Văn Yên: Bộ phận phục vụ hành chính công số tạo nền tảng cho chính quyền số

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2023 | 7:35:28 AM

YênBái - Kết quả bước đầu Bộ phận Phục vụ Hành chính công (PVHCC) số huyện Văn Yên triển khai 3 thủ tục trực tuyến trong lĩnh vực đất đai đã thuận lợi cho người dân, giảm 50% lượng công dân phải đến làm hồ sơ trực tiếp.

Việc thực hiện 3 thủ tục trực tuyến thuộc lĩnh vực đất đai đã giúp giảm tải và thuận tiện cho Bộ phận phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên.
Việc thực hiện 3 thủ tục trực tuyến thuộc lĩnh vực đất đai đã giúp giảm tải và thuận tiện cho Bộ phận phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên.


Từ ngày 1/8/2023, Bộ phận PVHCC số huyện Văn Yên đã thực hiện 100% hồ sơ nộp trực tuyến đối với 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai. Đó là xác nhận gia hạn tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân; đính chính nội dung sai sót trên giấy chứng nhận đã cấp và đăng ký biến động do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận. 

Sau 2 tháng triển khai thực hiện, việc hồ sơ nộp trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm được thời gian làm thủ tục tại Bộ phận PVHCC số huyện. Chị Y Lan – công chức Bộ phận PVHCC số huyện cho biết: "Trước đây, Bộ phận sẽ tiếp nhận từ 20 đến 30 người đến làm thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai trung bình mỗi ngày. Sau khi triển khai nộp hồ sơ trực tuyến, lượng người đến Bộ phận để trực tiếp làm thủ tục về đất đai giảm đáng kể, chỉ còn từ 5 đến 10 người/ngày”. 

Như vậy, việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi, đồng thời giúp cán bộ chuyên môn tăng khả năng tập trung xử lý hồ sơ, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. 

Chị Lan cho biết thêm, để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ngoài việc thường xuyên rà soát, nâng cấp hệ thống phần mềm, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, Bộ phận PVHCC số huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, các xã, thị trấn cũng sẽ tuyên truyền các hộ gia đình trên địa bàn nắm bắt và thực hiện quy định nộp hồ sơ trực tuyến. Hồ sơ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được gửi và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm bưu cục…


Việc thực hiện 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai theo hình thức trực tuyến đã giúp Bộ phận PVHCC số huyện triển khai 9 tiêu chí hoạt động trở nên thuận tiện hơn (gồm: an toàn thông tin mạng, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng biên lai điện tử, có hệ thống thiết bị giám sát tại Bộ phận PVHCC và hệ thống đánh giá hài lòng, tra cứu quy trình thủ tục hành chính). 

Cụ thể như trước đó, người dân khi đến Bộ phận PVHCC để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai thường phải mang theo tiền mặt để nộp phí, lệ phí. Tuy nhiên, từ khi triển khai thanh toán trực tuyến, người dân có thể thanh toán ngay trên Cổng dịch vụ công mà không cần phải đến  trực tiếp.

Anh Nguyễn Đình Công ở tổ 7, thị trấn Mậu A sau nhiều lần thực hiện thủ tục hành chính về đất đai thì thấy việc thực hiện dịch vụ công lĩnh vực đất đai theo hình thức trực tuyến thuận lợi hơn trước nhiều. "Trước đây, mỗi khi thanh toán dịch vụ đo đạc đất đai, tôi phải đến Bộ phận PVHCC để thanh toán bằng tiền mặt. Đến nay, việc thanh toán được thực hiện bằng giao dịch qua ngân hàng, chuyển tiền qua tài khoản giúp tôi không mất công sức, thời gian đi lại”, anh Công chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ phận PVHCC số huyện Văn Yên cũng đã bố trí Tổ hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến và sử dụng các thiết bị thông minh để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

Anh Nguyễn Ngọc Minh ở tổ 8, thị trấn Mậu A đến Bộ phận PVHCC số huyện để làm thủ tục thế chấp tài sản vay tiền ngân hàng, đã được cán bộ chuyên môn của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện hướng dẫn làm thủ tục đầy đủ, nhanh gọn. "Thực tế, tôi ít đi làm các thủ tục hành chính về đất đai nên có chút bỡ ngỡ nhưng các cán bộ hỗ trợ nhiệt tình khiến tôi rất hài lòng”, anh Công chia sẻ sau khi hoàn tất thủ tục.

Theo ông Lê Chí Công - Phó Trưởng Bộ phận PVHCC số huyện Văn Yên, bước đầu Bộ phận triển khai 3 thủ tục trực tuyến trong lĩnh vực đất đai đã tạo thuận lợi cho người dân, giảm 50% lượng công dân phải đến làm hồ sơ trực tiếp. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 63,47%, ở mức cao nhất trong các huyện, thị, thành phố; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở mức cao, đạt 69,1%; tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%. 

Tính đến hết quý III năm 2023, Bộ phận PVHCC số huyện Văn Yên đã giải quyết trên 12.700 hồ sơ, 100% hồ sơ cấp huyện giải quyết trước và đúng hạn, mức độ hài lòng đạt 100%. 

Việc triển khai xây dựng mô hình "Bộ phận PVHCC số cấp huyện” đã góp phần giúp địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng huyện Văn Yên sớm hoàn thành mục tiêu trở thành huyện chuyển đổi số trong năm nay. 

Ông Lê Chí Công chia sẻ quyết tâm: "Mục tiêu chung của huyện là tăng tốc chuyển đổi số trong năm 2023 và việc thực hiện 9 tiêu chí của Bộ phận PVHCC số huyện cũng là một phần việc trong kế hoạch của huyện. Chúng tôi quyết tâm với mục tiêu cao nhất là đem đến sự hài lòng cho người dân khi thực hiện, giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến…, từ đó giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng của người dân, góp phần tăng thu hút đầu tư trong toàn huyện”.

Hoài Văn

Tags Văn Yên Hành chính công số chính quyền số hành chính công HCC

Các tin khác
Viettel Yên Bái nỗ lực cùng với địa phương, các tổ công nghệ số cộng đồng thông báo đến các khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra SIM và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để chuyển đổi từ 2G lên 4G sớm nhất.

Ngày 23/2/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 01/3/2024, doanh nghiệp viễn thông sẽ không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only), không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin- Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố. Thực hiện chủ trương này, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng đang dùng điện thoại "cục gạch".

Trạm Tấu phấn đấu 90% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh vào năm 2025

Thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng số, huyện Trạm Tấu phấn đấu đến năm 2025 có 85 thuê bao băng rộng di động/100 dân, 85% thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh, 90% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh.

Nếu sở hữu điện thoại 2G trong danh sách có chứng nhận hợp quy, người dân vẫn có thể sử dụng bình thường sau ngày 1/3. Tuy vậy, người dùng nên có kế hoạch chuyển đổi bởi các thuê bao 2G Only sẽ dần bị loại ra khỏi mạng lưới.

Chỉ điện thoại 2G Only không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin- Truyền thông (TT-TT) công bố mới bị từ chối nhập mạng mới từ 1/3/2024.

Chi cục Thuế huyện Lục Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Để làm tốt công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn, UBND huyện và Tổ công tác Đề án 06 huyện đã ban hành 13 văn bản chỉ đạo các nội dung liên quan đến triển khai thực hiện Đề án 06.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục