Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tăng cường giải pháp chuẩn mã số thuế cá nhân

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/8/2023 | 7:28:26 AM

YênBái - Thời gian này, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đang đẩy mạnh tuyên truyền để người nộp thuế (NNT) cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua phương thức điện tử nhằm phục vụ công tác rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế (MST) cá nhân.

Người dân phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đến đội Thuế phường nộp thuế sử đụng đất phi nông nghiệp năm 2023.
Người dân phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đến đội Thuế phường nộp thuế sử đụng đất phi nông nghiệp năm 2023.

Ngay sau khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã phổ biến, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ công chức trong cơ quan biết mục đích, ý nghĩa và yêu cầu nhiệm vụ rà soát, chuẩn hóa MST cá nhân. 

Chi cục thành lập tổ triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân, tham mưu cho UBND thành phố ban hành Công văn số 1178/UBND - VP ngày 16/5/2023 về việc triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân. 

Hướng dẫn các đội quản lý thuế liên xã, phường tham mưu với UBND thành phố gửi công văn chỉ đạo, lập danh sách cá nhân cần rà soát chuyển đến từng tổ dân phố, hướng dẫn tổ dân phố cách thức thu nhập thông tin, hồ sơ đối với MST của cá nhân kinh doanh và MST phi nông nghiệp gửi về tổ triển khai để tiến hành rà soát, cập nhật thông tin vào ứng dụng MST. 

Phân công đội kiểm tra thuế hướng dẫn tổ chức chi trả thu nhập đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử tra cứu danh sách cá nhân và người phụ thuộc cần rà soát, kết xuất và gửi danh sách NNT cần chuẩn hóa MST cá nhân và MST người phụ thuộc gửi đến các cơ quan, tổ chức chi trả tiền lương, tiền công bổ sung thông tin… 

Đến 13/7/2023, Chi cục đã rà soát chuẩn hóa được 4.481/28.337 MST cần rà soát. Trong đó, 437/5.095 hộ kinh doanh, đạt 8,5%; 721/2.046 cá nhân, đạt 35,2%; 220/429 người phụ thuộc, đạt 51,3%; đối tượng khác là 3.103/20.767, đạt 15,8%.

Ông Thái Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Yên Bái cho biết: Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song kết quả đạt được đến nay chưa được như mong muốn, do xuất phát từ nhiều khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai. 

Cụ thể, đối với NNT là hộ kinh doanh, trong tổng số 5.095 MST cần rà soát thì chỉ có 1.341 MST đang hoạt động còn 3.702 MST đã ngừng hoạt động dẫn đến việc liên hệ với NNT để yêu cầu cung cấp, rà soát thông tin rất khó khăn. 

MST phi nông nghiệp, thông tin cá nhân còn bỏ trống… gây khó khăn cho cơ quan thuế trong quá trình chuẩn hóa. Có nhiều trường hợp đã chết chưa thay đổi thông tin NNT; do vậy, không chuẩn hóa được. Có trường hợp NNT đã bán đất chuyển đi nơi khác, không liên lạc được với chủ hộ… 

Đối với trường hợp NNT kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập, có trường hợp đăng ký theo tổ chức chi trả nhưng đến thời điểm hiện tại đã chuyển làm việc nơi khác hoặc nghỉ làm việc tại tổ chức chi trả. Theo thông báo định kỳ hàng tuần, Tổng cục Thuế sẽ cập nhật số lượng MST cá nhân cần rà soát để cơ quan thuế các cấp thực hiện theo dõi, đánh giá, chuẩn hóa, nhưng đến thời điểm hiện tại ứng dụng chưa nâng cấp nên hàng tuần chưa cập nhật được danh sách số lượng cần rà soát tiếp theo để Chi cục thực hiện.

Để việc chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân của ngành thuế được nhanh chóng, thuận lợi, đạt kết quả cao, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái cần kết hợp thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2023 với việc triển khai cài đặt ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile và thu nhập thông tin để rà soát chuẩn hóa MST cá nhận; quá trình tiếp nhận hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, nghĩa vụ thuế khác thì kết hợp việc chuẩn hóa thông tin MST của NNT; tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị UBND xã, phường để triển khai việc rà soát, chuẩn hóa thông tin của NNT... 

Trước mắt, cần tập trung rà soát chuẩn hóa đối với trường hợp đang hoạt động kinh doanh ở trạng thái 00 (NNT đã được cấp mã số thuế); trạng thái 04 (NNT đang hoạt động, áp dụng cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chưa đủ thông tin đăng ký thuế); có hướng xử lý đối với trường hợp NNT không có mặt tại địa chỉ đăng ký hoặc chuyển đi nơi khác; nâng cấp kịp thời ứng dụng theo kế hoạch, hàng tuần cập nhật số lượng MST cá nhân cần rà soát để cơ quan thuế các cấp thực hiện theo dõi…                                                                              
Quang Thiều

Tags Chi cục Thuế thành phố Yên Bái mã số thuế người nộp thuế

Các tin khác
Ứng dụng VNeID tại sân bay Nội Bài  (Ảnh: N. Huyền)

Bộ GTVT yêu cầu sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách bay nội địa tại tất cả sân bay trên toàn quốc kể từ ngày 2/8.

Trên 200 cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan đơn vị huyện, thị xã, thành phố đươc giảng viên hướng dẫn ký số thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái.

Sáng 1/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Lớp tập huấn hướng dẫn cài đặt, thực hiện ký số trực tiếp kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tỉnh Yên Bái sẽ tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thực hiện Nghị định số 13/2023/NĐ-CP, ngày 17/4/2023 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân (gọi tắt là Nghị định số 13/2023/NĐ-CP), Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định.

Một số ngân hàng đã cho phép bạn có thể đổi số điện thoại qua dịch vụ Internet Banking.

Nếu muốn bỏ số điện thoại cũ thì bạn cần biết cách đổi qua số điện thoại mới để liên kết ngân hàng và theo dõi những biến động của tài khoản hay nhận mã OTP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục