Vợ chồng anh Đặng Tòn Ba, thôn Khe Dứa, xã Viễn Sơn đến cửa hàng điện máy tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên để mua sắm vật dụng sinh hoạt khi vừa sửa lại ngôi nhà. Sau khi đã chọn được sản phẩm ưng ý, anh sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán tiền qua mã quét QR.
Anh Ba cho biết: "Trước đây, muốn đi mua sắm đồ dùng, tôi phải đem theo tiền mặt và nếu giá trị hàng hóa thấp thì không sao chứ giá trị cao thì cũng khá bất tiện. Từ khi tôi được cán bộ Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên hướng dẫn mở tài khoản thanh toán và cài đặt ứng dụng E-Mobile Banking để thực hiện các giao dịch qua điện thoại thì bây giờ đây đi bất cứ đâu, mua sắm thứ gì cũng không cần phải mang theo tiền mặt, mà còn thao tác trên điện thoại thông minh khá thuận lợi, an toàn. Đặc biệt là độ an toàn cao, chứ không lo mất như việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán như trước đây”.
Xác định rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của đơn vị, với vị thế là ngân hàng thương mại Nhà nước đóng trên địa bàn huyện Văn Yên, đơn vị luôn đồng hành và cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử, các phương thức thanh toán cho người dân để thúc đẩy quá trình thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) diễn ra nhanh chóng, thuận tiện.
Đặc biệt, để người dân biết đến các sản phẩm tiện ích của đơn vị, Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, ví điện tử, đăng ký dịch vụ thu hộ tiền điện, nước, viễn thông; đăng ký nộp tiền học phí qua tài khoản thanh toán của Agribank; thực hiện thanh toán qua mã VietQR.
Cùng đó, đơn vị đã cung cấp miễn phí mã VietQR cho các cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn nhằm giúp việc thanh toán hàng hóa diễn ra nhanh chóng, thuận tiện mà vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng lẫn các cơ sở kinh doanh.
Nhờ đó, đến nay, đã có trên 36.000 tài khoản được thanh toán tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên; 114 đơn vị trả lương qua tài khoản Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên; số lượng khách hàng đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile banking đạt trên 25.000 khách hàng, trên 2.000 khách hàng mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng Agribank E-Mobile banking.
Bên cạnh 3 máy ATM truyền thống với chức năng chính là rút tiền, năm 2022, đơn vị đã khai trương và đưa vào sử dụng
máy CDM đầu tiên trên địa bàn huyện. Đây là một trong những máy ATM hiện đại nhất cho phép người dân có thể nộp, rút tiền mà không cần đến sự hỗ trợ của giao dịch viên, giúp khách hành tiết kiệm thời gian giao dịch mà vẫn đảm bảo chính xác, an toàn.
Năm 2023 được xác định là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện; bởi vậy, Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên xác định việc đẩy nhanh TTKDTM, thanh toán điện tử phát triển đến tất cả các xã là nhu cầu thiết yếu.
Do đó, trải qua 2 chiến dịch chuyển đổi số trong năm 2022 và năm 2023, đơn vị đã mở mới cho người dân hơn 5.000 tài khoản; phát triển thêm dịch vụ thu hộ hóa đơn tiền điện, nước, viễn thông... cho hơn 1.700 khách hàng, nâng tổng số khách hàng thanh toán hóa đơn qua tài khoản lên 6.100 khách hàng.
Đặc biệt, đơn vị đã triển khai chiến dịch phủ sóng VietQR, mang đến hơn 1.500 mã QR miễn phí cho các cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện, giúp việc thanh toán diễn ra nhanh chóng, thuận tiện mà vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật.
Ông Nguyễn Quốc Chí - Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên cho biết: với phương châm lấy người dân, khách hàng là trung tâm, đơn vị đã và đang nỗ lực đổi mới theo hướng hiện đại, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, hình thành ngân hàng số để gia tăng tiện ích cho khách hàng; thực hiện việc kết nối, thanh toán dịch vụ công trên cổng thông tin dịch vụ công cho tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần tích cực đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa việc TTKDTM cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thành công đề án chuyển đổi số của huyện Văn Yên”.
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về TTKDTM với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; hướng dẫn, bảo vệ người tiêu dùng trong TTKDTM; phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác; tăng cường cơ chế phối hợp thúc đẩy TTKDTM trên nhiều lĩnh vực, cung ứng dịch vụ đa tiện ích cho khách hàng; phát triển thêm mạng lưới ATM, POS... để đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của khách hàng.
Thanh Tân