Ứng dụng Công dân số YenBai-S sẽ được triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ ngày 15/5- 30/6

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2023 | 10:50:05 AM

YênBái - Sáng 11/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thí điểm Ứng dụng công dân số (YenBai-S) trên địa bàn toàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã và 173 điểm cầu các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Tham dự Hội nghị có thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc, các tổ triển khai thí điểm ứng dụng YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái; lãnh đạo Tổng Công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel; lãnh đạo các sở, ngành… 

Ứng dụng YenBai-S đang cung cấp 15 tiện ích

Ứng dụng Công dân số (YenBai-S) là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân giao tiếp với chính quyền và sử dụng các tiện ích. Chữ S, dùng trong tiếng Anh là "YenBai Smart", tức là "Yên Bái thông minh"; trong tiếng Việt, chữ S là "số", tức "Công dân số Yên Bái".

Ứng dụng Công dân số (YenBai-S) đặt mục tiêu "Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân” hiện đang cung cấp 15 tiện ích. Mỗi tiện ích đều nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân với ưu điểm khác nhau, như: Hệ thống phản ánh góp ý, Thông báo, Dịch vụ công, Chợ số, Thông báo vi phạm giao thông, Tra cứu tiền điện, tiền nước và các tiện ích khác.

Đã có trên 44.500 người dân cài đặt ứng dụng YenBai-S

Sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm, đến nay đã có trên 44.500 người dân cài đặt ứng dụng YenBai-S. Trong đó, hơn 36.000 người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Yên Bái có đủ điều kiện cài đặt và sử dụng ứng dụng, đạt 98%; gần 8.000 người dân thuộc các huyện khác trên địa bàn tỉnh; 629 người dân thuộc tỉnh khác cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Hệ thống đã tiếp nhận 158 ý kiến phản ánh, góp ý, bình quân mỗi ngày tiếp nhận 5 đến 6 ý kiến phản ánh, góp ý. Các ý kiến được cơ quan, đơn vị chức năng xử lý đúng hạn đạt 56,13%; tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các câu trả lời của các cơ quan chức năng đạt trên 65%. 

Theo Kế hoạch, ứng dụng Công dân số (YenBai-S) sẽ được triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ ngày 15/5/2023 - 30/6/2023 tới 100% cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, người dân tại các địa phương từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy yêu cầu yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cài đặt ứng dụng YenBai-S.


Tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cần cài đặt ứng dụng YenBai-S

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao công tác triển khai thí điểm YenBai-S tại thành phố Yên Bái cũng như hiệu quả thiết thực của ứng dụng YenBai-S trong thời gian qua. Ứng dụng YenBai-S đã góp phần tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân cũng như hiệu quả, hiệu lực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp. 

Đồng chí Đỗ Đức Duy đề nghị Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Điều hành thông minh nghiên cứu giao diện của ứng dụng sao cho đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng, khả năng tuỳ biến của ứng dụng tốt, tính cá nhân hóa cao. Nội dung thông báo trên ứng dụng phải thực sự thiết thực, chính xác, kịp thời, liên tục cập nhật theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, cụ thể là bổ sung, hoàn thiện nội dung thông tin về hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã. 

Cùng với đó, việc xử lý các phản ánh, góp ý của người dân phải nhanh chóng, kịp thời, minh bạch, đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống ứng dụng cũng như bảo mật thông tin cho người dùng. Đồng thời thường xuyên tiến hành khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân khi sử dụng ứng dụng cũng như các tiện ích trên ứng dụng… 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cài đặt ứng dụng YenBai-S để ứng dụng này trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số, phục vụ chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái. 




Các đại biểu tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm trao đổi trong việc triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S, tham gia nhiều ý kiến về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng.

YenBai- S- bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi số

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị và thành phố Yên Bái trong triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S. Đồng thời cảm ơn Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT đã hỗ trợ tỉnh Yên Bái, đóng góp cho thành công triển khai thí điểm ứng dụng công dân số trên địa bàn thành phố Yên Bái. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Việc triển khai thí điểm ứng dụng YenBai-S trên địa bàn tỉnh Yên Bái là một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Đây chính là kênh hết sức quan trọng để tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp nhận những ý kiến, phản ánh của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt qua ứng dụng sẽ tăng cường tương tác và sự gần gũi giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.


 Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn yêu cầu các cấp ủy, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để vận động toàn xã hội tham gia sử dụng ứng dụng YenBai-S có hiệu quả, tránh làm theo phong trào, hình thức.
 
Để triển khai có hiệu quả ứng dụng công dân số trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết tâm cao và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó cấp ủy, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để vận động toàn xã hội tham gia sử dụng ứng dụng YenBai-S có hiệu quả, tránh làm theo phong trào, hình thức. 

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực để người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng YenBai-S. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải cử cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm để tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh của người dân để người dân hài lòng, tin tưởng. 

Thành phố Yên Bái tiếp tục đánh giá, tham gia góp ý để hoàn thiện, nâng cấp và triển khai ứng dụng YenBai - S trên địa bàn. Các huyện, thị xã còn lại, căn cứ vào kế hoạch của tỉnh và tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng YenBai-S đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Quan tâm nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng

Cùng với đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quan tâm nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng, nhất là xem xét chỉnh sửa giao diện, màu sắc, tính năng cho thân thiện, phù hợp, dễ dùng, dễ thao tác, nghiên cứu bổ sung chắc năng khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân; triển khai tích hợp một cách linh hoạt các phần mềm, các ứng dụng của tỉnh đã có vào ứng dụng YenBai- S như phần mềm Cổng dịch vụ công của tỉnh, xây dựng thêm phân hệ phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã… 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel, Viettel Yên Bái và Công ty hệ thống thông tin FPT tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ tỉnh Yên Bái triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn tỉnh có hiệu quả. 

Tại Hội nghị, 3 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu, triển khai Kế hoạch số 15 ngày 16/01/2023 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thí điểm ứng dụng công dân số (YenBai-S) trên địa bàn thành phố Yên Bái đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh.


Tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu, triển khai Kế hoạch số 15 ngày 16/01/2023 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Yên Bái công dân số YenBai-S chuyển đổi số thành phố Yên Bái Đỗ Đức Duy Trần Huy Tuấn

Các tin khác
Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục