Công an huyện Yên Bình đẩy mạnh chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2022 | 7:52:17 AM

YênBái - Nổi bật trong thực hiện chuyển đổi số của lực lượng Công an Yên Bình phải kể đến việc triển khai cấp căn cước công dân gắn chip điện tử và cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Yên Bình tổ chức làm căn cước công dân cho người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Yên Bình tổ chức làm căn cước công dân cho người dân.

Xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CĐS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Công an huyện Yên Bình đã đề ra nhiều kế hoạch, triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp trên về xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, quản lý cấp căn cước công dân (CCCD)…, mang lại hiệu quả cao, tạo sự đổi mới căn bản công tác quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, góp phần cải cách triệt để các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến công dân.

Theo đó, Công an huyện đã triển khai kết nối đường truyền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ Bộ Công an đến tất cả công an các xã, thị trấn, ứng dụng chữ ký số trong công tác hành chính. 

Để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, giải quyết TTHC thuận lợi, nhanh chóng và chính xác, Công an huyện đã tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đối với một số TTHC trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an như: đăng ký cấp CCCD gắn chip điện tử, đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú, cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô, cấp hộ chiếu, khai báo lưu trú cho người nước ngoài… 

Nổi bật trong thực hiện CĐS của lực lượng Công an Yên Bình phải kể đến việc triển khai cấp CCCD gắn chip điện tử và cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Mặc dù, lực lượng mỏng, địa bàn rộng, dân cư không tập trung có những địa phương cách xa trung tâm huyện gần 100km nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an huyện, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã bố trí 2 tổ công tác lưu động đến từng thôn, xã, các trường học để trực tiếp thu nhận hồ sơ cấp CCCD, đăng ký tài khoản định danh điện tử cho các đối tượng là học sinh. Đồng thời, hướng dẫn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân khi thực hiện các TTHC. 

Trong quá trình thực hiện, Công an huyện đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ làm việc ngoài giờ hành chính, bố trí thêm bàn làm việc và phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý nhanh gọn các thủ tục hồ sơ của công dân... 

Với sự nỗ lực không quản ngày đêm theo tinh thần "vì nhân dân phục vụ” của cán bộ, chiến sĩ, đến nay Công an huyện Yên Bình đã thực hiện thu nhận trên 91.000 hồ sơ đăng ký cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử đạt tỷ lệ 94,8%, bảo đảm đúng chỉ tiêu, tiến độ. 

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, ngay từ những tháng đầu năm 2022, Công an huyện đã thực hiện tốt việc triển khai Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Với Đề án này, CĐS là một trong những nội dung trọng tâm giúp công tác quản lý thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả nhiều mặt. Trên lĩnh vực cải cách TTHC cư trú, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện đã tiếp nhận, giải quyết gần 2.000 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. 

Đặc biệt, từ ngày 21/5/2022, Công an huyện được phân cấp thực hiện công tác cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô trên địa bàn huyện và công an 3 xã: Bảo Ái, Tân Hương, Cảm Nhân được đăng ký xe mô tô trên địa bàn xã đã triển khai thực hiện tốt. Đồng thời, thực hiện hướng dẫn 7 công ty và 6 gia đình có cơ sở lưu trú hợp pháp thực hiện khai báo lưu trú cho trên 100 lượt người nước ngoài đến địa phương qua phần mềm của bộ phận xuất nhập cảnh Công an tỉnh. 

Việc Công an huyện thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS đối với các TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an, bước đầu đã mang lại thành quả nhất định, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. 

Nhằm nâng cao công tác CĐS, thời gian tới Công an huyện Yên Bình sẽ tiếp tục triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền cũng như tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ, chiến sĩ về công tác CĐS, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. 

Qua đó, góp phần hoàn thành mục tiêu CĐS trên cả 3 lĩnh vực trụ cột là cấp ủy - chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Trần Ngọc

Tags Công an huyện Yên Bình chuyển đổi số chính phủ điện tử kinh tế số xã hội số

Các tin khác
Hiện nay, ngành giáo dục Yên Bái có 12 trường học triển khai “Thư viện số”. Ảnh: Thành Trung

Yên Bái đang trong tiến trình chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh. Xác định vai trò đào tạo nguồn nhân lực, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái có lộ trình và những hành động tích cực phát triển GD&ĐT trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện của tỉnh hiện nay.

Cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái và Điện lực Yên Bái tuyên truyền người dân tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử là xu hướng phát triển chủ đạo tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, cả các nước phát triển lẫn đang phát triển, đặc biệt trong bối cảnh số hóa sâu rộng các ngành, lĩnh vực và sự nổi lên của các hoạt động gắn liền với nền kinh tế số. Bước đầu, Yên Bái đã bắt nhịp xu thế chung.

7 năm chuyển đổi số cho gần 100,000 doanh nghiệp tại Việt Nam, POS365 hướng đến trở thành phần mềm bán hàng hàng đầu ở cả trong và ngoài nước.

Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham quan chuyển đổi số của tuổi trẻ Đoàn khối.

Thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã tập trung thực hiện những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS), đa dạng hóa phương thức triển khai hoạt động, chương trình, phong trào Đoàn tại địa phương, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục