Bảo hiểm xã hội Yên Bái nỗ lực xây dựng "Hệ sinh thái bảo hiểm xã hội 4.0"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2024 | 7:32:30 AM

YênBái - Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS, nỗ lực xây dựng “Hệ sinh thái BHXH 4.0”.

Viên chức BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH cho người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Viên chức BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH cho người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái.


Là công nhân tại Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An Việt Nam, trước đây, chị Trần Thu Lan không có thời gian tìm hiểu và tiếp cận với các thông tin về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); khi được tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID, chị đã vào ứng dụng để tìm hiểu thông tin về chính sách BHXH, BHYT. 

Chị Trần Thu Lan chia sẻ; "Từ khi sử dụng ứng dụng VssID, tôi dễ dàng theo dõi được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; các thông tin về hưởng chế độ một lần như ốm đau, thai sản; sổ khám chữa bệnh cũng như biết được lịch sử khám chữa bệnh của mình trong thời gian qua”. 

Hay như trường hợp của chị Giàng Thị Bâu ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu xuống Trung tâm Y tế huyện để khám bệnh khi chị đã bị mất thẻ BHYT, được sự hướng dẫn của cán bộ y tế chị sang cơ quan BHXH huyện để làm lại thẻ, tại đây chị được cài đặt ứng dụng VssID trên chiếc điện thoại thông minh của mình. "Cán bộ ở đây bảo, có cái này trên điện thoại rồi khi đi xuống huyện khám bệnh không cần phải mang theo thẻ BHYT giấy nữa, mình thấy rất thuận lợi” - chị Bâu phấn khởi nói. 

Từ câu chuyện của chị Lan, chị Bâu, có thể thấy việc CĐS của ngành BHXH đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người thụ hưởng. Đơn cử, khi đi khám chữa bệnh, người dân không cần mang thẻ BHYT giấy, chỉ cần mở ứng dụng VssID là có thể kết nối tới thông tin cá nhân, nhân viên y tế không phải nhập mới, rất nhanh và tiện lợi. 

Đến hết năm 2023, BHXH tỉnh đã cài đặt VssID cho trên 164.570 người tham gia BHXH, BHYT đạt gần 101% chỉ  tiêu BHXH Việt Nam giao. 

Song song với hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID, BHXH tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan như Công an tỉnh, Sở Y tế, các ngân hàng, bưu điện vận động người dân cung cấp mã số BHXH, BHYT để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDL) về dân cư nhằm góp phần thực hiện mục tiêu CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Hết năm 2023, BHXH tỉnh đã hoàn thiện CSDL chuyên ngành về BHXH, BHYT; 100% người tham gia bảo hiểm được đồng bộ, xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư; hoàn thiện tích hợp và triển khai các dịch vụ công trực tuyến như "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng”, "Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện”, "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”, "Giải quyết hưởng BHXH một lần trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. 

Hiện nay, toàn tỉnh có 198/198 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đã phối hợp thực hiện và triển khai tiếp đón người bệnh đi KCB BHYT bằng căn cước công dân có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID. Hết năm 2023, toàn tỉnh đã có gần 450.000 lượt tra cứu sử dụng căn cước công dân gắn chíp phục vụ KCB BHYT. BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế hỗ trợ các cơ sở KCB trong việc tạo lập và liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử điện tử lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT. 

BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và công an địa phương để đẩy nhanh tiến độ cập nhật, làm sạch, xác thực thông tin số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia BHXH, BHYT trong CSDL do BHXH tỉnh quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, đảm bảo thông tin "đúng, đủ, sạch, sống”. 

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã xác thực được gần 773.000 người đang tham gia, đạt 99% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh; đã cài đặt VssID cho trên 164.570 người tham gia, đạt gần 101% chỉ  tiêu BHXH Việt Nam giao. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "CĐS của ngành BHXH mà cụ thể là xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm đã thúc đẩy hiện đại hóa ngành BHXH và góp phần tạo nền tảng CĐS quốc gia. CSDL quốc gia về bảo hiểm là 1 trong 6 CSDL quốc gia quan trọng cần ưu tiên triển khai, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử”.

Với mục tiêu chuyển sang nền hành chính phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam cũng như của UBND tỉnh, tiếp tục liên thông các phần mềm, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và xây dựng "Hệ sinh thái BHXH 4.0”, phục vụ người dân, doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại.

Ánh Dương

Tags Bảo hiểm xã hội Yên Bái Hệ sinh thái

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục