Đại học dùng AI gọi báo điểm cho bố mẹ sinh viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 2:13:14 PM

Đại học Thủy lợi là trường đầu tiên dùng trí tuệ nhân tạo (AI) gọi cho bố mẹ của sinh viên giành học bổng, dự kiến sẽ áp dụng cả với diện bị cảnh cáo học tập.

Sinh viên trường Đại học Thủy lợi rạng rỡ trong ngày tốt nghiệp, tháng 4/2022.
Sinh viên trường Đại học Thủy lợi rạng rỡ trong ngày tốt nghiệp, tháng 4/2022.

Khoảng 19h30 ngày 13/4, bố của Lê Thị Mỹ Linh, sinh viên năm thứ tư, khoa Công nghệ thông tin, nhận được cuộc gọi từ trường Đại học Thủy lợi, cho biết Linh đạt học bổng xuất sắc trong học kỳ I, năm học 2022-2023.

"Bố mình không biết cuộc gọi do AI thực hiện, vẫn rất vui và phấn khởi vì kết quả học tập của con gái", Linh nói.

Theo nữ sinh, đây là cách làm hay, thông tin được đưa ra ngắn gọn, đầy đủ. Dù vậy, Linh cho rằng trường nên báo trước một vài ngày để sinh viên nắm được thông tin.

"Các năm trước mình cũng được học bổng mà không thấy ai gọi gì, nên lúc nghe bố kể cũng sợ là hình thức lừa đảo", Linh nhớ lại.

Cũng giành học bổng kỳ này nhưng gia đình Hoàng Bảo Linh, sinh viên năm cuối khoa Hóa và Môi trường, chưa nhận được cuộc gọi. Nắm được thông tin qua fanpage của trường, Linh cho rằng có thể do lượng sinh viên nhiều nên chưa tới lượt.

Nữ sinh quê Thái Bình cho biết các kỳ trước, trường Đại học Thủy lợi thông báo kết quả học bổng qua email sinh viên. Bảo Linh cho rằng cách làm mới khiến người thân tự hào khi biết kết quả học của con em mình.

Tuy nhiên, cả hai nữ sinh đánh giá cuộc gọi do AI thực hiện thiếu cảm xúc. Hầu hết phụ huynh không biết đây là cuộc gọi tự động. Điều này có thể gây bất tiện nếu phụ huynh muốn chia sẻ.

Theo clip trường Đại học Thủy lợi đăng trên fanpage, khi nhận cuộc gọi, hai phụ huynh cảm ơn nhưng không nhận được hồi đáp.

Tối qua, thông báo của trường Đại học Thủy lợi về việc áp dụng hình thức gọi điện để thông báo kết quả học tập tới gia đình sinh viên nhận được hơn 3.000 lượt tương tác, hơn 1.200 bình luận. Nhiều sinh viên hào hứng trước cách làm này.

Bà Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, cho biết từ mùa tuyển sinh năm ngoái, trường Đại học Thủy lợi đã sử dụng AI để thực hiện các cuộc gọi tự động, thông báo kết quả xét tuyển tới thí sinh. Nhận thấy công cụ này có thể xử lý khối lượng lớn công việc, trường tiếp tục áp dụng trong việc thông báo kết quả học bổng của sinh viên.

Bà Giang cho biết AI có thể xử lý 100-200 cuộc gọi trong một phút, ghi âm nội dung và thời lượng, đồng thời báo về hệ thống nếu người gọi không nghe máy.

"Hiện, Thủy lợi là trường đại học duy nhất sử dụng công cụ gọi tự động để hỗ trợ các việc hành chính, tuyển sinh, công tác sinh viên", bà Giang thông tin.

Bà Giang nhận định việc này mang tới nhiều lợi ích, giảm sức người. Chẳng hạn, nếu trường gửi thư qua bưu điện có thể thất lạc hay gia đình chuyển chỗ ở. Trường hợp nhắn tin qua mạng xã hội hay gọi điện cho từng phụ huynh cũng mất thời gian, do lượng sinh viên đạt học bổng khoảng 4.000, còn nhắn chung không đảm bảo tính riêng tư.

Bà cho biết trường đã ghi nhận ý kiến của sinh viên về việc công cụ AI thiếu cảm xúc hay gây bất tiện nếu phụ huynh muốn tương tác. Do đó, sắp tới khi sử dụng để thông báo cho gia đình những sinh viên bị cảnh cáo học tập, trường sẽ đưa thêm số điện thoại tư vấn hoặc của giáo viên chủ nhiệm.

Trường Đại học Thủy lợi hiện đào tạo 39 ngành và chương trình, tuyển khoảng 4.000 sinh viên đại học chính quy mỗi năm. Năm ngoái, điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của trường này dao động 17-26,6.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục