Gã khổng lồ công nghệ Nga ra mắt "máy dò drone"

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/4/2023 | 9:35:40 AM

Công ty công nghệ phần mềm hàng đầu của Nga Kaspersky mới đây đã ra mắt thiết bị di động có khả năng phát hiện những chiếc máy bay không người lái (drone) nhỏ.

Máy bay không người lái.
Máy bay không người lái.

Theo đài RT (Nga), công ty Kaspersky cho biết Antidrone Portable là sản phẩm bảo mật dành cho chính phủ và mục đích thương mại. Thiết bị dò tần số vô tuyến này có trọng lượng khoảng 5 kg, có thể cất gọn trong chiếc hộp nhỏ.

Người vận hành thiết bị sẽ sử dụng máy tính bảng dựa trên phần mềm Antidrone của Kaspersky để theo dõi máy bay không người lái bằng giao diện đồ họa. Công ty cho biết thiết bị này có thể xác định vị trí chính xác hầu hết các mẫu máy bay không người lái trong bán kính 1 km, cùng với vị trí của người điều khiển chúng.

Với thời lượng pin lên đến 2 giờ, Antidrone Portable có thể được sử dụng để tuần tra khu vực cần bảo vệ.

Tổng giám đốc Eugene Kaspersky cho biết sản phẩm mới này xác nhận rằng Kaspersky không chỉ là một công ty công nghệ phát triển phần mềm chống virus.

Hồi năm 2019, Kaspersky đã giới thiệu phần cứng và phần mềm của Antidrone, với mục đích hỗ trợ bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng, cơ sở công nghiệp, cũng như cơ sở hạ tầng giao thông và các sự kiện công cộng trước tình trạng lạm dụng máy bay không người lái.

Ông Vladimir Turov, người đứng đầu chương trình Antidrone, cho biết thiết bị này là kết quả của quá trình nghiên cứu lâu dài.

"Các phương tiện không người lái đang phát triển và rủi ro liên quan đến việc sử dụng chúng ngày càng gia tăng,” ông Turov nói, đồng thời lưu ý rằng phát hiện drone là phần khó khăn nhất trong bất kỳ hệ thống phòng thủ máy bay không người lái nào. Theo ông, một chiếc máy bay không người lái thương mại nhỏ dường như không thể bị phát hiện trong đám đông hoặc trong cơ sở hạ tầng đô thị dày đặc.

Trong suốt thập kỷ qua, máy quay gắn trên máy bay không người lái đã giúp các nhà làm phim chuyên nghiệp và nghiệp dư tạo ra những hình ảnh ngoạn mục, nhưng công nghệ này đã nhanh chóng trở thành một loại vũ khí. Những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã sử dụng những chiếc quadcopters dân sự nhỏ không chỉ để trinh sát mà còn biến chúng làm bom tự sát trong cuộc chiến ở Syria.

Máy bay không người lái cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine, với các nhiệm vụ từ trinh sát và dẫn đường cho hỏa lực pháo binh đến thả lựu đạn vào chiến hào của đối phương.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục