Yên Bái “số hóa" công tác Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/10/2022 | 7:50:08 AM

YênBái - Sau một thời gian thí điểm, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, từng chi bộ, đảng viên đã bắt kịp với nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”,từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt, đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng. "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” đã được triển khai tại tổ chức Đảng là: Đảng bộ huyện Văn Yên, Đảng bộ thành phố Yên Bái và Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Thành đoàn Yên Bái thành lập tổ công tác chuyên trách về chuyển đổi số để hỗ trợ các chi bộ thôn, tổ dân phố.
Thành đoàn Yên Bái thành lập tổ công tác chuyên trách về chuyển đổi số để hỗ trợ các chi bộ thôn, tổ dân phố.

Từ tháng 7/2022 đến nay, tại các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ hay chuyên đề các đảng viên trong Chi bộ thôn Yên Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái tham gia sinh hoạt đều áp dụng sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. 

Bà Nguyễn Thị Hiền - Bí thư Chi bộ thôn Yên Minh cho biết: "Chi bộ được đảng bộ xã chọn thí điểm ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. Chi bộ có 55 đảng viên thì đã có 80% đảng viên cài đặt và sử dụng nền tảng này trên điện thoại thông minh. Thông qua phần mềm, các đảng viên được nhận thông báo qua tin nhắn về thời gian, địa điểm cũng như cập nhật trước nội dung sinh hoạt nên đảng viên không chỉ chủ động bố trí sắp xếp thời gian dự họp mà nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu nên tiết kiệm được thời gian mà các ý kiến tham gia tại cuộc họp có chất lượng hơn”. 

Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Bảo cho biết: "Đảng bộ xã đã thành lập tổ chuyển đổi số để hướng dẫn các chi bộ sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”; đồng thời, phân công đảng viên là cán bộ, công chức cấp xã thường xuyên đôn đốc, hỗ trợ các chi bộ ở khu dân cư nơi sinh hoạt ứng dụng nền tảng và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo. 

Hiện, Đảng bộ có 223 đảng viên thì có trên 80% đảng viên sử dụng sổ tay đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. Thông qua phần mềm, các chi ủy cung cấp đầy đủ chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ để tất cả các đảng viên cùng nghiên cứu và trao đổi, giúp cho việc đánh giá, tham gia ý kiến trong sinh hoạt chi bộ nhanh hơn, sâu hơn”. 

Với quan điểm là đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, Đảng bộ thành phố Yên Bái đã nghiêm túc quán triệt, triển khai Kế hoạch số 61-KH/TU, ngày 22/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thí điểm sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. 

Sau 2 giai đoạn thí nghiệm và nhân rộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng tinh thần quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ, nhất là sự nỗ lực của đảng ủy các xã, phường, Đảng bộ thành phố đã hoàn thành việc hướng dẫn, triển khai ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” tới 249/249 chi bộ, đạt 100%; trong đó, có 237/249 chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chi bộ trên nền tảng, đạt 95,2%. 


Đảng viên Chi bộ thôn Yên Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái trao đổi về nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái"

Hiện, Đảng bộ thành phố Yên Bái có 9.649 đảng viên; trong đó, có 7.479 đảng viên có điện thoại thông minh đang tham gia sinh hoạt Đảng được tạo tài khoản, chiếm 77,51% số đảng viên toàn Đảng bộ; số  chưa được tạo tài khoản chiếm 22,49% trong tổng số đảng viên- là những đảng viên đang tham gia sinh hoạt nhưng chưa có điện thoại thông minh, đảng viên miễn sinh hoạt. 

"Số hóa" công tác Đảng là sự cụ thể hóa của tỉnh trong lộ trình chuyển đổi số. Tháng 2/2022, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 61 triển khai thí điểm sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. 

Trong 3 tháng triển khai thí điểm, nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” đã được triển khai tới 1.676/1.999 đảng viên (chiếm 83,8%) thuộc 61 chi bộ trực thuộc 3 tổ chức Đảng là: Đảng bộ huyện Văn Yên, Đảng bộ thành phố Yên Bái và Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. 

Hiệu quả bước đầu, đối với các đảng viên đã cài nền tảng vào máy điện thoại thông minh, 100% sử dụng định kỳ hàng tháng trong sinh hoạt chi bộ, đọc các văn bản, điểm tin về công tác đảng; 100% các chi bộ đã sử dụng nền tảng trong công tác tổ chức sinh hoạt Chi bộ và  92% (56/61) các chi bộ sử dụng nền tảng để học tập, quán triệt và làm bài kiểm tra đối với chuyên đề 2022 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước”. 

Ngoài ra, cùng thời điểm triển khai đã có 30 tổ chức cơ sở Đảng với 109 chi bộ không nằm trong kế hoạch thí điểm đã chủ động đề xuất được tham gia thí điểm triển khai nền tảng số tại đơn vị, nâng tổng số tổ chức đảng đã triển khai nền tảng số trên địa bàn tỉnh là 41 tổ chức Đảng với 170 chi bộ và 4.002 đảng viên tham gia (vượt chỉ tiêu 372,7% số tổ chức cơ sở đảng, 278,7% chi bộ, 200,2% đảng viên so với kế hoạch giao). 

Đến nay, 100% các chi bộ đăng ký thí điểm đều tổ chức sinh hoạt đảng trên nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. Với những thành công ban đầu, từ tháng 9/2022, tỉnh sẽ mở rộng triển khai tới tất cả các chi bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh. Điều này thể hiện quyết tâm của tỉnh Yên Bái trong việc "số hóa” công tác Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng mà còn giúp các đảng viên tích cực hoạt động trên môi trường số, từ đó trở thành những hạt nhân trong hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội số.

Thông Nguyễn

Tags Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái số hóa phát triển đảng nghị quyết 69 máy điện thoại thông minh chi bộ

Các tin khác
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hoàng Minh Tiến (thứ hai từ trái sang) và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh  ủy, Tỉnh đoàn trao đổi về ứng dụng, sử dụng “Sổ tay điện tử đảng viên tỉnh Yên Bái” tại cơ sở.

Là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, chuyển đổi số ở Yên Bái là minh chứng rõ nét về quyết tâm chính trị cao độ, sự tích cực, chủ động, mạnh dạn, tìm hướng đi cho những việc làm mới, khó với những quyết sách táo bạo và đầy tính thuyết phục của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Ngày 9/10, Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thi “Truyền thông nâng cao nhận thức về Ngày Chuyển đổi số quốc gia” tỉnh Yên Bái năm 2022 hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đến nay, người dân Yên Bái dần thay đổi nhận thức sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm công nghệ mới, trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Hội chuyển đổi số quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, chiều 8/10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 14 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nền tảng chuyển đổi số tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục