VTVgo chính thức trở thành nền tảng truyền hình số quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2023 | 7:38:51 AM

Với các thiết bị thông minh cài đặt VTVgo, người dân cả nước có thể dễ dàng xem toàn bộ 7 kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia.

Thưc hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/06/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Quyết định số 186/QĐ-BTTTT ngày 11/02/2022 về việc phê duyệt chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số Quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Theo kế hoạch đề ra, giai đoạn 2022 - 2023, Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) là cơ quan chủ trì triển khai xây dựng và hình thành nền tảng truyền hình số quốc gia trên cơ sở ứng dụng xem truyền hình trên Internet VTVgo. Thực hiện sứ mệnh dẫn dắt chuyển đổi số lĩnh vực truyền hình, Đài THVN đã nghiên cứu triển khai phát triển nền tảng xem truyền hình trên Internet VTVgo từ gần 10 năm nay. Đến nay, Đài THVN với tầm nhìn đưa VTVgo thành một trong những trụ cột trong chiến lược phát triển cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy mạnh mẽ của Bộ TT&TT, ứng dụng xem truyền hình trên Internet VTVgo đã trở thành nền tảng truyền hình số quốc gia.

Chiều 5/6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo chính thức được ra mắt. Nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo có khả năng truyền tải trực tuyến hàng chục kênh truyền hình chất lượng cao và hàng nghìn giờ chương trình theo yêu cầu. Trước đó, từ tháng 12/2022, ứng dụng VTVgo đã được Bộ TT&TT công nhận đạt tiêu chí là "Nền tảng số phục vụ người dân".

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Anh Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số, Đài THVN - chia sẻ: "Sự phát triển của VTVgo đến ngày hôm nay đã qua hơn 9 năm. Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi số lâu dài, có tầm nhìn của Đài THVN. Cho đến thời điểm này, VTVgo đã trở thành một trong những trụ cột của chiến lược chuyển đổi số của Đài THVN. VTVgo đã được Bộ TT&TT lựa chọn xây dựng trở thành nền tảng truyền hình số quốc gia. Chúng tôi xác định trên VTVgo phải bao gồm các kênh thiết yếu quốc gia, đảm bảo độ phủ ở 63 tỉnh, thành, có mặt trên tất cả các thiết bị thông minh, mong muốn VTVgo trở thành ứng dụng hàng đầu cho người dùng".

Theo ông Phạm Anh Chiến, hiện tại, VTVgo có hơn 8 triệu người dùng thường xuyên, trong đó có 6 triệu người dùng trên các thiết bị di động và 2 triệu người dùng trên TV thông minh. Với các thiết bị thông minh cài đặt VTVgo, người dân có thể dễ dàng xem toàn bộ 7 kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia, bao gồm các kênh: kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam; kênh VTC1 của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; kênh Vnews của Thông tấn xã Việt Nam; kênh ANTV của Bộ Công an; kênh QPVN của Bộ Quốc phòng; kênh QHVN của Văn phòng Quốc hội; kênh truyền hình Nhân dân của Báo Nhân dân.

Ngoài ra, trên nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo còn có một số kênh truyền hình của các địa phương trên cả nước. Sau một thời gian ngắn có mặt trên VTVgo, các kênh truyền hình này đã tiếp cận hàng triệu khán giả trong và ngoài nước. Việc các kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia và của các địa phương được đưa lên nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo đã góp phần lan tỏa những chương trình truyền hình chính luận của các Đài Phát thanh - Truyền hình đến khán giả trong và ngoài nước, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí chủ lực, góp phần quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa về đất nước, con người Việt Nam đến mọi người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Mục tiêu phát triển nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo là kết nối và thúc đẩy các đơn vị hoạt động truyền hình và các Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh chuyển đổi số, sử dụng nền tảng truyền hình số để truyền tải nhiều nội dung chính luận, chính thống, làm hạn chế ảnh hưởng của những thông tin xấu, tin giả trên không gian mạng. Với sự hỗ trợ của Bộ TT&TT, thời gian qua, Đài THVN tiếp tục kết nối để đưa những kênh truyền hình thiết yếu của địa phương lên nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo, nhằm nối dài cánh sóng, phục vụ đông đảo khán giả ở trong nước và khắp nơi trên thế giới. Ông Phạm Anh Chiến hy vọng, với sự tham gia của Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương, nội dung trên nền tảng truyền hình số quốc gia sẽ đa dạng, phong phú, từ tin tức thời sự đến giải trí, thông tin thường thức và thông tin chuyên sâu.

Ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình, nhấn mạnh, việc ra mắt nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo hết sức có ý nghĩa, là hy vọng để người dân Việt Nam có thể sử dụng dịch vụ truyền hình quảng bá trong nước một cách rộng rãi, giảm tình trạng sử dụng các nền tảng truyền hình xuyên biên giới khó kiểm soát.

Trong thời gian tới, nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ, tối ưu tính năng cá nhân hóa về trải nghiệm người dùng… Cùng với sự thúc đẩy của Bộ TT&TT, sự đồng hành của các Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương, các đơn vị sản xuất nội dung lớn trên cả nước, nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo sẽ ngày càng lớn mạnh và phục vụ tốt hơn các nhu cầu thông tin, giải trí thiết yếu của người dân Việt Nam, từng bước cạnh tranh với các nền tảng số quốc tế.

"Đến năm 2024, chúng tôi mong muốn có đủ 63 kênh truyền hình địa phương trên nền tảng VTVgo, hướng tới đưa nút VTVgo lên điều khiển TV thông minh, đồng thời có biện pháp để giữ bản quyền trên không gian số" - ông Phạm Anh Chiến chia sẻ.

(Theo VTV)

Các tin khác

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục