Văn Yên: Bộ phận phục vụ hành chính công số tạo nền tảng cho chính quyền số

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2023 | 7:35:28 AM

YênBái - Kết quả bước đầu Bộ phận Phục vụ Hành chính công (PVHCC) số huyện Văn Yên triển khai 3 thủ tục trực tuyến trong lĩnh vực đất đai đã thuận lợi cho người dân, giảm 50% lượng công dân phải đến làm hồ sơ trực tiếp.

Việc thực hiện 3 thủ tục trực tuyến thuộc lĩnh vực đất đai đã giúp giảm tải và thuận tiện cho Bộ phận phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên.
Việc thực hiện 3 thủ tục trực tuyến thuộc lĩnh vực đất đai đã giúp giảm tải và thuận tiện cho Bộ phận phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên.


Từ ngày 1/8/2023, Bộ phận PVHCC số huyện Văn Yên đã thực hiện 100% hồ sơ nộp trực tuyến đối với 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai. Đó là xác nhận gia hạn tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân; đính chính nội dung sai sót trên giấy chứng nhận đã cấp và đăng ký biến động do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận. 

Sau 2 tháng triển khai thực hiện, việc hồ sơ nộp trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm được thời gian làm thủ tục tại Bộ phận PVHCC số huyện. Chị Y Lan – công chức Bộ phận PVHCC số huyện cho biết: "Trước đây, Bộ phận sẽ tiếp nhận từ 20 đến 30 người đến làm thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai trung bình mỗi ngày. Sau khi triển khai nộp hồ sơ trực tuyến, lượng người đến Bộ phận để trực tiếp làm thủ tục về đất đai giảm đáng kể, chỉ còn từ 5 đến 10 người/ngày”. 

Như vậy, việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi, đồng thời giúp cán bộ chuyên môn tăng khả năng tập trung xử lý hồ sơ, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. 

Chị Lan cho biết thêm, để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ngoài việc thường xuyên rà soát, nâng cấp hệ thống phần mềm, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, Bộ phận PVHCC số huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, các xã, thị trấn cũng sẽ tuyên truyền các hộ gia đình trên địa bàn nắm bắt và thực hiện quy định nộp hồ sơ trực tuyến. Hồ sơ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được gửi và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm bưu cục…


Việc thực hiện 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai theo hình thức trực tuyến đã giúp Bộ phận PVHCC số huyện triển khai 9 tiêu chí hoạt động trở nên thuận tiện hơn (gồm: an toàn thông tin mạng, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng biên lai điện tử, có hệ thống thiết bị giám sát tại Bộ phận PVHCC và hệ thống đánh giá hài lòng, tra cứu quy trình thủ tục hành chính). 

Cụ thể như trước đó, người dân khi đến Bộ phận PVHCC để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai thường phải mang theo tiền mặt để nộp phí, lệ phí. Tuy nhiên, từ khi triển khai thanh toán trực tuyến, người dân có thể thanh toán ngay trên Cổng dịch vụ công mà không cần phải đến  trực tiếp.

Anh Nguyễn Đình Công ở tổ 7, thị trấn Mậu A sau nhiều lần thực hiện thủ tục hành chính về đất đai thì thấy việc thực hiện dịch vụ công lĩnh vực đất đai theo hình thức trực tuyến thuận lợi hơn trước nhiều. "Trước đây, mỗi khi thanh toán dịch vụ đo đạc đất đai, tôi phải đến Bộ phận PVHCC để thanh toán bằng tiền mặt. Đến nay, việc thanh toán được thực hiện bằng giao dịch qua ngân hàng, chuyển tiền qua tài khoản giúp tôi không mất công sức, thời gian đi lại”, anh Công chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ phận PVHCC số huyện Văn Yên cũng đã bố trí Tổ hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến và sử dụng các thiết bị thông minh để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

Anh Nguyễn Ngọc Minh ở tổ 8, thị trấn Mậu A đến Bộ phận PVHCC số huyện để làm thủ tục thế chấp tài sản vay tiền ngân hàng, đã được cán bộ chuyên môn của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện hướng dẫn làm thủ tục đầy đủ, nhanh gọn. "Thực tế, tôi ít đi làm các thủ tục hành chính về đất đai nên có chút bỡ ngỡ nhưng các cán bộ hỗ trợ nhiệt tình khiến tôi rất hài lòng”, anh Công chia sẻ sau khi hoàn tất thủ tục.

Theo ông Lê Chí Công - Phó Trưởng Bộ phận PVHCC số huyện Văn Yên, bước đầu Bộ phận triển khai 3 thủ tục trực tuyến trong lĩnh vực đất đai đã tạo thuận lợi cho người dân, giảm 50% lượng công dân phải đến làm hồ sơ trực tiếp. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 63,47%, ở mức cao nhất trong các huyện, thị, thành phố; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở mức cao, đạt 69,1%; tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%. 

Tính đến hết quý III năm 2023, Bộ phận PVHCC số huyện Văn Yên đã giải quyết trên 12.700 hồ sơ, 100% hồ sơ cấp huyện giải quyết trước và đúng hạn, mức độ hài lòng đạt 100%. 

Việc triển khai xây dựng mô hình "Bộ phận PVHCC số cấp huyện” đã góp phần giúp địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng huyện Văn Yên sớm hoàn thành mục tiêu trở thành huyện chuyển đổi số trong năm nay. 

Ông Lê Chí Công chia sẻ quyết tâm: "Mục tiêu chung của huyện là tăng tốc chuyển đổi số trong năm 2023 và việc thực hiện 9 tiêu chí của Bộ phận PVHCC số huyện cũng là một phần việc trong kế hoạch của huyện. Chúng tôi quyết tâm với mục tiêu cao nhất là đem đến sự hài lòng cho người dân khi thực hiện, giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến…, từ đó giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng của người dân, góp phần tăng thu hút đầu tư trong toàn huyện”.

Hoài Văn

Tags Văn Yên Hành chính công số chính quyền số hành chính công HCC

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tham gia cắt băng khánh thành Trạm phát sóng YBI0574 tại xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải.

Ngày 14/5, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tham dự Lễ khai trương Trạm phát sóng YBI0574 do Viettel Yên Bái triển khai tại bản Háng Tày, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện Mù Cang Chải.

Sở TT&TT tỉnh Yên Bái thực hiện thống kê đo kiểm chất lượng dịch vụ internet.

Chiều 10/5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi làm việc theo hình thức trực tuyến để thảo luận, triển khai hiệu quả việc nâng cao ứng dụng tài nguyên Internet trên địa bàn tỉnh Yên Bái và một số nội dung khác theo chương trình hoạt động theo thỏa thuận thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước, giai đoạn 2021 - 2025.

Hưởng ứng phong trào

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, hiệu quả lợi ích mang lại thực sự rõ nét đối với tất cả các đối tượng tham gia thí điểm. Đó là tiền đề quan trọng để mô hình được triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, tạo cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao hiệu suất công việc của người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục