Yên Bình tăng tốc lộ trình chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2022 | 2:02:51 PM

YênBái - Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu trong lộ trình phát triển và là cơ hội để thay đổi tổng thể cách làm việc và phương thức hoạt động nhằm mang lại những tiện ích cho người dân và doanh nghiệp nhờ công nghệ, thời gian qua, huyện Yên Bình đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác CĐS từng bước xây dựng và phát triển cấp ủy chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Lãnh đạo huyện Yên Bình trao giải cho các đội xuất sắc tham gia Hội thi truyền thông nâng cao nhận thức về Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
Lãnh đạo huyện Yên Bình trao giải cho các đội xuất sắc tham gia Hội thi truyền thông nâng cao nhận thức về Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, ngay từ đầu năm, huyện Yên Bình đã có các buổi làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ (VNPT Yên Bái) để tham vấn các nội dung CĐS và ký biên bản ghi nhớ  hợp tác về thực hiện CĐS năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp với VNPT Yên Bái xây dựng phần mềm, bố trí trang thiết bị và chạy thử nghiệm phần mềm phòng họp không giấy, quản lý nhắc việc thông minh. 

Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Với chủ trương CĐS là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, ưu tiên cho các ngành, lĩnh vực đã có sẵn dữ liệu đầu vào, dễ làm trước, khó làm sau Ban Chỉ đạo CĐS của huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác CĐS; trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về CĐS tới cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân”.

Đến nay, 100% các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố đã thành lập 177 tổ CĐS cộng đồng cấp thôn với 1.109 thành viên; đồng thời, thành lập nhóm Zalo để trao đổi, triển khai nhiệm vụ của tổ; 100% xã, thị trấn đã có đường truyền băng rộng cáp quang. 

Hiện nay, tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh đạt 96%. Huyện đã triển khai ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử” tại 100% chi, đảng bộ và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Sử dụng có hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, mạng truyền số liệu chuyên dùng trong các cơ quan trên địa bàn huyện kết nối phục vụ các hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung của tỉnh (hệ thống thư điện tử công vụ; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; hệ thống quản lý cán bộ, công chức, viên chức; hệ thống hội nghị giao ban điện tử; cổng dịch vụ công...). 

Cùng đó, khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, trong đó có 2 điểm cầu cấp huyện và 24 điểm cầu cấp xã. Duy trì và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị và hệ thống bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và từ  đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ mức độ 3,4 được tiếp nhận trực tuyến cấp xã đạt 30%, thị trấn đạt 40%.

Trên lĩnh vực kinh tế số, hiện tại, huyện Yên Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông tăng cường quảng bá tiềm năng, danh lam thắng cảnh của Yên Bình đến với du khách; qua đó, thu hút hơn 189.000 lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt hơn 111 tỷ đồng, tăng 72,8% so với cùng kỳ năm 2021. 

Đưa 14 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc sản của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác xã, hộ sản xuất lên sàn thương mại điện tử Postmart và đăng ký đưa 32 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc sản của 20 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất lên sàn giao dịch Voso. Nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh dịch vụ áp dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả thiết thực. 

Bà Vũ Thị Như Lê - chủ cửa hàng tạp hóa thị trấn Thác Bà huyện Yên Bình chia sẻ: "Từ khi tôi áp dụng công nghệ số vào kinh doanh thì từ việc giao nhận đến bán hàng, thanh toán tiền… đều thuận lợi hơn rất nhiều, đặc biệt là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”.


Người dân huyện Yên Bình tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào nhiều hoạt động trong đời sống hàng ngày.  

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đến nay, toàn huyện có 86 phòng học thông minh; 422 phòng có kết nối Internet phục vụ giảng dạy; 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện sử dụng phần mềm trong quản lý học bạ điện tử, sổ điểm điện tử; 100% các trường phổ thông đã sử dụng các phần mềm trong dạy học; 100% số văn bản đi và đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện đã được thực hiện quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp qua hệ thống quản lý văn bản; có 23/52 trường sử dụng sách giáo khoa điện tử; 6.464 bài giảng điện tử, 4.993 câu hỏi trắc nhiệm được giáo viên tạo ra và sử dụng trong giảng dạy... có trên 80% trường phổ thông tổ chức dạy - học trực tuyến kết hợp với giao bài... 

Bà Nguyễn Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đại Minh, huyện Yên Bình chia sẻ: "Mặc dù không tránh khỏi những khó khăn lúc đầu, song Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động chỉ đạo cán bộ, giáo viên dành nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi, soạn bài giảng điện tử, các ứng dụng trò chơi trực tuyến để ứng dụng trong các bài giảng tạo hứng thú cho học sinh…”. 

Trong lĩnh vực y tế, Trung tâm Y tế huyện triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh tại 3 phòng khám đa khoa khu vực và tại 21 trạm y tế xã sử dụng phần mềm hisone.ytecoso.vn; đồng thời, triển khai phần mềm giám định bảo hiểm y tế giúp việc thanh toán bảo hiểm y tế thuận lợi và hiệu quả hơn; triển khai sử dụng hóa đơn điện tử góp phần quản lý tài chính đảm bảo nhanh chóng, chính xác, hiệu quả; phần mềm quản lý xét nghiệm LIS hai chiều, trả kết quả tự động, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. 

Phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong công tác khám chữa bệnh từ xa qua hệ thống Telehealth do Tập đoàn Viettel tài trợ, giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ; triển khai lắp đặt hệ thống giao ban và đào tạo trực tuyến kết nối với các phòng khám, đa khoa khu vực, trạm y tế xã nhằm rút ngắn khoảng cách về địa lý cũng như trình độ chuyên môn giữa Trung tâm Y tế huyện và tuyến y tế cơ sở…

Đặc biệt hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia với chủ đề "CĐS vì cuộc sống tốt đẹp hơn” huyện Yên Bình đã tổ chức chuỗi các hoạt động thiết thực như: Hội thi "Truyền thông nâng cao nhận thức về Ngày CĐS quốc gia”, khai trương hệ thống giám sát điều hành lĩnh vực giáo dục Edu-OC, khai trương Website Du lịch Thác Bà, triển khai ứng dụng khảo sát lấy ý kiến người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ra quân hỗ trợ người dân truy cập, cài đặt và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến... Qua đó, giúp người dân tiếp cận và dần dần hình thành thói quen sử dụng các ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống. 

Quá trình CĐS của huyện Yên Bình tuy chưa dài, song kết quả đạt được cho thấy quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS. Đặc biệt là việc lựa chọn những công việc đột phá trong thực hiện các trụ cột cấp ủy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, từng bước tạo sự chuyển biến cả về tư tưởng, nhận thức của cán bộ và người dân, phù hợp với xu thế tất yếu của thời đại.

Để công tác CĐS trên địa bàn huyện ngày càng có hiệu quả, thời gian tới, huyện Yên Bình tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, đào tạo, tập huấn về CĐS, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về CĐS; tiếp tục đầu tư hạ tầng số để triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên lĩnh vực liên quan tới người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của CĐS. 

Qua đó, tạo cơ hội để tất cả mọi người tìm hiểu, nâng cao nhận thức về CĐS một cách căn bản nhất, góp phần hoàn thành mục tiêu CĐS trên cả 3 trụ cột cấp ủy chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Hải Yến - Hữu Nghĩa (Trung tâm TT&VH Yên Bình)

Tags Yên Bình chuyển đổi số chính quyền số kinh tế số xã hội số sản phẩm OCOP

Các tin khác
Đã có hơn 62.000 doanh nghiệp sử dụng nền tảng số Make in Vietnam.

Trên 62.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đã sử dụng các nền tảng số Make in Vietnam, thuộc chương trình SMEdx của Bộ TT&TT triển khai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số.

Nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên hỗ trợ làm thẻ ngân hàng cho người dân.

Triển khai Kế hoạch số 165/KH-UBND, ngày 21/6/2022 của UBND huyện Văn Yên về thực hiện chuyển đổi số (CĐS) cấp xã trên địa bàn năm 2022, thời gian qua, xã Yên Hợp tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương thông qua các ứng dụng, nền tảng công nghệ số.

Trường Trung cấp Lục Yên tổ chức bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ, giáo viên.

Sau 9 tháng triển khai thực hiện chuyển đổi số (CĐS), nhận thức của cán bộ, giáo viên nhà trường được nâng lên, 100% giáo viên tự trang bị máy tính cá nhân phục vụ giảng dạy; sử dụng tốt các phần mềm quản lý điểm, học bạ.

VOMF 2022 thu hút đông đảo sự quan tâm của các cộng đồng, doanh nghiệp.

Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2022 là nơi cập nhật các xu hướng, công nghệ, giải pháp tiếp thị giúp các doanh nghiệp tăng trưởng trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục