Phát biểu khai mạc và phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/10/2022 | 10:49:24 AM

YênBái - Sáng nay - 10/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã có phát biểu khai mạc và phát động hưởng ứng tại Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2022. Báo Yên Bái trân trọng gửi tới bạn đọc toàn văn phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;
Thưa các vị đại biểu đại diện cho các cơ quan, đơn vị, địa phương cùng các doanh nghiệp, người dân và các em học sinh, sinh viên.

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự và phát biểu tại Chương trình phát động hưởng ứng Ngày chuyển số quốc gia (10/10) lần thứ nhất năm 2022. Trước hết xin nhiệt liệt chào mừng và kính chúc các vị đại biểu, khách quý, các cán bộ, công chức, người lao động trong tỉnh và đại diện các doanh nghiệp, người dân, các em học sinh, sinh viên đã về dự chương trình sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc chương trình của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu!

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thành tựu cuộc cách mạng 4.0 cũng như chuyển đổi số, tỉnh Yên Bái đã xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chuyển đổi số thực hiện đồng bộ trên 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch dài hạn, kế hoạch hằng năm để đảm bảo cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý cho chuyển đổi số. Đặc biệt, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 51 ngày 22/7/2021, UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động số 15 ngày 26/10/2021. Đây chính là định hướng quan trọng để đẩy mạnh chuyển đổi số tại Yên Bái. 


Qua quá trình triển khai, chúng ta phấn khởi nhận thấy rằng: nhận thức về chuyển đổi số của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu phục vụ chuyển đổi số được chú trọng đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân. 

Đặc biệt, năm 2022, năm đầu tiên tỉnh Yên Bái đưa ra các chỉ tiêu và giao các chỉ tiêu chuyển đổi số vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (bên cạnh nhiệm vụ thu hút đầu tư và nhiệm vụ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội). 

Đồng thời cũng xác định năm 2022 là năm tổng tiến công về chuyển đổi số, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, nhiều văn bản chỉ đạo về chuyển đổi số; tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin với công nghệ tiên tiến, hiện đại, có tính an toàn, an ninh cao; chỉ đạo quyết liệt, tập trung triển khai thí điểm và từng bước nhân rộng 7 mô hình chuyển đổi số: (1) cấp huyện; (2) cấp xã, phường; (3) cơ quan nhà nước; (4) trường học; (5) sổ tay đảng viên điện tử; (6) công dân số; (7) Tổ chuyển đổi số cộng đồng (Yên Bái là tỉnh thứ 3 trên cả nước thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 173/173 xã, phường, thị trấn và 1.356/1.356 thôn, bản, tổ dân phố với gần 10.500 thành viên tham gia). 

Rất phấn khởi, theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 8/2022, Yên Bái được xếp hạng thứ 27/63 các tỉnh, thành về chuyển đổi số quốc gia (DTI), tăng 13 bậc so với năm 2020, là tỉnh có tốc độ tăng hạng cao nhất trong 14 tỉnh thuộc khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Thưa các vị đại biểu!

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505, lựa chọn lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là ngày Chuyển đổi số Quốc gia; đây chính khẳng định vai trò quan trọng của công tác chuyển đổi số, cũng như quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của Trung ương, của Chính phủ. 

Ngày chuyển đổi số quốc gia có ý nghĩa quan trọng, là dịp để toàn xã hội, mọi người dân cùng nhìn nhận, đánh giá và nâng cao nhận thức của mỗi tổ chức, cá nhân về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự vào cuộc tham gia của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp, các ngành và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia lần thứ nhất năm 2022. Trong đó, tổ chức chuỗi các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng, như: Hội thi "Truyền thông nâng cao nhận thức về Ngày Chuyển đổi số quốc gia", "ra quân, phổ biễn hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số", "nhân rộng các mô hình chuyển đổi số", "thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử", "thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số", "thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt".... và nhất là Chương trình phát động hưởng ứng Ngày chuyển số quốc gia lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức hôm nay. 

Thông điệp, chủ đề xuyên suốt của các hoạt động năm nay là "Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn" và theo đúng phương châm ""Chuyển đổi số phải lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển". Đến nay các hoạt động hưởng ứng đã được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia ..

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả quan trọng bước đầu về chuyển đổi số, cũng như sự nhiệt tình, trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông, của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người dân và các em học sinh đã tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng.

Thưa các vị đại biểu!

Năm 2022, là năm "tổng tiến công chuyển đổi số”, để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, chúng ta cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Bám sát các chủ trương, chiến lược, định hướng về chuyển đổi số Quốc gia, các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch đã ban hành, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số đã đề ra.

- Xây dựng, tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cho tỉnh. Triển khai các kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin hiện có, để đội ngũ này trở thành các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật nòng cốt tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, chính quyền các cấp về chuyển đổi số.

- Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn lực chất lượng cao, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, khá, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số về làm việc, đóng góp cho tỉnh.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ chuyển đổi số, phát triển thị trường, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư theo chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh.

Để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong thời gian tới, nhân dịp Chương trình phát động hưởng ứng Ngày chuyển số quốc gia lần thứ nhất năm 2022, tôi đề nghị:

(1) Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc các chủ trương của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết, tính cấp thiết của chuyển đổi số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, giải pháp theo Nghị quyết số 51 ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động số 15 ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh về công tác chuyển đổi số.

- Tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số; đặc biệt là các nền tảng số tới 100% cán bộ, công chức, viên chức để hình thành các công chức số, thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn; đẩy mạnh việc sử dụng, cung cấp các nền tảng số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý của cơ quan, địa phương.

- Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, địa phương.

(2) Sở Thông tin và Truyền thông - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo

- Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, hướng dẫn để hằng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp cùng tham gia theo phương châm "chuyển đổi số luôn lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển".

- Tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả hoạt động chuyển đổi số trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đảm bảo để chuyển đổi số được thực hiện nhanh chóng, thiết thực và hiệu quả, tránh hình thức.

(3) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái: Chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thúc đẩy sử dụng ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt.

(4) Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về chuyển đổi số; nghiên cứu xây dựng các nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện về các dịch vụ, ứng dụng số; tăng cường tuyên truyền trên các nền tảng số (như: Báo điện tử, các trang mạng xã hội...) để người dân nắm bắt, thực hiện.

(5) Cuối cùng và quan trọng nhất, tôi đề nghị cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng các cấp chính quyền để tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số; nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về chuyển đổi số, thường xuyên sử dụng, ứng dụng các nền tảng số trong cuộc sống hằng ngày, kịp thời thông tin, góp ý, chung tay cùng chính quyền để công tác chuyển đổi số được thực hiện kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở...

Thưa các vị đại biểu!

Chuyển đổi số có vai trò vô cùng quan trọng, mở ra cơ hội cho tất cả các quốc gia. Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đi cùng thế giới trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cách mạng chuyển đổi số. Và tỉnh Yên Bái chúng ta cũng đang nỗ lực góp sức cùng quốc gia bứt phá, vươn lên. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần khẳng định: Chuyển đổi số là bước phát triển khách quan, nghĩa là chúng ta muốn phát triển không bị bỏ lại phía sau thì phải thực hiện nó, không có con đường nào khác.

"Chuyển đổi số chính là giải pháp, là động lực để tỉnh Yên Bái "đi sau” nhưng có thể "đuổi kịp, tiến cùng” rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác”. Qua thực hiện chuyển đổi số, người dân, doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái, dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững, theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Với những ý nghĩa đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Chương trình phát động hưởng ứng Ngày chuyển số quốc gia lần thứ nhất năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Xin kính chúc các vị đại biểu, khách quý, các cán bộ, công chức, người lao động và đại diện các doanh nghiệp, người dân, các em học sinh, sinh viên cùng toàn thể nhân dân mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc các hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tốt đẹp! 

Xin trân trọng cảm ơn!



Tags phát biểu khai mạc hưởng ứng Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn Chương trình ưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Các tin khác
Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục