Dự báo thế giới năm 2023: Nổi bật xu hướng thương mại điện tử xanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2022 | 2:37:08 PM

Theo trang sendcloud.com, những diễn biến trong năm 2022 đã và đang khiến các doanh nghiệp thương mại điện tử phải thận trọng.

Thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN
Thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN

Việc chuyển từ giai đoạn cuối của sự bùng nổ do đại dịch COVID-19 đến những cú sốc kinh tế do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine cho thấy đây là một năm đầy thách thức đối với ngành thương mại điện tử.

 Để phát triển mạnh trong không gian thương mại điện tử hiện nay, các doanh nghiệp cần nỗ lực đi đầu và áp dụng các xu hướng mới nổi. Trong bối cảnh năm 2022 sắp kết thúc, các chuyên gia đã dự báo các xu hướng sẽ định hình lĩnh vực này trong năm 2023.

Thứ nhất là các doanh nghiệp cần trung vào việc nâng cao giá trị trong bối cảnh suy thoái rình rập. Chuyên gia Martin Macmillan của Công ty dịch vụ tiếp thị YOUWE (Hà Lan) nhận định trong bối cảnh bất ổn chính trị trên quy mô toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, để khuyến khích người dùng chi tiêu, doanh nghiệp cần hướng đến trải nghiệm mua sắm đặc biệt và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến nơi nào có quy trình trả lại hàng dễ dàng, mô hình bán hàng đa kênh (ominchannel) kết hợp chặt chẽ với các cửa hàng truyền thống, cũng như khả năng nhận đơn đặt hàng của họ để tránh chi phí vận chuyển và giảm lượng khí thải carbon.

Cùng chung nhận định, ông Greg Zakowicz, đại diện Công ty tư vấn tiếp thị thương mại điện tử Omnisend, khẳng định các thương hiệu cần tăng giá trị thông qua các chính sách vận chuyển và hoàn trả thân thiện, dịch vụ khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết, tăng cường kênh tiếp thị mà người tiêu dùng ưa thích, đặc biệt là tin nhắn điện thoại (SMS).

Thứ hai, thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Theo Giám đốc điều hành Công ty phần mềm vận chuyển Sendcloud, ông  Rob van den Heuvel, việc ký kết ‘Thỏa thuận xanh châu Âu’ đã buộc các công ty phải hành động, đầu tư vào vận chuyển xanh và bao bì bền vững. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc thay đổi hành vi bền vững của người tiêu dùng.

Về trải nghiệm thương hiệu, Giám đốc Công ty tiếp thị thương mại điện tử Fattoretto Agency của Italy, ông Massimo Fattoretto đánh giá ngoài việc tăng chi phí quảng cáo, xu hướng lớn nhất trong tiếp thị thương mại điện tử vào năm 2023 sẽ là nâng cao thương hiệu và hệ thống lấy thương hiệu làm trung tâm.

Google sẽ tiếp tục cung cấp cho các công ty marketing ít dữ liệu hơn do các quy định về quyền riêng tư.

Do đó, các thương hiệu thương mại điện tử sẽ cần đặt thương hiệu làm trọng tâm trong mọi hoạt động để tạo ra trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Sự hiện diện phổ biến của các video cá nhân trên các nền tảng xã hội như LinkedIn, Instagram, Youtube hoặc TikTok… sẽ đóng góp đáng kể vào việc tiếp thị.

Đối với hoạt động mua sắm trên mạng xã hội, bà Doone Roisin, người sáng lập Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp (Female Startup Club), cho hay mua sắm trên các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ tiếp tục làm bùng nổ sự phát triển của các thương hiệu DTC (mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm đến khách hàng thông qua những cửa hàng chính hãng, website, fanpage, các trang thương mại điện tử mà không thông qua bất kỳ trung gian phân phối nào).

Ông Carl Walker, Công ty phát triển thương mại điện tử Fluidcommerce có trụ sở tại Manchester (Anh), bày tỏ tin tưởng thương mại trực tiếp hứa hẹn tạo ra những con số doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn trong năm tới.

(Theo Bnews)

Các tin khác
Cán bộ xã Tuy Lộc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của CĐS.

Thời gian qua, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích CĐS để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Tiểu thương thị xã Nghĩa Lộ sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động giao dịch mua bán với khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Phương ở phường Trung Tâm cho biết: "Người dân ngày càng quen dần với việc đi khám chữa bệnh, mua sắm, nộp thuế, nộp tiền điện… mà không cần dùng tiền mặt. Thị xã ngày càng có nhiều dịch vụ giúp chúng tôi được thụ hưởng các tiện ích trong sinh hoạt thường ngày”.

Sáng 28/12, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và tổng kết công tác CĐS năm 2022.

Chuyển đổi số đặt ra điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh online phải nhanh chóng thay đổi tư duy, chiến lược, cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trước những khó khăn đầy thách thức đó, để đảm bảo gia tăng doanh thu bán hàng và tối ưu chi phí, việc sử dụng phần mềm MKT - công cụ hỗ trợ quá trình marketing, tiếp thị quảng cáo sản phẩm là một lựa chọn phù hợp khi tất cả đang loay hoay tìm giải pháp trong thời kỳ “cá nhanh nuốt cá chậm”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục