Bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/6/2022 | 7:46:20 AM

YênBái - Trong thời đại bùng nổ thông tin, không riêng người lớn mà cả trẻ em đã, đang trở thành những “công dân số” tích cực. Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có khoảng 70% dân số đang sử dụng mạng xã hội thì tỷ lệ này ở trẻ em chiếm tới 30%.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững MSD, trong hai năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng trẻ em ở Việt Nam có thiết bị kết nối Internet như: máy tính, smartphone, iPad… đã tăng lên hơn 66%. Đây thực sự là con số đáng báo động khi trẻ em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như chưa nhận thức được hết mặt trái của mạng Internet.

Bên cạnh những tiện ích về: tìm hiểu được nhiều thông tin, kiến thức, những trò chơi giải trí, sáng tạo, đặc biệt là đáp ứng việc học tập trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng nổ... trên môi trường mạng (MTM), trẻ em còn có thể gặp rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: tiếp cận với quá nhiều thông tin giả; lộ lọt thông tin cá nhân; bị dụ dỗ, lôi kéo truy cập vào những trang mạng có thông tin xấu độc, hoặc nội dung lừa đảo… 

Ngày 1/6/2022 - tròn 1 năm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng (giai đoạn 2021 - 2025) tại Quyết định số 830/QĐ-TTg. 

Đây là lần đầu tiên chúng ta có một chương trình cấp quốc gia riêng về vấn đề bảo vệ trẻ em trên MTM được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, nó thể hiện rõ quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc xây dựng một MTM an toàn, lành mạnh cho trẻ em. 

Ngoài sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp thông tin và truyền thông, các cơ quan báo chí, Chương trình còn có sự vào cuộc của các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an. 

Tại tỉnh Yên Bái, ngày 31/5/2022, Kế hoạch liên ngành số 883 giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên MTM, giai đoạn 2022 - 2025” trên địa bàn tỉnh cũng đã được ký kết nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 830 của Thủ tướng Chính phủ. 

Mục tiêu của Chương trình là bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em khi tham gia các hoạt động trên MTM; ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng MTM thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm đối với trẻ em dưới mọi hình thức theo quy định của pháp luật; trang bị kiến thức, kỹ năng số, giúp trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên MTM.

Để bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng thì công tác quản lý, giáo dục của mỗi gia đình, nhà trường và xã hội đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi các em cần được trang bị đầy đủ kiến thức về sử dụng Internet an toàn để có nhận thức đúng đắn, sử dụng mạng một cách thiết thực, hiệu quả cho học tập và cuộc sống, nhất là tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ tiềm ẩn. 

Theo đó, các gia đình và nhà trường cần tăng cường giáo dục, quan tâm, gần gũi, hướng dẫn trẻ tương tác lành mạnh, sáng tạo, nhận biết, ứng phó thông minh, có văn hóa và đúng pháp luật trên MTM. Như vậy, vừa giúp trẻ phát huy được tính thông minh, sáng tạo, khoa học, vừa bảo vệ trẻ khỏi những tác động tiêu cực mà mặt trái của mạng xã hội mang lại. 

Bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng là yêu cầu cấp thiết, cần có sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là sự phối hợp tích cực của mỗi gia đình để kịp thời phát hiện, điều chỉnh hoặc can thiệp ngay đối với những hành vi, cách ứng xử không phù hợp của trẻ trên không gian mạng. 

Thanh Hương

Tags Bảo vệ trẻ em môi trường mạng “công dân số” không gian mạng

Các tin khác
Các đại biểu tham quan mô hình điểm chuyển đổi số tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 1/6/2022 về triển khai thực hiện chuyển đổi số xã, phường, thị trấn trên địa bàn năm 2022.

Với hình thức này, khách hàng phải thực hiện thêm xác thực khuôn mặt, vân tay khi dùng thẻ căn cước công dân gắn chip để rút tiền tại ATM, giúp mức độ bảo mật được tăng lên nhiều lần.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ thực hiện hóa đơn điện tử.

Triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) đang là nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có 67 tổ chức, cá nhân đã áp dụng thực hiện HĐĐT, đạt 100% tổng số người nộp thuế.

Hợp đồng điện tử là giải pháp giúp doanh nghiệp hoạt động tin cậy và hiệu quả.

Mục tiêu trong năm 2022 sẽ có 50% doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động giao dịch. Bộ Công Thương đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử trong tháng 6/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục