Yên Bái: Quản lý tốt nguồn thu nhờ sử dụng hóa đơn điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 7:43:17 AM

YênBái - Hơn một năm thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), đến thời điểm này, các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh, các tổ chức, đơn vị, người mua hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã triển khai sử dụng HĐĐT hiệu quả, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số đối với công tác quản lý thu ngân sách (TNS) Nhà nước, hạn chế được gian lận trong thu nộp ngân sách.

Cán bộ ngành thuế Yên Bái công bố “Hóa đơn may mắn” quý II và quý III/2022.
Cán bộ ngành thuế Yên Bái công bố “Hóa đơn may mắn” quý II và quý III/2022.

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: việc sử dụng HĐĐT đem lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan Nhà nước và người nộp thuế (NNT). Trong đó, đối với các cơ quan Nhà nước, việc sử dụng HĐĐT giúp cơ quan chuyên môn xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn và kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về NNT đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ NNT, tuân thủ pháp luật về thuế, góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. 

Không chỉ vậy, việc áp dụng HĐĐT còn góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí; khuyến khích sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, tạo điều kiện cho DN mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

Đối với xã hội và DN, khi sử dụng HĐĐT: tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế; từ đó, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN thuận lợi; tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ; giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn; giảm chi phí liên quan tới việc gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và giảm rủi ro về việc mất hóa đơn.

Theo số liệu của ngành thuế tỉnh, đến đầu năm 2023, có khoảng hơn 3.700 DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân đang hoạt động và có sử dụng HĐĐT; trong đó, có hơn 2.600 DN, tổ chức kinh tế, còn lại là hộ kinh doanh. Đến thời điểm này, các DN, NNT đã sử dụng HĐĐT hiệu quả, góp phần nâng cao quản lý nguồn TNS. 

Theo dữ liệu được Tổng Cục thuế kế xuất, số lượng HĐĐT có người mua hàng hóa, dịch vụ là cá nhân, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái được phát hành trong quý I/2023 là 45.444 số. Số HĐĐT được Cục Thuế tỉnh rà soát, sàng lọc đảm bảo đủ điều kiện đưa vào quay số lựa chọn là 41.994 số. Tại chương trình, lãnh đạo Hội đồng Giám sát lựa chọn hóa đơn may mắn đã bấm nút lựa chọn được các "hóa đơn may mắn” của quý I/2023. 

Kết quả, giải Nhất "Hóa đơn may mắn” quý I/2023 đã thuộc về người mua hàng Nguyễn Văn Bách có mã số thuế 8530175842-001 ngày mua hàng 8/02/2023 tại Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Thanh Phương. Trị giá giải Nhất là 20 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đồng Giám sát cũng lựa chọn ngẫu nhiên 18 "Hóa đơn may mắn” đạt giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích; tổng giải thưởng của chương trình lên đến 60 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Quân - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Quân cho biết: việc sử dụng HĐĐT tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp cho DN quản lý tài chính thuận lợi hơn và nâng cao được hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tại Công ty, khi nhân viên thu tiền dịch vụ của khách hàng trực tiếp in hóa đơn bằng máy cầm tay. Sau đó, hóa đơn xuất ra được kết nối với bộ phận quản lý tài chính của DN và ngành thuế. Thông qua đó, DN và cơ quan thuế biết rõ được doanh thu, các loại thuế phải nộp, tạo sự minh bạch. Về phía chủ DN, quản lý tài chính cũng thuận lợi hơn, kịp thời phối hợp với khách hàng giải quyết những vướng mắc trong quá trình thu tiền dịch vụ. 

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Chi cục trưởng, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu chia sẻ: để tạo điều kiện cho các DN sử dụng HĐĐT hiệu quả, Chi cục đã tiến hành khảo sát lại toàn bộ các DN, hộ kinh doanh thuộc đơn vị quản lý, nắm bắt số DN đang hoạt động, tổ chức thông tin kế hoạch sử dụng HĐĐT tới chủ DN. Đối với các DN một năm chỉ sử dụng hóa đơn 1 lần hoặc đã tạm dừng hoạt động, Chi cục sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho các DN bảo đảm khi áp dụng sẽ nhanh chóng, thuận lợi. Đối với hộ kinh doanh, đơn vị bố trí các đại lý thuế, cử nhân viên hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo HĐĐT, góp phần nâng cao hiệu quả việc triển khai sử dụng HĐĐT. 

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hơn nữa việc áp dụng HĐĐT đối với DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền hỗ trợ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong các giao dịch với NNT và trong các hoạt động quản lý của đơn vị, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của DN, góp phần đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số…

Quang Thiều

Tags Cục Thuế tỉnh Yên Bái hóa đơn điện tử doanh nghiệp thu ngân sách hóa đơn may mắn

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục