồn nhân lực luôn được nâng cao chất lượng thông qua đào tạo, đào tạo liên tục, hợp tác quốc gia quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin cho nhân viên y tế. 

Từ đó, mỗi nhân viên phấn đấu làm việc chuyên nghiệp, chính xác, kịp thời, tự tin trong nghiên cứu khoa học, khai thác dữ liệu big data, trong quá trình làm việc với các chuyên gia Nhật, Hàn, Đức, Pháp… Do đó, mặc dù số lượng nhân viên y tế của bệnh viện chỉ có 500 người, phục vụ cho 750 giường bệnh nhưng chất lượng dịch vụ y tế ngày càng cao, giảm chi phí và ngày nằm viện cho người bệnh, chẳng hạn như: cắt ruột thừa viêm, phẫu thuật thoát vị bẹn, mổ đẻ… đã hạn chế được việc dùng nhiều kháng sinh, thời gian nằm viện rút ngắn khoảng từ 2 - 3 ngày. 

Đồng thời, bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong khu vực thực hiện cùng lúc ISO - 15189 cả 3 khoa xét nghiệm: Huyết học, Sinh hóa, Vi sinh. Hàng loạt các quy trình SOP được xây dựng và thực hiện: quy trình báo động đỏ bệnh nhân nặng; quy trình cứu thương ngoại viện, quy trình cấp cứu đột quỵ, phẫu thuật thần kinh… Đến nay, điểm chất lượng bệnh viện đạt 4,34/5 điểm, cao nhất trong các bệnh viện khu vực phía Bắc. 

Ngoài ra, cảnh quan môi trường bệnh viện cũng là "mắt xích” quan trọng trong xây dựng bệnh viện "văn hóa”, là bệnh viện hạng I/750 giường và được Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành bệnh viện chuyên sâu đảm nhận chức năng vùng. Tất cả khu vực phòng bệnh sạch sẽ, công trình vệ sinh khép kín, có điều hòa nhiệt độ, giường bệnh là giường đa năng thân thiện và thuận tiện phục vụ người bệnh, đồ vải được giặt, sấy khô thường xuyên, phòng khám được bài trí gọn gàng, thân thiện…

Tới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục không ngừng nỗ lực xây dựng hình tượng bệnh viện văn hóa và hưởng ứng Phong trào "Bác sĩ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc” với phương châm "Thầy thuốc làm việc ngày đêm bằng cả trái tim mong mang lại hạnh phúc may mắn cho mọi người”, góp phần thiết thực xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định.

Trần Minh

Tags Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh chữa bệnh văn hóa ứng xử

Các tin khác
Loài sâu ban miêu mà các nạn nhân bị ngộ độc đã ăn phải

Ngày 28/6, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận, điều trị cho nam bệnh nhân bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu. Bệnh nhân là anh N.Đ.T, 42 tuổi, sống tại Yên Bái.

Nên dành 300 phút mỗi tuần hoặc nhiều hơn cho hoạt động aerobic vừa phải.

Tập thể dục quan trọng với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, giới tính… nhưng đối với phụ nữ, tập thể dục lại đặc biệt quan trọng.

Bé gái hồi sinh sự sống nhờ được ghép thận.

Bé gái 7 tuổi ở Yên Bái bị suy thận mạn giai đoạn cuối, nằm thoi thóp trên giường bệnh và chỉ có ghép thận mới cứu sống được cháu. Bà nội đã quyết định hiến thận cứu cháu gái.

Hội chứng ruột kích thích là một trong các bệnh đường ruột thường gặp nhất.

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, là các rối loạn chức năng của đại tràng, thường bị tái đi tái lại nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục