Yên Bái: Lợi ích từ kho dữ liệu điện tử dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/9/2022 | 1:50:32 PM

YênBái - Từng bước hiện đại hóa, tin học hóa công tác quản lý lĩnh vực dân số kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai thực hiện nhập dữ liệu DS-KHHGĐ trên phần mềm kho dữ liệu điện tử (DLĐT) của ngành dân số (viết tắt là MIS). Qua triển khai, kho DLĐT đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu quản lý và điều hành của chương trình dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe huyện Lục Yên nhập thông tin vào kho dữ liệu điện tử cấp huyện.
Cán bộ Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe huyện Lục Yên nhập thông tin vào kho dữ liệu điện tử cấp huyện.

Từ năm 2001, thực hiện chủ trương tin học hóa công tác dân số, Ủy ban quốc gia DS-KHHGĐ (nay là Tổng cục DS-KHHGĐ) quyết định triển khai kho DLĐT. Năm 2004, phần mềm này được triển khai đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái đã xây dựng được kho dữ liệu cấp tỉnh và 9 kho dữ liệu cấp huyện. 

Để thực hiện kho DLĐT, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, cán bộ quản trị, vận hành kho DLĐT cấp huyện có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, tin học văn phòng; có kỹ năng cài đặt và quản trị hệ cơ sở dữ liệu và kỹ năng cài đặt, sử dụng và khai thác phần mềm MIS… 

Phần mềm MIS quản lý các thông tin như: hộ và nhân khẩu; biến động dân số về số trẻ mới sinh, số người chết và thông tin người sử dụng các biện pháp KHHGĐ và sức khỏe sinh sản… 

Bà Hà Thị Mộng Hoài - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: "Thực hiện chủ trương tin học hóa công tác DS của Tổng cục DS-KHHGĐ, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai cập nhật, thu thập thông tin biến động, cơ sở dữ liệu vào phần mềm kho DLĐT từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố. Phần mềm đã mang lại nhiều tiện ích, cung cấp đầy đủ thông tin, phục vụ nhu cầu quản lý và điều hành trong công tác DS-KHHGĐ nói riêng và công tác y tế, xã hội của tỉnh nói chung”. 

Thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng và hoàn thiện, đến nay, phần mềm cập nhật được 212.300 hộ dân cư, tỷ lệ cập nhật so với báo cáo đạt 99,2%, cập nhật tổng số nhân khẩu thực tế thường trú là 875.892 người; số hộ gia đình là 212.252 hộ, tỷ lệ nhập so với báo cáo đạt 99,2%; số nhân khẩu cập nhật là 875.692 người, tỷ lệ nhập so với báo cáo đạt 99,9%; số người đang sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại được cập nhật trong kho DLÐT Ià 99.766 người, tỷ lệ cập nhật vào kho DLÐT so với số báo cáo đạt 88,3%...

Sau hơn 10 năm triển khai, kho DLĐT rất thuận lợi khi tra cứu, đánh giá để làm báo cáo tháng, quý, năm, đồng thời lưu giữ thông tin trong thời gian lâu dài, giúp việc quản lý dân số trên từng địa bàn rõ ràng, chi tiết hơn. Hệ thống phần mềm MIS cũng góp phần rất lớn trong việc giảm bớt vất vả cho người làm công tác dân số, giảm bớt các thao tác thủ công. 

Các báo cáo được thực hiện nhanh và thuận lợi hơn, số liệu cập nhật đồng bộ giúp cho công tác quản lý đạt nhiều kết quả. Đồng thời, phần mềm cũng góp phần tạo tính minh bạch, chính xác trong thông tin về các quản lý dữ liệu dân cư, các số liệu báo cáo hoạt động dự án DS-KHHGĐ. 

Từ đây, cho công tác quản lý, chỉ đạo từ cấp trung ương về địa phương sát sao hơn, chặt chẽ và kịp thời hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, kho DLĐT cũng có một số bất cập là chưa kết nối từ tuyến xã lên tuyến huyện. Ngoài ra, phần mềm vẫn chưa nhập hoặc loại bỏ một số thông tin đối với những trường hợp đã chuyển đi nơi khác, không còn sống tại địa bàn…

Thời gian tới, thực hiện phần mềm hướng đến số hóa các hoạt động DS-KHHGĐ của tỉnh, căn cứ vào Quyết định số 2259/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 phê duyệt Chương trình "Củng cố, phát triển hệ thống thông tin chuyên ngành dân số đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh sẽ triển khai thực hiện Quyết định số 2259/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển, hoàn thiện hệ thống thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin số liệu chuyên ngành dân số theo hướng hiện đại và bảo đảm kết nối liên thông đến cấp xã, lưu trữ tập trung tại trung ương và cấp tỉnh, bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin số liệu tin cậy và dự báo dân số chính xác, phục vụ việc xây dựng và thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Thu Hiền

Tags Quyết định số 2259 điện tử dân số chính quyền số kinh tế số

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Thông và Truyền thông trao giải thưởng cho các đội có thành cao tại hội thi.

Vừa qua, huyện Trạm Tấu tổ chức Hội thi "Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số" năm 2022.

Ngày 28/9, huyện Yên Bình tổ chức Hội thi “Truyền thông nâng cao nhận thức về ngày chuyển đổi số quốc gia” năm 2022.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên tham quan các gian hàng giới thiệu chuyển đổi số.

Ngày 28/9, huyện Trấn Yên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10” năm 2022 tới tất cả các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn.

Có thể áp dụng AI để phân loại phim online tại Việt Nam? (Ảnh minh họa)

Tại Australia, Netflix từng thử nghiệm và ứng dụng công nghệ AI vào việc phân loại độ tuổi phim, từ đó cho ra 94% kết quả khớp với quyết định của hội đồng phân loại phim thủ công của chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục