Nở rộ nghề ăn theo các ứng dụng AI

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/2/2024 | 9:03:14 AM

Nhiều ngành nghề mới liên quan tới trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện ở Nga trong bối cảnh mạng lưới AI phát triển nhanh chóng. Đơn cử như nghề huấn luyện viên AI, nhà nghiên cứu phát triển và prompt engineer (thuật ngữ mới mô tả công việc bao gồm quá trình: kiếm, lựa chọn và sắp xếp các từ, cụm từ hoặc câu văn để hướng dẫn mô hình AI tạo ra các đầu ra hữu ích…).

Các ngành nghề liên quan đến AI đang phát triển.
Các ngành nghề liên quan đến AI đang phát triển.

Bà Marina Kvasova, đối tác kinh doanh nhân sự của Công ty MTS AI, chia sẻ, các kỹ sư của công ty hiện theo dõi chặt chẽ thị trường và dự định mở rộng đội ngũ nhân lực cho các dự án mới. MTS AI giải thích rằng, prompt engineer sẽ quản lý hệ thống AI, phát triển và điều chỉnh các mô hình ngôn ngữ lớn, đảm bảo rằng hệ thống tạo ra kết quả chính xác và phù hợp. MTS AI cũng lưu ý, sự phát triển của AI sẽ tiếp tục tạo tiền đề cho sự xuất hiện các ngành nghề mới. Trong số đó có các chuyên gia về quy định pháp lý về AI, sự tuân thủ trong lĩnh vực dữ liệu đào tạo mạng AI và việc sử dụng chúng.

Tập đoàn Yandex tiết lộ, từ tháng 4-2023, tập đoàn này đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Nga bắt đầu tuyển dụng huấn luyện viên AI. Các chuyên gia được tuyển dụng đã tham gia vào hoạt động đào tạo mô hình ngôn ngữ để trả lời yêu cầu của người dùng một cách đúng đắn, chính xác, an toàn và ngắn gọn nhất có thể.

Đại diện Yandex chia sẻ, bất kỳ ai cũng có thể trở thành huấn luyện viên AI, kể cả những người trước đây chưa từng làm việc chuyên nghiệp với văn bản. Điều quan trọng nhất đối với một chuyên gia trong lĩnh vực này là khả năng diễn đạt suy nghĩ một cách rõ ràng, thành thạo và dễ hiểu. Theo Yandex, sự phát triển tích cực của công nghệ AI tạo sinh sẽ tiếp tục biến đổi và tạo ra các ngành nghề mới.

Tương tự, Tập đoàn Sitronics lưu ý sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI tạo sinh đã dẫn đến sự xuất hiện của nghề prompt engineer. Bà Margarita Loshchinkina, Phó Chủ tịch Quản lý nhân sự và phát triển tổ chức của Sitronics, cho biết: "Đây là những chuyên gia phát triển cách tương tác mới nhất giữa máy tính và mạng AI - không phải thông qua dòng lệnh mà thông qua giao diện giọng nói. Hơn nữa, một chuyên gia như vậy phải biết tất cả các ngôn ngữ lập trình chính và toán học”.

Từ năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về Chiến lược Phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo tại LB Nga. Tuy nhiên, do đà phát triển thần tốc của mạng lưới AI, ông V.Putin đã ban hành sắc lệnh mới về sửa đổi Chiến lược AI đến năm 2030. Theo đó, chiến lược mới cập nhật các nguyên tắc cơ bản để phát triển và sử dụng công nghệ AI, bao gồm tính minh bạch và tính chất có thể giải thích, quyền truy cập không phân biệt đối xử của người dùng vào thông tin về thuật toán. Lượng dịch vụ sáng chế và triển khai các giải pháp trong lĩnh vực AI sẽ tăng từ mức 12 tỷ ruble trong năm 2022 lên ít nhất 60 tỷ ruble năm 2030. Các trường đại học có đào tạo chuyên ngành AI sẽ tăng số sinh viên tốt nghiệp từ 3.000 lên 15.500 sinh viên/năm. Sắc lệnh yêu cầu rõ mức độ tin cậy của công dân vào công nghệ AI sẽ phải đạt ít nhất 80% vào năm 2030 so với 55% của năm 2022. Tỷ lệ các ngành kinh tế sẵn sàng triển khai AI sẽ tăng từ 12% lên 95% vào năm 2030…

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục