Có thể sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2023 | 7:35:41 AM

YênBái - Theo quy định tại Điều 35 Luật Quản lý thuế năm 2019, khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư thì sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST).

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người dân sử dụng 1 mã số thuế duy nhất.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người dân sử dụng 1 mã số thuế duy nhất.

Theo đó, để triển khai, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Tổng cục Thuế triển khai các giải pháp kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư của Bộ Công an để truy vấn thông tin mã định danh của các MST cá nhân; đồng thời, chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các giải pháp rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân dưới sự hỗ trợ từ Tổng cục Thuế. 

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái chia sẻ: với mục tiêu để đảm bảo dữ liệu đăng ký thuế của cá nhân trên hệ thống CSDL thuế được đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư, tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho MST, Cục Thuế tỉnh đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai rà soát chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ. 

Theo đó, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch ban hành văn bản triển khai rà soát chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo tiếp nhận, giải đáp, hỗ trợ những vướng mắc cho người nộp thuế khi triển khai thực hiện chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân. 

Chỉ đạo tổ triển khai và các chi cục thuế các huyện, thành phố, khu vực rà soát chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân trong phạm vi toàn tỉnh. Tổ triển khai đảm nhiệm các nhiệm vụ như: trực tiếp thực hiện các công việc triển khai, rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân theo từng giai đoạn theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế; tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế (NNT) rà soát, thay đổi, thông tin đăng ký thuế theo từng nhóm đối tượng; thực hiện các công việc liên quan đến việc rà soát chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân. 

Xác định đối tượng cần triển khai rà soát là các MST của cá nhân có quốc tịch Việt Nam, cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế TNCN; là cá nhân có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (NSNN) theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc NSNN; cá nhân đại diện hộ kinh doanh sử dụng MST 10 số để kê khai nghĩa vụ thuế của cá nhân đại diện hộ kinh doanh…

Ông Vũ Hồng Hải - Trưởng phòng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh cho biết: đơn vị đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn NNT cập nhật, rà soát, thay đổi chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế một cách thuận lợi nhất. Với đối tượng là cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế TNCN, người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế TNCN đăng ký qua cơ quan chi trả thu nhập, Cục Thuế thực hiện phối hợp với các đơn vị rà soát và chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế của các cá nhân và người phụ thuộc (NPT) của cá nhân mà đơn vị đang chi trả thu nhập tiền lương, tiền công nhằm cập nhật đầy đủ, chính xác 3 thông tin gồm: họ và tên, ngày sinh và số giấy tờ của cá nhân (là số căn cước công dân (CCCD) hoặc số chứng minh nhân dân (CMND) còn hiệu lực đối với cá nhân từ 15 tuổi trở lên đã được cấp MST hoặc số định danh cá nhân đối với cá nhân dưới 15 tuổi đã được cấp MST). 

Để hỗ trợ các đơn vị trong việc rà soát, Tổng cục Thuế đã cập nhật danh sách các cá nhân và NPT của cá nhân thuộc trường hợp rà soát, chuẩn hóa trên hệ thống thuế điện tử. Đây là danh sách cá nhân và NPT được cơ quan thuế truy vấn thông tin với CSDL quốc gia về dân cư theo 3 trường thông tin: họ tên; ngày sinh; số giấy tờ của cá nhân (căn cước công dân hoặc CMND còn hiệu lực) nhưng không khớp đúng cả 3 trường thông tin, hoặc MST không có đủ 3 thông tin nêu trên để truy vấn với CSDL quốc gia về dân cư.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất, giảm thời gian rà soát cho các tổ chức chi trả thu nhập thì trường hợp tổ chức chi trả thu nhập đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử, Cục Thuế đã có công văn gửi và kèm theo tài liệu hướng dẫn cách tra cứu danh sách cá nhân và NPT cần rà soát thông tin. Trường hợp tổ chức chi trả thu nhập chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, Cục Thuế hỗ trợ gửi danh sách MST của cá nhân và NPT để đơn vị rà soát và chuẩn hóa thông tin. 

Về việc đối chiếu thông tin của cá nhân: dữ liệu gốc để làm căn cứ đối chiếu là thông tin trên CCCD của cá nhân. Nếu cá nhân chưa được cấp CCCD thì dữ liệu gốc để đối chiếu là thông tin trên CMND.

Trường hợp 1 cá nhân có 2 MST cấp theo 2 loại giấy tờ là CCCD và CMND thì theo quy định của Luật Quản lý thuế năm 2019 mỗi cá nhân chỉ được sử dụng 1 MST duy nhất và NPT của cá nhân được cấp MST để phục vụ giảm trừ gia cảnh cho NNT thu nhập cá nhân; theo đó, cá nhân phải thực hiện chấm dứt hiệu lực MST còn lại. Cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức chi trả thu nhập lập hồ sơ tổng hợp gửi cho cơ quan thuế hoặc tự lập hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế điện tử gửi đến cơ quan thuế. 

Quang Thiều

Tags mã số định danh cá nhân mã số thuế Yên Bái cục thuế

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục