"Đường thông minh" - điểm then chốt cho tầm nhìn phát triển ô tô thông minh

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2023 | 1:56:48 PM

Theo các nhà nghiên cứu, cơ sở hạ tầng đường bộ có thể giao tiếp với các phương tiện khi chúng di chuyển có thể giúp việc quản lý giao thông bớt phức tạp và đáng tin cậy hơn nhiều.

Sáng kiến Detroit dự đoán một “hành lang thông minh” dài 40 km (25 dặm) chạy giữa trung tâm thành phố và cộng đồng ngoại ô Ann Arbor. Dự án đang được quản lý và tài trợ bởi một loạt các tổ chức và công ty, và được quản lý bởi Cavnue, đơn vị chuyên về cơ sở hạ tầng đường thông minh.
Sáng kiến Detroit dự đoán một “hành lang thông minh” dài 40 km (25 dặm) chạy giữa trung tâm thành phố và cộng đồng ngoại ô Ann Arbor. Dự án đang được quản lý và tài trợ bởi một loạt các tổ chức và công ty, và được quản lý bởi Cavnue, đơn vị chuyên về cơ sở hạ tầng đường thông minh.

Chụp CT Scanner, bọt hoạt tính, chân tay giả, đây chỉ là một vài trong số rất nhiều sản phẩm và công nghệ tiên tiến xuất hiện từ những nỗ lực của Mỹ để lên Mặt trăng và hơn thế nữa. Để đi vào không gian, các nhà khoa học cần phát triển các công nghệ tiên tiến. Nhiều công nghệ trong số đó cuối cùng cũng thúc đẩy các ngành công nghiệp khác và quy trình tương tự hiện đang hoạt động trong lĩnh vực xe thông minh.

Các công nghệ mà các nhà khoa học sẽ phát triển để cho phép các phương tiện vận hành tự động sẽ có tác động, nếu không muốn nói là nhiều hơn, đến cuộc sống của chúng ta như những phát minh liên quan đến cuộc đua vũ trụ đó.

Điểm khởi đầu cho những tiến bộ này trong công nghệ xe hơi là Detroit, nơi những công đoạn hoàn thiện đang được đặt vào nơi sẽ là "con đường thông minh” đầu tiên của Mỹ cũng như thế giới.

Để các phương tiện tiên tiến di chuyển một cách có trật tự, hiệu quả, đặc biệt là trong môi trường đô thị, chúng cần rất nhiều sự hỗ trợ. Phần mềm đã tải xuống và khả năng kết nối luôn bật (rất có thể là sử dụng mạng 5G siêu nhanh, độ trễ gần như bằng 0) sẽ giữ cho phương tiện liên lạc với máy chủ trung tâm, máy chủ này sẽ điều phối chuyển động của phương tiện để đảm bảo hiệu quả và an toàn tối đa.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ thông minh có thể giao tiếp với các phương tiện khi chúng di chuyển có thể giúp việc quản lý phương tiện và giao thông trở nên ít phức tạp và đáng tin cậy hơn nhiều, tránh các sự cố liên lạc có thể xảy ra do mất liên lạc, quá tải máy chủ và các sự cố khác. Những chiếc xe thông minh thực sự cần những con đường thông minh.


Những con đường trong tương lai sẽ cần phải thông minh như những chiếc xe sử dụng chúng. 

Theo công ty này, cũng như các đối tác tư nhân và chính phủ, việc tập trung vào một dự án cụ thể như thế này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc rõ ràng về chính xác những gì một con đường thông minh cần để tạo điều kiện cho các phương tiện thông minh di chuyển. Cơ sở hạ tầng sẽ không chỉ cung cấp khả năng cho ô tô thông minh, xe tải, xe buýt, sơ mi rơ moóc. Bất kỳ phương tiện nào trên đường ngày nay có thể được trang bị công nghệ thông minh tự động sẽ được hưởng lợi từ những con đường này.

Để giúp các con đường thông minh trở nên thông minh, với mục tiêu hoạt động hiệu quả và an toàn, chúng cần có các công nghệ hình ảnh và tầm nhìn tiên tiến, công nghệ cảm biến và công nghệ truyền thông, như 5G và LiDAR. Những công nghệ này sẽ cho phép các phương tiện nhìn thấy đèn giao thông, cảm nhận và nhìn thấy vị trí của các phương tiện khác trong khi vẫn đảm bảo khoảng cách thích hợp giữa các phương tiện dựa trên tốc độ.

Ngoài ra, những phương tiện đó sẽ được trang bị khả năng tự đỗ (bao gồm cả đỗ song song), một yếu tố thiết yếu để quản lý giao thông, dựa trên các nghiên cứu cho thấy khoảng 30% giao thông thành phố là do các phương tiện đang tìm chỗ đỗ gây ra. Chỗ đỗ xe có thể được trang bị các thiết bị liên lạc nhỏ được gắn dưới lòng đường, phát ra tín hiệu cho các phương tiện muốn đỗ và chỉ dẫn chúng đến điểm gần nhất có sẵn.

Công nghệ đường thông minh thậm chí có thể giúp giảm mức sử dụng năng lượng và tiết kiệm tiền cho chủ xe (hoặc người đi chung xe, nếu phương tiện thông minh là phương tiện dùng chung). Các cảm biến kết nối với ứng dụng của tài xế có thể theo dõi mức độ dịch vụ mà họ đã trả tiền và đảm bảo rằng họ nhận được các dịch vụ đó (video, lướt internet, v.v…) hoặc liệu họ có chỉ muốn đi từ điểm A đến điểm B hay không.

Ắc quy của xe có đủ năng lượng dự trữ cho một chuyến đi đã lên kế hoạch và là yếu tố quyết định vị trí sạc thuận tiện nhất cho xe. Ví dụ: nếu phương tiện cần sạc trong hai giờ, hệ thống có thể hướng phương tiện đến trạm sạc gần trung tâm thương mại, vì vậy hành khách sẽ có thể sử dụng trong khi quá trình sạc đang diễn ra.

Các công nghệ tầm nhìn và cảm biến được phát triển cho đường thông minh sẽ được xuất khẩu cho các mục đích sử dụng khác. 

Ví dụ: công nghệ được sử dụng để hướng các phương tiện đến chỗ đậu xe cũng có thể dễ dàng được sử dụng để hướng xe cứu thương đến cơ sở chăm sóc gần nhất có sẵn giường hoặc là nơi lái xe gần nhất, ngay cả khi đó không phải là nơi gần nhất về mặt địa lý. Công nghệ cảm biến đọc mức năng lượng của pin có thể được sử dụng để tắt các thiết bị không được sử dụng, tiết kiệm tiền cho khách hàng và công nghệ thị giác có thể được sử dụng để cung cấp các hỗ trợ hiệu quả hơn cho người khiếm thị, giúp những người mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng nhìn rõ hơn.

Dự án đường thông minh Detroit của Mỹ được kì vọng sẽ là phát súng đầu tiên của một chặng đường mới trong phát triển giao thông thông minh trên thế giới.
(Theo VnEconomy)

Các tin khác
Cán bộ ĐVTN hướng dẫn người dân xã Báo Đáp cài đặt ứng dụng Yen Bai- S

Năm 2023, huyện Trấn Yên phấn đấu xây dựng 3 xã thông minh, gồm: Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành và 3 thôn thông minh, gồm: Phố Hóp - xã Báo Đáp, thôn 3 - xã Đào Thịnh và Lan Đình - xã Việt Thành để từ đo nhân rộng thực hiện mô hình trong toàn huyện.

Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Yên Bái giới thiệu đến đại biểu ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động bằng điện thoại thông minh.

Sáng 26/7, Bảo tàng tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Sắc Màu, Hà Nội ra mắt ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động.

Lực lượng Công an xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu hỗ trợ người dân cài đặt định danh điện tử mức độ 1 và 2.

Đến ngày 23/7, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu đã xác thực định danh điện tử mức độ 1 và 2 đạt 81% kế hoạch đề ra và đang phấn đấu hoàn thành trước ngày 27/7, về đích sớm hơn so với lịch chung của huyện. Đó là thông tin đồng chí Trần Bình Trọng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tà Xi Láng chia sẻ với Báo Yên Bái về quyết tâm thực hiện Đề án 06 tại địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Trạm Tấu.

Cán bộ công chức phường Minh Tân hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Thời gian qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục