Yên Bái xây dựng chính quyền số từ Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 7:28:05 AM

YênBái - Với quyết tâm cao và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sau một thời gian triển khai xây dựng, Hệ thống giao ban điện tử (GBĐT) đa phương tiện tỉnh Yên Bái đã chính thức đưa vào sử dụng cuối tháng 3 vừa qua, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng chính quyền số.

Hệ thống GBĐT đa phương tiện đi vào hoạt động mang lại nhiều lợi ích từ việc giảm được các chi phí, thời gian đi lại hội họp; thành phần tham dự cuộc họp được mở rộng...
Hệ thống GBĐT đa phương tiện đi vào hoạt động mang lại nhiều lợi ích từ việc giảm được các chi phí, thời gian đi lại hội họp; thành phần tham dự cuộc họp được mở rộng...

Năm 2020, Hệ thống GBĐT đa phương tiện bắt đầu được triển khai tại tỉnh với quy mô ban đầu là 118 điểm cầu. Đến nay, Yên Bái đã mở rộng đến 100% các sở, ban, ngành, các huyện, các xã, thị trấn trên toàn tỉnh, nâng quy mô hệ thống lên 210 điểm cầu. Trong đó, Tỉnh ủy 1 điểm cầu, HĐND 1 điểm cầu, UBND tỉnh 1 điểm cầu, các ban đảng 6 điểm cầu, cơ quan tham mưu thuộc UBND tỉnh 19 điểm cầu, cấp huyện 9 điểm cầu và cấp xã 173 điểm cầu. 

Trong 2 năm (2021-2022) Hệ thống đã phục vụ 409 hội nghị. Trong đó có 9 hội nghị trực tuyến liên thông 4 cấp; 248 hội nghị trực tuyến từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến cấp huyện; 152 hội nghị trực tuyến từ cấp huyện đến xã. Đặc biệt, Hệ thống đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong thời gian dịch bệnh Covid -19 với tổng số 19 hội nghị chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch bệnh bằng hình thức trực tuyến. 

Bên cạnh đó, Hệ thống cũng góp phần giảm chi phí cho các hội nghị. Một trong những hoạt động thể hiện rõ nét nhất trong xây dựng chính quyền số của tỉnh chính là việc đưa Hệ thống GBĐT đến 100% các sở, các ban đảng và các xã trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng cao năng lực điều hành của chính quyền các cấp, trở thành động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Trước kia, mỗi lần có hội nghị, cuộc họp ở tỉnh, chúng tôi phải đi gần 200 km về dự họp, xong lại tổ chức mời các xã về huyện để họp triển khai, cấp xã lại tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ tại địa phương mất rất nhiều thời gian, chi phí và nhiều khi thông tin cần triển khai nhanh thì không kịp. Từ khi triển khai Hệ thống GBĐT đến nay, huyện đã giảm được các chi phí, thời gian đi lại, thành phần tham dự cuộc họp được mở rộng, công việc được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã chỉ trong một cuộc họp”.

Đặc biệt trong thời gian vừa qua, việc sử dụng Hệ thống GBĐT trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tối đa các cuộc họp đông người, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển, lưu trú, bảo đảm thông tin chỉ đạo trực tiếp, nhanh chóng, thuận tiện cho lãnh đạo và cán bộ các cấp, giúp tỉnh Yên Bái có một thời gian dài nằm trong vùng xanh an toàn. 

Trong quá trình khai thác sử dụng Hệ thống hoạt động ổn định, phục vụ cho một số hội nghị quan trọng của tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố như: Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 30, khóa XVIII, Hội nghị Chính phủ với địa phương giải ngân đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội; Sơ kết 3 năm thực hiện đề án "thí điểm đổi mới tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng; công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… 

Trong thời gian vừa qua, do đánh giá được tính hiệu quả, nhu cầu sử dụng của Hệ thống GBĐT, đã có 4 điểm cầu do các sở, ban, ngành chủ động tự đầu tư lắp đặt như: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường; 32 điểm cầu do UBND các huyện, thành phố tự đầu tư như: thành phố Yên Bái 10 điểm, huyện Yên Bình 4 điểm, huyện Lục Yên 18 điểm cầu. 

Hệ thống Hội nghị GBĐT của Sở Tư pháp được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt, đầu tư trang thiết bị vào tháng 1/2023, đến nay chính thức được đưa vào sử dụng. Trong 6 tháng đầu năm, Sở đã tổ chức 2 hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận và Hội nghị Bồi dưỡng nghiệp vụ cho hòa giải viên cơ sở năm 2023 do Sở làm điểm cầu chính đã kết nối với 173 xã, phường, thị trấn và 9 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Với cơ sở hạ tầng đáp ứng, tốc độ đường truyền ổn định, Hội nghị được tổ chức thành công. 

Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc Sở Tư pháp  cho biết: "Phấn đấu trong thời gian tới, Sở Tư pháp tăng cường sử dụng Hệ thống GBĐT đạt mục tiêu 50% các cuộc họp do Sở chủ trì được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 01/12/2022 về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ nâng cao thứ bậc xếp hạng Chuyển đổi số (DTI) tỉnh Yên Bái. 

Việc triển khai đồng bộ Hệ thống GBĐT đa phương tiện tỉnh Yên Bái đến 100% các sở, ban, ngành, các huyện, các xã, thị trấn trên toàn tỉnh đã thể hiện quyết tâm chính trị của lãnh đạo tỉnh Yên Bái trong việc đưa chuyển đổi số trở thành động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới mục tiêu Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái chính quyền số điện tử đa phương tiện chính quyền số

Các tin khác
Quản lý quyền lực thứ 5 là nhiệm vụ không hề đơn giản với các cơ quan chức năng (ảnh minh họa).

Những người nắm “quyền lực thứ 5” hiện đang hoạt động với cách thức như thế nào, một số kẻ đã “thao túng” truyền thông ra sao, tạo ra sức ảnh hưởng, điều phối, định hướng dư luận ở mức độ nào, cần có biện pháp gì để quản lý họ, là vấn đề mà rất nhiều các cơ quan chức năng đang quan tâm...

Công nghệ phát triển như vũ bão trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 giúp báo chí có thêm công cụ tác nghiệp, thực hiện chức năng thông tin đồng thời cũng đặt ra những áp lực cạnh tranh gay gắt.

Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Thiết chế báo chí cần coi trọng hơn sức mạnh trong việc điều chỉnh các hoạt động quản trị quốc gia.

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng YenBai-S.

Với sự góp sức của lực lượng ĐVTN, đến ngày 12/6, huyện Yên Bình đã có trên 45.800 cài đặt ứng dụng YenBai-S, là huyện đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục