An toàn không gian mạng cho công dân số tương lai

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2023 | 7:40:58 AM

YênBái - Thời gian qua, với vai trò, trách nhiệm của mình Thành đoàn Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của trẻ em trên không gian mạng, xây dựng những công dân số của thành phố trong tương lai.

Hoạt động tuyên truyền về Luật An ninh mạng và Luật An toàn giao thông do Thành đoàn Yên Bái phối hợp tổ chức tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.
Hoạt động tuyên truyền về Luật An ninh mạng và Luật An toàn giao thông do Thành đoàn Yên Bái phối hợp tổ chức tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.

Xác định tuyên truyền phải đi trước một bước để nâng cao nhận thức của trẻ em, nâng cao kỹ năng truy cập vào môi trường mạng một cách an toàn, giúp các em có thể tự bảo vệ chính mình tạo nên tấm lá chắn an toàn trên không gian mạng, Thành đoàn Yên Bái đã triển khai tuyên truyền thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: lồng ghép trong các hoạt động sinh hoạt hè, trại hè; hàng năm tham mưu cho Ban Chỉ đạo hè thành phố tổ chức diễn đàn trẻ em với nhiều chủ đề trong đó có bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ phụ trách Đoàn, Đội và trẻ em về kỹ năng sử dụng mạng Internet, mạng xã hội an toàn… 

Năm học 2022 - 2023, Thành đoàn Yên Bái đã phối hợp với Công an thành phố, Trường Tiểu học Kim Đồng - thành phố Yên Bái tổ chức buổi tuyên truyền về Luật An ninh mạng, Luật An toàn giao thông đường bộ cho 1.000 học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng. 

Đồng chí Cù Thị Thanh Lam - cán bộ Thành đoàn Yên Bái cho biết: "Tại buổi tuyên truyền, các em được báo cáo viên là các chiến sĩ công an trực tiếp giới thiệu khái quát về mạng xã hội, những tiện ích, tác hại trong cuộc sống đồng thời đưa ra những khuyến cáo sử dụng mạng xã hội an toàn. Các em cũng được tham gia giao lưu, trả lời các câu hỏi liên quan đến Luật An ninh mạng. Hình thức tuyên truyền tương tác trực tiếp, kết hợp giữa lý thuyết với dẫn chứng minh họa, câu chuyện sinh động tạo sự chú ý của học sinh, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ". 

Đồng thời, Thành đoàn và Trường Tiểu học Kim Đồng cũng đã ký cam kết thực hiện tốt Luật An ninh mạng, Luật An toàn giao thông đường bộ với Công an thành phố. Dự kiến trước khi kết thúc năm học này Thành đoàn sẽ phối hợp cùng Công an thành phố xuống 5 đơn vị trường học trên địa bàn thành phố để cài ứng dụng VNEID cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng, Thành đoàn Yên Bái đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội trực thuộc tại các xã, phường, đơn vị trường học tổ chức tuyên truyền tạo mối quan tâm, thúc đẩy sự thay đổi nhận thức và vận động sự tham gia của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các gia đình về quyền trẻ em, công tác bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng; tổ chức các hoạt động giáo dục, tư vấn, truyền thông trực tiếp cho cộng đồng, trường học, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em về các kiến thức, phương pháp hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự bảo vệ, tố cáo hành vi có nguy cơ xâm hại khi tham gia sử dụng Internet. Nhờ đó, công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng ngày càng đạt hiệu quả cao. 

Chị Nguyễn Thị Phương ở phường Yên Thịnh chia sẻ: "Những năm gần đây các cán bộ Đoàn phường thường xuyên có các buổi phối hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức, nhắc nhở phụ huynh chúng tôi quan tâm đến con em mình khi sử dụng mạng xã hội. Thật sự đây là lời nhắc nhở rất hữu ích. Bởi trong thời đại công nghệ số phát triển không thể ngăn cấm trẻ em tiếp cận mạng Internet khi mà mạng Internet hay các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo giúp ích rất nhiều cho việc học tập, tiếp cận của các con với thế giới bên ngoài dù môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Tôi luôn nhắc nhở các con mình bảo đảm an toàn thông tin trên môi trường mạng, không nên đưa nhiều hình ảnh, thông tin cụ thể nhất là liên quan đến giấy tờ tùy thân lên mạng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng”.

Trẻ em từ khi bắt đầu sử dụng mạng Internet đã trở thành một công dân số, tiếp cận với cả hữu ích và những rủi ro. Do đó việc trang bị kiến thức, kỹ năng để trẻ em được bảo vệ, tự bảo vệ trên môi trường mạng là rất cần thiết. Và những nỗ lực của Thành đoàn Yên Bái đã góp phần thiết thực cùng các cấp ủy, chính quyền chung tay bảo vệ trẻ em thành phố trên môi trường mạng. 

Lê Thương

Tags Yên Bái công dân số trẻ em Luật An ninh mạng Luật An toàn giao thông sinh hoạt hè

Các tin khác
Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục