Thành phố đã có gần 50.000 công dân được tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt xấp xỉ 50%; trên 92.000 người dân được cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, gần 18.000 người được cấp tài khoản định danh điện tử.
Ngay từ đầu năm, 15 tổ CĐS cộng đồng đã được thành lập trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, mỗi tổ có từ 7 - 10 thành viên. Nhiệm vụ của các thành viên trong tổ là tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác CĐS đến nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện CĐS trong từng lĩnh vực của đời sống.
Ông Lê Tuấn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: "Trong thời gian qua, các tổ CĐS cộng đồng trên địa bàn phường hoạt động rất hiệu quả. Với phương châm "Đến từng nhà, hỗ trợ từng người dân” để hướng dẫn người dân
thực hiện CĐS. Tuy nhiên, do mới thành lập, hoạt động của tổ còn gặp nhiều khó khăn như: nhận thức của người dân về CĐS chưa cao; một số thành viên trong tổ chưa nắm rõ và thành thạo về việc sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số, công nghệ số; cơ sở vật chất để thực hiện CĐS chưa đồng bộ, các công cụ liên quan như điện thoại thông minh, máy tính, đường truyền Internet chưa phổ cập đến 100% người dân”.
Được biết, phường Nguyễn Thái Học là địa phương tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trên địa bàn thành phố. Từ tháng 11/2021 phường đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhân dân cài đặt và sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc mở tài khoản ngân hàng, dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, ví điện tử, mở mã QR Code cho các hộ kinh doanh... giúp người dân thanh toán tiện lợi. Đến nay, 100% hộ kinh doanh trên địa bàn đã sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trên 71% người dân sử dụng các sản phẩm dịch vụ số.
Ông Tạ Hoàng Trung - tổ 2, phường Nguyễn Thái Học chia sẻ về những lợi ích khi được hướng dẫn tham gia CĐS: "Khi sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt hay sử dụng các dịch vụ công trực tuyến tôi thấy rất tiện lợi và tôi mong mọi người nên sử dụng các phương thức CĐS trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu tất cả mọi người dân đều tham gia CĐS thì các dịch vụ công ích sẽ văn minh và tiện lợi hơn rất nhiều. Những vấn đề chưa biết, chưa thông, tôi được các thành viên trong tổ CĐS của phường hướng dẫn rất tận tình, chu đáo để dễ dàng thao tác trên điện thoại của mình”.
Đến từng hộ dân, hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt sổ sức khỏe điện tử, tra cứu bảo hiểm y tế; hay như hỗ trợ bà con tạo lập tài khoản thanh toán trực tuyến tiền nước, học phí... là những công việc thường xuyên của các thành viên tổ CĐS cộng đồng tại xã Minh Bảo. Mặc dù mới hoạt động gần 5 tháng, nhưng các tổ đã giúp nhân dân thay đổi từ nhận thức đến thói quen về sử dụng công nghệ.
Ông Nguyễn Văn Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Bảo cho biết: "Xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể để hàng tuần các tổ CĐS cộng đồng đến các nhà văn hóa cộng đồng hay trực tiếp các hộ dân có khó khăn về đi lại để hướng dẫn người dân thực hiện CĐS. Đến nay, trên 50% hộ dân trên địa bàn xã đã sử dụng các sản phẩm dịch vụ số; nhiều hộ dân đã đưa các sản phẩm nông nghiệp để bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Các thành viên trong các tổ CĐS cộng đồng cấp xã, thôn đã tận tình hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ CĐS trên điện thoại thông minh”.
Đến nay, thành phố Yên Bái đã ban hành quyết định tạm thời tiêu chí chấm điểm và xếp hạng tổ CĐS cộng đồng cấp xã, cấp thôn. Thực hiện hỗ trợ người dân trên địa bàn thực hiện CĐS theo phương châm "Đến từng nhà, hỗ trợ từng người dân”.
Các thành viên trong tổ CĐS cộng đồng trực tiếp hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp ứng dụng nền tảng số vào đời sống, sản xuất, kinh doanh, đăng ký tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như "voso.vn”, "postmart.vn”,...; giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, mở tài khoản, sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Hướng dẫn kỹ năng sử dụng, hỗ trợ giải đáp thắc mắc về các nền tảng số, công nghệ số cho người dân sinh sống trên địa bản các xã, phường.
Đồng thời, tổ chức trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các tổ CĐS cấp xã, phường, cấp thôn, tổ dân phố để đề xuất các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay về CĐS, ứng dụng công nghệ số mang lại hiệu quả trong thực tiễn.
Hà Anh