Trường Mầm non Sơn Thịnh và nỗ lực "dám thay đổi"

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/3/2024 | 9:01:11 AM

YênBái - Với mục tiêu tạo ra môi trường học tập tiên tiến và phù hợp với xu hướng hiện đại, Trường Mầm non Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn dù còn nhiều khó khăn song đã tự tin bước vào hành trình chuyển đổi số. Sự nỗ lực của tập thể giáo viên nhà trường, cùng sự đồng lòng của phụ huynh học sinh đã tạo nên một bài học quý giá về sự thay đổi và sự tiên phong trong giáo dục.

Một giờ học của cô và trò lớp 4 tuổi A, Trường Mầm non Sơn Thịnh.
Một giờ học của cô và trò lớp 4 tuổi A, Trường Mầm non Sơn Thịnh.

Một giờ học làm quen với số của lớp 4 tuổi A, Trường Mầm non Sơn Thịnh được cô giáo Hoàng Thị Ngọc Hà sử dụng bảng tương tác thông minh với nhiều hình động hấp dẫn bắt mắt, cùng lối dẫn dắt dễ hiểu, đã giúp trẻ đếm và nhận biết được số đối tượng trong phạm vi 4. Cô Hà chia sẻ: "Áp dụng công nghệ vào giảng dạy rất hiệu quả. Quá trình giảng dạy không phải in ấn tranh ảnh mà sử dụng trên bảng tương tác với những hình ảnh đẹp, sinh động thu hút sự chú ý của trẻ; phát huy được tính tích cực của trẻ, nhận thức được bài tốt hơn”.

Với sự lãnh đạo đúng đắn và tinh thần sáng tạo, đội ngũ giáo viên tại Trường Mầm non Sơn Thịnh đã học hỏi và áp dụng những giải pháp công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy, giúp trẻ em tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả và thú vị hơn. Thông qua việc sử dụng các thiết bị công nghệ và các ứng dụng giáo dục, giáo viên đã tạo ra môi trường học tập tương tác, khuyến khích sự sáng tạo và khám phá của trẻ. 

Thực hiện chuyển đổi số trong trường học, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên. Đặc biệt, nhà trường đã khơi dậy được tinh thần sáng tạo của các cô giáo trong thực hiện công tác chuyên môn. 

Cô giáo Nguyễn Phương Liên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đến nay 100% cán bộ, giáo viên nhà trường ứng dụng được công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý. Cùng với thiết kế giáo án điện tử, thiết kế các phần mềm dạy học số, thì nhà trường áp dụng tất cả các phần mềm vào quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý học sinh… Chúng tôi động viên, lựa chọn những giáo viên trẻ, năng động, am hiểu công nghệ làm nòng cốt trong thực hiện; mời giảng viên tập huấn cho giáo viên…”. 

100% lớp học đều có thiết bị điện tử thông minh phục vụ cho học tập, trong đó có 5 bảng tương tác thông minh được bố trí cho các lớp; các lớp bé hơn thì sử dụng tivi và máy tính kết nối. Nhà trường cũng yêu cầu hàng tháng mỗi giáo viên đều phải thiết kế một bài giảng đóng góp vào kho học liệu số chia sẻ dữ liệu dùng chung. 

Sự thay đổi tích cực trong công tác giảng dạy khi nhà trường thực hiện chuyển đổi số ngày càng tạo được niềm tin tưởng của phụ huynh. Chị Trần Thị Lan - một phụ huynh chia sẻ: "Con trai tôi đã thay đổi rõ rệt kể từ khi trường áp dụng công nghệ vào giảng dạy, cháu tỏ ra hứng thú và tự tin hơn trong việc tham gia các hoạt động học tập. Các ứng dụng giáo dục và nền tảng giao tiếp trực tuyến giúp chúng tôi tiếp cận thông tin về các hoạt động học tập, sự tiến bộ của con mình, dễ dàng theo dõi tiến trình học tập, nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu của con và thảo luận với giáo viên về cách hỗ trợ tốt hơn cho con trong quá trình học”. 

Chính giáo viên và phụ huynh học sinh đã cùng nhau tạo ra một môi trường học tập kích thích và hấp dẫn. Cô giáo Nguyễn Phương Liên - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thêm: "Chúng tôi không chỉ muốn trẻ em học những kiến thức cơ bản, mà còn muốn khuyến khích sự sáng tạo và khám phá. Việc sử dụng công nghệ đã giúp chúng tôi thực hiện mục tiêu này một cách hiệu quả. Chúng tôi đã tạo ra những bài học tương tác, trò chơi giáo dục và hoạt động thực tế, giúp trẻ em hứng thú và tự tin hơn trong quá trình học tập”.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số không đơn giản, đòi hỏi sự đồng lòng và sự hỗ trợ từ cộng đồng. Trường Mầm non Sơn Thịnh đã gặp phải nhiều thách thức trong quá trình chuyển  số. 

Để giải quyết vấn đề này, Trường đã tổ chức các buổi đào tạo cho giáo viên về việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, cung cấp tài liệu hướng dẫn và tạo điều kiện để giáo viên có thể thử nghiệm và phát triển những ý tưởng sáng tạo. Không chỉ giúp trẻ em tiếp cận kiến thức mới một cách hiệu quả, việc chuyển đổi số còn giúp Trường Mầm non Sơn Thịnh tiết kiệm thời gian và nguồn lực. 

Thông qua việc sử dụng các ứng dụng quản lý học sinh và giao tiếp với phụ huynh trực tuyến, Trường đã giảm bớt công việc hành chính và tăng cường sự tương tác giữa nhà trường và phụ huynh.

Trường Mầm non Sơn Thịnh đã trở thành một điển hình trong việc chuyển đổi số trong giáo dục. Sự nỗ lực và sáng tạo của giáo viên cùng sự ủng hộ và hợp tác từ phụ huynh đã tạo nên một môi trường học tập tiên tiến và đáng mơ ước. Điều này chứng tỏ rằng, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục không chỉ là một xu hướng mà còn là một cách để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển tài năng của trẻ em.

Thanh Ba

Tags mầm non Sơn Thịnh Văn Chấn chuyền đổi số

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục