VNPT Yên Bái sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G để không khách hàng nào bị bỏ lại phía sau

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/2/2024 | 5:10:15 PM

YênBái - Với tôn chỉ hướng tới khách hàng và quan điểm "khách hàng là những người thân yêu nhất", VNPT Yên Bái đã sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo quyền lợi và không ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng khi thực hiện tắt sóng 2G mạng VinaPhone.

Nhân viên của VNPT Yên Bái hỗ trợ người dân xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu chuyển đổi sử dụng máy điện thoại thông minh sử dụng sóng 3G/4G/5G.
Nhân viên của VNPT Yên Bái hỗ trợ người dân xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu chuyển đổi sử dụng máy điện thoại thông minh sử dụng sóng 3G/4G/5G.


Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại "cục gạch” phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… 

Để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau,  VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng cùng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau. Đây là khẳng định của ông Vũ Minh Nghĩa - Trưởng đại diện Tập đoàn VNPT tại Yên Bái, Giám đốc VNPT Yên Bái trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái.

-Thưa ông, tại sao chúng ta phát tắt sóng 2G?

- Ông Vũ Minh Nghĩa: Theo khảo sát mới đây trên diễn đàn Reddit về việc tắt sóng 2G, trên thế giới có 105 quốc gia đang có kế hoạch sẽ tắt sóng 2G thời gian tới, 129 quốc gia chưa triển khai, 102 quốc gia đã thực hiện thành công và đang đẩy mạnh các mạng di động khác. 

Năm 2010, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đặt dấu chấm hết cho mạng 2G. Tiếp đó, năm 2011, nhà mạng KT Corp của Hàn Quốc cũng tắt sóng 2G và SK Telecom thì mới áp dụng từ tháng 7/2023. 

Tại Mỹ, nhà mạng AT&T đã ngừng dịch vụ trên mạng 2G năm 2017, trong khi Verizon đóng cửa mạng 2G vào khoảng năm 2020. T-Mobile cho biết sẽ tắt mạng 2G GSM vào ngày 2/4/2024…

Ba nhà mạng lớn nhất Trung Quốc là China Mobile, China Telecom và China Unicom cũng đang trong quá trình tắt sóng mạng 2G, 3G và chuyển đổi khách hàng sang mạng 4G hoặc 5G.


Ông Vũ Minh Nghĩa - Trưởng đại diện Tập đoàn VNPT tại Yên Bái, Giám đốc VNPT Yên Bái.



Tại Việt Nam, mạng 2G đã được áp dụng từ năm 1993, là một trong những quốc gia "đi tắt đón đầu” trong việc ứng dụng công nghệ mới giữa thời điểm mạng analog vẫn còn phổ biến. Sự thích ứng và liên tục cập nhật các công nghệ mới đã biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển sôi động và mạnh mẽ. 

Đặc biệt, từ năm 2020, Việt Nam đã được xem là một trong những quốc gia đầu tiên thí điểm và ứng dụng 5G thành công với một số ít nhà mạng, bao gồm VinaPhone. 

Đến thời điểm hiện tại, mạng 5G đã được thí điểm ở 55 tỉnh, thành phố. Mạng 5G của VinaPhone cũng đã được phủ ở hầu hết các tỉnh, thành và nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Đứng trước bối cảnh mới, bài toán về việc tắt sóng 2G để tối ưu việc quy hoạch tần số và tối ưu hạ tầng mạng lưới và tối ưu chi phí cũng được đặt ra, đáp ứng với yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia, đưa người dân bước lên môi trường số.

- VNPT đã sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G như thế nào, thưa ông?

- Ông Vũ Minh Nghĩa: Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại "cục gạch” tức là những điện thoại chỉ dùng được dịch vụ thoại (nghe - gọi), Tin nhắn sms thông thường sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… 

Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau.

Trong 2 năm qua, nhà mạng đã chủ động tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Doanh nghiệp đã kết hợp cả hoạt động kỹ thuật cũng như tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực và tiến hành tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G. 

VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thời gian qua, VNPT Yên Bái đã đẩy mạnh truyền thông chủ trương và lộ trình tắt sóng 2G tới khách hàng. Tại các điểm giao dịch, điểm bán hàng lưu động, thông tin chương trình được phổ biến thông qua các băng rôn, áp phích, tờ rơi… 

Đặc biệt, để hỗ trợ khách hàng nằm trong diện bị ảnh hưởng, VNPT Yên Bái còn giao nhân viên hỗ trợ trực tiếp và triển khai trợ giá thiết bị đầu cuối…



- Ông có khuyến cáo gì với khách hàng đang sử dụng điện thoại dùng sóng 2G?

- Ông Vũ Minh Nghĩa: Nhằm đảm bảo dịch vụ và liên lạc thông suốt, chúng tôi khuyến cáo khách hàng kịp thời tra cứu thông tin thiết bị 2G sử dụng và chuyển đổi, nâng cấp sang các máy 3G/4G/5G. 

VNPT Yên Bái khuyến khích và hỗ trợ khách hàng tối đa khi thực hiện chuyển đổi máy điện thoại 2G, đáp ứng lộ trình tắt sóng 2G, VinaPhone ưu đãi tặng ngay 30GB Data tốc độ cao miễn phí (dành cho khách hàng nhận được tin nhắn ưu đãi). Chương trình áp dụng từ ngày 09/01/2024 đến hết 15/09/2024. 

Tôi khẳng định rằng, với tôn chỉ hướng tới khách hàng và quan điểm "khách hàng là những người thân yêu nhất", VNPT đã chuẩn bị sẵn các phương án nhằm đảm bảo quyền lợi và không ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng khi thực hiện tắt sóng 2G mạng VinaPhone.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Quang (thực hiện)

Tags VNPT Yên Bái tắt sóng 2G khách hàng bỏ lại phía sau

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục