Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn để phát triển thị trường NFT

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2022 | 3:06:43 PM

Dân số đông, trong đó tỷ lệ dân số trẻ chiếm cao, là yếu tố thuận lợi để phát triển thị trường NFT tại Việt Nam.

Đây là nhận định của ông Mark Hwang, Chủ tịch Hiệp hội NFT Hàn Quốc tại Việt Nam (KONCA), chia sẻ tại chương trình "Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”, do Báo Đầu tư phối hợp cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), Công ty TNHH Tin tức NBN (NBN) và KONCA tổ chức. 

Theo ông Mark Hwang, thị trường NFT ở Hàn Quốc đang phát triển rất nhanh. Vào năm 2021, HYBE - cơ quan quản lý của các siêu sao K-POP trong đó có nhóm nhạc nổi tiếng BTS, tuyên bố sẽ hợp tác với nhà điều hành tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc để xây dựng những sản phẩm NFT. Không chỉ BTS, mà còn rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, thần tượng khác cũng đang tham gia vào lĩnh vực này.

Yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của NFT là nhu cầu thị trường thay đổi, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi các sự kiện không thể chỉ dựa vào hình thức tổ chức offline. Và công nghệ của NFT đã xuất hiện vào đúng thời điểm này. Những sản phẩm, món quà lưu niệm (CD, album) có khai thác NFT là bước khởi đầu dẫn tới sự phát triển thị trường NFT tại Hàn Quốc.

"Quy định tại Hàn Quốc cũng chưa thực sự hoàn thiện mà vẫn đang trong quá trình rà soát. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm của đất nước chúng tôi, ta cần tách bạch các quy định về tiền điện tử và quy định NFT thành 2 bộ phận riêng”, đại diện Hiệp hội NFT Hàn Quốc cho biết.

Từ thị trường Hàn Quốc nhìn về Việt Nam, ông Mark Hwang đánh giá Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thị trường NFT.

"Phải có người dùng thì thị trường mới có thể phát triển”, ông lý giải. "Tôi cho rằng tiềm năng rõ ràng nhất của Việt Nam là lợi thế về dân số. Việt Nam có số dân gần 100 triệu người, trong đó lực lượng người trẻ từ 20-30 tuổi chiếm đông đảo, đây là những người dùng tiềm năng”.

"Đặc biệt, nhiều người đã có thể nói bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, hiểu được các nội dung khác nhau. Do đó, tôi tin rằng thị trường NFT tại Việt Nam có tiềm năng lớn, có nhiều cơ hội, không chỉ đối với giới giải trí mà còn cả các lĩnh vực khác nữa”, đại diện KONCA khẳng định.

Thực tế, Việt Nam bắt đầu nổi lên trên thị trường NFT những năm gần đây sau khi game Axie Infinity, tựa game NFT do CEO người Việt Trung Nguyễn sáng lập, được ưa chuộng trên toàn cầu.

Theo báo cáo La bàn Kinh tế số năm 2022 của Statista, với 2,19 triệu người dùng vào năm ngoái, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có số lượng người dùng NFT lớn nhất thế giới, chỉ sau Thái Lan, Brazil, Mỹ và Trung Quốc. Tỷ lệ thâm nhập NFT vào đời sống cũng đứng thứ năm thế giới, ở mức 2,24%, sau Thái Lan, Canada, Australia và Brazil.

Một khảo sát khác thực hiện bởi công ty nghiên cứu dữ liệu Finder của Australia vào nửa đầu 2022 cũng cho thấy Việt Nam đứng thứ năm trên toàn cầu về tỷ lệ người chơi trò chơi các game NFT, xếp sau Ấn Độ, Hồng Kông, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Philippines.

NFT là viết tắt cho Non-fungible token (tài sản không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số blockchain. Nói một cách dễ hiểu, nó là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain). Blockchain này có nhiệm vụ như một sổ cái đảm bảo tính xác thực của tài sản lẫn chủ sở hữu.

(Theo baodautu)

Các tin khác

Ngày 29/11, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn Chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ công nghệ thông tin tỉnh Yên Bái năm 2022 cho 65 cán bộ công chức, viên chức được phân công nhiệm vụ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ban Tổ chức trao giải cho thí sinh đoạt giải Nhất tuần thứ nhất Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Cải cách hành chính năm 2021”.

“Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và đánh giá chất lượng các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới tại Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh” là giải pháp của nhóm tác giả Đảng ủy Khối và VNPT Yên Bái tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ X (2021 - 2022). Giải pháp đã được áp dụng từ tháng 9 năm 2020 đến nay.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, học sinh, sinh viên trong ngành thực hiện cài đặt và sử dụng, đồng thời hướng dẫn cho người thân trong gia đình cài đặt và sử dụng sàn thương mại điện tử Postmart.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được doanh nghiệp công nghệ số giới thiệu, trải nghiệm các nền tảng số, sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số.

Những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai nhiều hoạt động giúp doanh nghiệp (DN) chuyển đổi số (CĐS). Từ đó, nhiều DN đã thay đổi công nghệ, chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình thông minh, hiện đại, giúp nâng cao năng suất, kiểm soát được quá trình, các chỉ số quản trị hàng ngày, hàng giờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục