Văn Chấn nỗ lực chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/8/2022 | 7:46:45 AM

YênBái - Đến nay, Văn Chấn đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS), xây dựng quy chế hoạt động; thành lập tổ cộng tác viên CĐS huyện và các tổ CĐS cộng đồng tại cấp xã, thị trấn; cấp thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Huyện xác định 46 hạng mục cơ bản về CĐS trong năm 2022.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra công tác chuyển đổi số tại xã Tú Lệ.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra công tác chuyển đổi số tại xã Tú Lệ.

Xác định CĐS là nhiệm vụ "không thể không làm”, "không thể trì hoãn”, nên ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 51 về CĐS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, huyện Văn Chấn đã ban hành Chương trình hành động và Đề án CĐS của huyện giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo CĐS, xây dựng quy chế hoạt động; thành lập tổ cộng tác viên CĐS huyện và các tổ CĐS cộng đồng tại cấp xã, thị trấn; cấp thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn.

Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hoàng Thị Thanh Tâm cho biết: "Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông của huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ, các hạ tầng cốt lõi cơ bản đảm bảo, tạo cơ sở quan trọng để tiếp tục chuyển dịch dần sang hạ tầng số. Về hạ tầng truyền thông và chuyển phát, đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được đầu tư đài truyền thanh và cụm loa đến các thôn, tổ dân phố; tỷ lệ hộ dân được nghe, xem phát thanh truyền hình đạt 99,5%. 

Toàn huyện hiện có 25 điểm phục vụ bưu chính; 151 trạm BTS, cơ bản phủ sóng điện thoại di động và Internet đến 100% các thôn, bản, tổ dân phố; tỷ lệ dân số được tiếp cận dịch vụ di động 4G đạt 95%; tỷ lệ hộ dân có điện thoại thông minh tăng nhanh, đạt 65%. Đặc biệt, huyện đã được tỉnh đầu tư hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tại UBND huyện và UBND của 22 xã, thị trấn. 

Về dịch vụ công trực tuyến, Văn Chấn hiện có tổng số 411 thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó TTHC đạt mức độ 3 là 12; mức độ 4 là 94. Tổng số TTHC cấp xã là 119, trong đó TTHC đạt mức độ 3 là 4; mức độ 4 là 24. Việc khai thác sử dụng Cổng dịch vụ công của tỉnh đã góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch giải quyết TTHC trên địa bàn huyện.

Việc triển khai các nền tảng và cơ sở dữ liệu, ở góc độ chính quyền, đã triển khai nền tảng liên lạc và làm việc, hội nghị trực tuyến, chữ ký số; hòm thư điện tử công vụ, cho phép truyền nhận các loại dữ liệu như: file văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… 

Đến nay, 100% cán bộ, công chức trên địa bàn huyện có tài khoản sử dụng thư điện tử công vụ; 100% cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã, thị trấn đã thiết lập mạng LAN để kết nối các máy tính trong nội bộ cơ quan, đơn vị và mạng Internet, mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước phục vụ ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, các hệ thống thông tin của huyện qua đường truyền Internet cáp quang băng thông rộng; tỷ lệ cán bộ, công chức có máy tính sử dụng tại cơ quan cấp huyện đạt 100%, tại cấp xã đạt khoảng 70%.

Nền tảng tích hợp, chia sẻ (LGSP) của huyện đang được triển khai theo Đề án đô thị thông minh của tỉnh, bước đầu giúp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện thuận lợi trong việc tiếp cận kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung của tỉnh. 

Ở góc độ xã hội, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân trên địa bàn huyện đã chủ động tiếp cận, sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo… và hệ thống các sàn thương mại điện tử miễn phí để trao đổi thông tin, mua bán hàng qua mạng; ứng dụng thanh toán điện tử dựa trên nền tảng ngân hàng điện tử - Internet Banking để chi trả một số khoản phí sử dụng dịch vụ thiết yếu hàng tháng như: tiền điện, nước sinh hoạt. Huyện xác định 46 hạng mục cơ bản về CĐS của địa phương trong năm 2022. 

Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập Tổ CĐS cộng đồng tại 24/24 xã, thị trấn với gần 200 người tham gia; tại 199/213 thôn, bản, tổ dân phố với 1.057 người tham gia; Tổ CĐS cộng đồng đã tạo nhóm Zalo 24/24 xã, thị trấn; 154/213 thôn, bản, tổ dân phố; đã thành lập 20 câu lạc bộ CĐS tại các cơ quan, ban, ngành của huyện với tổng số 90 người tham gia.

"Để thực hiện thành công Đề án CĐS, bên cạnh việc đầu tư hạ tầng nền tảng và các ứng dụng số thì rất cần sự vào cuộc tham gia khai thác, sử dụng trực tiếp các ứng dụng của mỗi tổ chức, cá nhân. Trước hết cần sự vào cuộc tiên phong của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; sự vào cuộc của doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là vai trò hỗ trợ của đội ngũ cộng tác viên CĐS huyện, tổ CĐS cộng đồng các cấp”, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện chia sẻ thêm.
Hà Anh

Tags chuyển đổi số Văn Chấn Nghị quyết số 51

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục