Hoàn thiện ứng dụng VNeID để phục vụ đời sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/11/2023 | 9:47:13 AM

Sau hơn 1 năm ra mắt , ứng dụng VNeID (ứng dụng định danh điện tử) đã giúp cơ quan chức năng quản lý thông tin công dân trên môi trường điện tử và giúp người dân tương tác với cơ quan chức năng nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người dân than phiền về một số lỗi khiến các giao dịch bị ảnh hưởng.

Ứng dụng mô hình chấm công qua tài khoản định danh điện tử trên VNeID tại tỉnh Hà Nam
Ứng dụng mô hình chấm công qua tài khoản định danh điện tử trên VNeID tại tỉnh Hà Nam

Sau khi nâng lên mức độ 2, nhiều tháng nay, chị Nguyễn Thị Như Quỳnh (quận Hà Đông, TP Hà Nội) vẫn loay hoay năm lần, bảy lượt với việc tích hợp giấy tờ cá nhân lên ứng dụng VNeID. Hệ thống liên tục trả về với kết quả "không đạt”, lý do là hệ thống "không tìm thấy dữ liệu của công dân”. Bên cạnh đó, chị Quỳnh cũng chưa thể thực hiện việc tích hợp tiện ích "người phụ thuộc”.

Trong thực tế, việc cài đặt, xác thực qua ứng dụng này có những bất tiện cho người dân, nhất là người cao tuổi, bị hạn chế về công nghệ.  Bên cạnh đó, nhiều người dân gặp khó khăn trong quá trình đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID do hệ thống báo lỗi, trục trặc liên quan đến mật khẩu, gặp sự cố khi đăng nhập tài khoản vào thiết bị mới… 

Ngoài ra, có trường hợp người vi phạm giao thông xuất trình thông tin cá nhân trên VNeID cho cảnh sát giao thông, nhưng vẫn bị yêu cầu xuất trình thêm giấy tờ bản cứng.

Trước đó, theo thông báo từ Cục Hàng không Việt Nam, tại một số cảng hàng không đã áp dụng xác thực qua tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID đối với hành khách nội địa. Tuy nhiên, tỷ lệ hành khách dùng VNeID để xác thực không nhiều do phát sinh một số tình huống như: sóng điện thoại yếu, chập chờn nên khó truy cập VNeID; nhiều hành khách cao tuổi khó thao tác trên phần mềm…

Liên quan tới một số vướng mắc trên, Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh (Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an) cho biết, hiện nay tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của người dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Bộ Công an đang phối hợp các đơn vị liên quan để hoàn thiện các chính sách, văn bản hướng dẫn thực hiện đảm bảo phù hợp theo tình hình thực tiễn. Thời gian tới sẽ tiến hành thí điểm tại một số đơn vị, tỉnh, thành phố để người dân có thể sử dụng thông tin giấy phép lái xe trên VNeID, qua đó đánh giá, nhân rộng triển khai toàn quốc.

Trước thực trạng nhiều người dân không tích hợp được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe lên VNeID, Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh lý giải, tích hợp không thành công thường do cơ quan chủ quản cấp giấy phép (Bộ GTVT) không lưu trữ dữ liệu giấy tờ trên hệ thống, hoặc thông tin cá nhân không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân là khi cơ quan công an tích hợp sẽ chuyển vào dữ liệu gốc do Bộ GTVT, Cục Cảnh sát giao thông quản lý. Nếu xác thực thành công sẽ có tích xanh, ngược lại thì có thể do thông tin giấy tờ và thông tin gốc không khớp. Về việc này, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT làm sạch dữ liệu, trên cơ sở đó dần khắc phục tình trạng trên.

Liên quan tới những lỗi thường gặp trên VNeID thời quan qua, tại cuộc họp báo của Bộ Công an mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng (Cục trưởng C06, Bộ Công an) cho rằng, hiện nay, số lượng tài khoản được kích hoạt rất lớn nên tác động đến việc truy cập vào một số khung giờ, đặc biệt từ 19-22 giờ, dẫn đến hệ thống chậm. Trong các nguyên nhân, lãnh đạo C06 cho rằng có lỗi do người dân khi khai báo, nhập liệu chưa chính xác các thông tin để tích hợp.

YBDT (Theo SGGP)

Các tin khác
7-Eleven là chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện lợi lớn nhất Nhật Bản. (Ảnh: Nikkei)

Với việc giới thiệu AI tạo sinh, một bộ phận của chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất Nhật Bản giảm tới 80% cuộc họp nội bộ. Thời gian tiết kiệm được dùng để làm nhiệm vụ khác và cải tiến sản phẩm.

Danh sách các website giả mạo lừa đảo người dùng mới được phát hiện

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Bộ TT-TT) cho biết, tình trạng lừa đảo qua các website giả mạo vẫn diễn biến phức tạp.

Gần 60% tất cả những người tham gia không gian mạng từng trải qua một số hình thức gây hại trực tuyến. Ảnh minh họa

Trên toàn cầu, 85% phụ nữ cho biết đã chứng kiến bạo lực trên không gian mạng và gần 40% từng trải qua điều đó.

Giao dịch viên Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên hướng dẫn mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân xã Yên Hợp.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Văn Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn sử dụng dịch vụ thành toán không dùng tiền mặt như: ngân hàng điện tử, ví điện tử, đăng ký dịch vụ thu hộ tiền điện, nước, viễn thông; đăng ký nộp tiền học phí qua tài khoản thanh toán của Agribank; thực hiện thanh toán qua mã VietQR.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục