Thành phố Yên Bái tạo đột phá thúc đẩy hội nhập và phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2022 | 2:00:17 PM

YênBái - Ngành giáo dục và đào tạo thành phố là đơn vị đi đầu trong số hóa như: khuyến khích giáo viên thiết kế các bài giảng E-learning, ứng dụng các phần mềm quản lý thi trong xây dựng ngân hàng câu hỏi, biên soạn đề thi; khuyến khích các trường sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử và sử dụng các mô hình dạy học kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Yên Bái đưa vào vận hành đã có 11 phân hệ dịch vụ đã được bổ sung, cập nhật số liệu theo từng lĩnh vực.
Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Yên Bái đưa vào vận hành đã có 11 phân hệ dịch vụ đã được bổ sung, cập nhật số liệu theo từng lĩnh vực.

Thành phố Yên Bái đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy chuyển đổi số, tạo bước đột phá để phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố là đơn vị đi đầu trong số hóa việc nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động công tác. Cụ thể như: khuyến khích giáo viên thiết kế các bài giảng E-learning, ứng dụng các phần mềm quản lý thi trong xây dựng ngân hàng câu hỏi, biên soạn đề thi; khuyến khích các trường sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử và sử dụng các mô hình dạy học kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến. 

Ông Hà Yên Thái - Phó Trưởng phòng Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái cho biết: Địa bàn thành phố hiện có trên 85% phòng học văn hóa ở các trường phổ thông do thành phố quản lý được trang bị lắp đặt thiết bị dạy học thông minh; 100% trường học có máy tính được kết nối Internet và khai thác hiệu quả trong công tác quản lý và dạy học; 100% nhà trường sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu ngành trong quản lý nhân sự, cơ sở vật chất và dữ liệu học sinh.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT thành phố và 22 cơ sở giáo dục, trong đó có 5 trường THCS, 6 trường TH&THCS, 7 trường tiểu học và 4 trường mầm non đã có trang Web riêng, giúp tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng. Đồng thời, tổ chức các lớp học không biên giới với các trường học khác trên địa bàn, các tỉnh bạn và các nước trên toàn thế giới. 

Trong đó, Trường THCS Lê Hồng Phong đã tổ chức được 6 lượt tương tác với các trường bạn ngoài nước là Hy Lạp và Hàn Quốc; tương tác với các trường của huyện Mù Cang Chải, của thị xã Sa Pa - tỉnh Lào Cai. Trường Tiểu học Hồng Thái cũng tổ chức 6 lượt giao lưu với giáo viên, học sinh của các quốc gia Ai Cập, Ấn Độ, Tunisia, Bangladesh, Argentina, Brunei... 

Để hoạt động điều hành của hệ thống chính trị đảm bảo linh hoạt, thông suốt, hiệu quả, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, thành phố Yên Bái chỉ đạo sử dụng hiệu quả phần mềm Quản lý văn bản điện tử V-Office trong triển khai và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của UBND thành phố; thực hiện nhắn tin SMS các thông báo, nội dung văn bản quan trọng đảm bảo tiến độ triển khai văn bản nhanh nhất đến các phòng, ban, đơn vị, địa phương; sử dụng hệ thống báo cáo trực tuyến phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác thu ngân sách. 

Đồng thời, rà soát và đề nghị cấp bổ sung 510 tài khoản hòm thư điện tử công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị, xã, phường trên địa bàn; thành lập các nhóm Zalo chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo việc chỉ đạo được kịp thời… 

Ông Nguyễn Hoàng Hà - Chánh Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền thành phố cho biết: Thành phố thường xuyên phối hợp triển khai, rà soát thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực từ dịch vụ công mức độ 3 lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 

Đặc biệt, từ khi Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Yên Bái đi vào hoạt động, đến nay có 11 phân hệ dịch vụ đã được bổ sung, cập nhật số liệu theo từng lĩnh vực, góp phần giúp thành phố có nguồn dữ liệu tổng quát, tập trung, phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo thành phố. 

Cụ thể hóa Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy chuyển đổi số, thành phố tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương; tiếp tục triển khai thẻ công chức, viên chức điện tử, đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố được quản lý bằng thẻ công chức, viên chức điện tử; tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng thẻ thanh toán không dùng tiền mặt năm 2022 đạt 39%; có 90% doanh nghiệp, 50% hộ kinh doanh bán lẻ có thiết bị thanh toán điện tử... 

Ngọc Sơn

Tags Thành phố Yên Bái khoa học công nghệ chuyển đổi số kinh tế số xã hội số “Xanh hài hòa bản sắc và hạnh phúc” dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Các bên đi thực địa nghiệm thu hạng mục xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh.

Ngày 5/4, Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng nghiệm thu kỹ thuật hạng mục xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Yên Bái.

Làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Theo Đại tướng Tô Lâm, Bộ Công an tiếp tục phát huy vai trò thường trực trong thực hiện Đề án 06, bảo đảm dữ liệu dân cư chính xác và luôn được cập nhật thường xuyên, "đúng, đủ, sạch, sống."

Cục Thuế tỉnh thành lập Trung tâm Điều hành triển khai hóa đơn điện tử.

Ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo nghị định này, kể từ ngày 1/7/2022, tổ chức, cá nhân phải áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), hóa đơn giấy đang áp dụng hiện nay sẽ tiếp tục thực hiện đến 30/6/2022.

Đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái được tập huấn về hóa đơn điệnt ử, chữ ký số.

Các đại biểu tham dự tập huấn được giới thiệu, hướng dẫn, sử dụng phầm mềm đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử cho người nộp thuế; được nghe giới thiệu dịch vụ cung cấp hóa đơn điện tử, chữ ký số… nhằm cung cấp cho người nộp thuế khi triển khai áp dụng hóa đơn điện tử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục