Xây dựng thị trấn chuyển đổi số Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/3/2024 | 10:35:34 AM

YênBái - Khắc phục khó khăn bước đầu về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ Tổ chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng chưa có nhiều kinh nghiệm ảnh hưởng đến việc chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện tại cơ sở, UBND thị trấn Thác Bà đã nỗ lực triển khai nhiệm vụ CĐS và hướng đến mục tiêu hoàn thành xây dựng thị trấn CĐS đầu tiên ở huyện Yên Bình.

Bộ phận Phục vụ Hành chính công tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.
Bộ phận Phục vụ Hành chính công tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.


Theo ông Phạm Đức Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Thác Bà, trước khi triển khai công tác CĐS, Thị trấn có cơ cấu tổ chức, bộ máy cơ bản đáp ứng nhu cầu đề ra, 100% cán bộ, công chức có trình độ Đại học, có trình độ chính trị, trình độ tin học, có chuyên môn nghiệp vụ, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông đã được đầu tư đồng bộ từ nhiều năm trước, những trang thiết bị mới, cấp yếu đã được các cấp, ngành và huyện quan tâm, đầu tư nâng cấp để phục vụ mục tiêu chung. 

Thêm vào đó, thị trấn có 4.170 nhân khẩu số, trong đó có 3.430 người trong độ tuổi trưởng thành, 2.636 người trong độ tuổi lao động - thành phần thường xuyên sử dụng điện thoại di động, tham gia vào môi trường số cũng được xem là điều kiện thuận lợi triển khai nhiệm vụ CĐS của thị trấn.

Bước vào triển khai mô hình thị trấn CĐS, Đảng ủy, UBND địa phương đã bám sát vào kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và nhanh chóng triển khai công tác truyền thông, đào tạo, tập huấn. 

Ban Chỉ đạo CĐS thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các nhóm zalo, tại hội nghị về cải cách hành chính; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. 4 Tổ CĐS cộng đồng là lực lượng nòng cốt, đã được đào tạo, tập huấn, có thể thành thạo trong môi trường số sẽ trực tiếp giới thiệu và hướng dẫn người dân tiếp cận các ứng dụng như: công dân số Yenbai-S, định danh điện tử VneID, tham gia dịch vụ công trực tuyến, sàn thương mại điện tử và thanh toán không sử dụng tiền mặt…

Là đơn vị đầu tiên của huyện Yên Bình thực hiện mục tiêu hoàn thành xây dựng thị trấn CĐS sẽ là cuộc cách mạng lớn đối với địa phương, đòi hỏi sự nỗ lực, đồng lòng, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên và người dân địa phương.

Ông Phạm Đức Huy chia sẻ: "Chúng tôi tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành xã hội, thực thi nhiệm vụ theo hướng khuyến khích, sẵn sàng ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới trong quá trình CĐS. Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng số, các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số". 

Cùng với đó, Đảng ủy, chính quyền nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước; phát huy vai trò của mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy về CĐS. Phát huy vai trò của người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ gắn với mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành, quản lý và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Từ đó việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng; tuyên truyền phát triển các doanh nghiệp số trên địa bàn; đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hiện các hoạt động CĐS; hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân và đưa nội dung đào tạo về kiến thức, kỹ năng số vào chương trình các cấp học để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số tại địa phương”.

Hết năm 2023, thị trấn Thác Bà đã cơ bản hoàn thành 21 chỉ tiêu về Chính quyền số, điển hình như: tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được người dân, doanh nghiệp nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đạt chỉ tiêu với 301/335 hồ sơ TTHC được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt trên 86% với 13 TTHC phát sinh giao dịch trực tuyến. 

Trong năm, có 676/676 người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC hài lòng trong giải quyết TTHC; việc triển khai, số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa cấp xã vượt 4,5% so với quy định; tất cả các văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng. 

Cùng với đó, hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin của UBND thị trấn đã được Sở Thông tin và Truyền thông phê duyệt cấp độ an toàn thông tin; Trang thông tin điện tử https://thacba.yenbinh.yenbai.gov.vn và trang fanpage UBND Thác Bà trên nền tảng mạng xã hội các của địa phương duy trì, hoạt động hiệu quả, thường xuyên phổ biến thông tin về pháp luật, thông báo, hướng dẫn người dân... 

9 chỉ tiêu về Kinh tế số đạt kết quả tích cực khi có 12/15 doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn sử dụng nền tảng số; 42 hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đăng ký kinh doanh đã sử dụng các nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ kinh doanh và chấp thuận thanh toán không dùng tiền mặt qua tài khoản ngân hàng, đơn vị trung gian. 

Các doanh nghiệp, HTX đã cử nhân sự tham gia tập huấn sử dụng ứng dụng số và chú trọng sử hợp đồng điện tử trong sản xuất, kinh doanh. 

12 tiêu chí về Xã hội số đạt kết quả cao như: tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh trên địa bàn thị trấn đạt 3125/3430, đạt 91,1% chỉ tiêu; 2.636 người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản, an toàn thông tin trên không gian mạng và hành vi ứng xử trên các mạng xã hội; tổng số người dân kết nối mạng được bảo vệ ở mức cơ bản đạt 1.783/3.125 người dân sử dụng điện thoại thông minh, 57.06%. Tỷ lệ dân số trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến thị trấn đạt trên 62%. 

Phòng khám đa khoa khu vực thị trấn Thác Bà đã được đầy đủ trang thiết bị phục vụ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa và quản lý bệnh nhân; các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn đã triển khai mô hình trường học chuyển đổi số và được đánh giá đạt Chuyển đổi số trong dạy, học mức độ 3 và Chuyển đổi số trong quản trị CSGD mức độ 2...

Sau hơn 1 năm triển khai mục tiêu xây dựng thị trấn CĐS, ông Huy khẳng định: "Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân đã chuyển biến tích cực. Người dân đã bắt đầu được thừa hưởng những giá trị từ CĐS và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào các hoạt động như: giao dịch điện tử trong thanh toán các dịch vụ điện, nước, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến; thanh toán tiền điện, nước không dùng tiền mặt… ”. 

Thời gian tới, Thị trấn sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác CĐS; tiếp tục đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng phục vụ vận hành các hoạt động cho cán bộ, công chức. Hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác CĐS.

Đồng thời, nâng cao nhận thức về an ninh, an toàn thông tin cho người dân khi tham gia chuyển đổi số. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh, của huyện và địa phương về công tác chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính.

Hoài Văn

Tags Thác Bà Yên Bình thị trấn chuyển đổi số CĐS Tổ chuyển đổi số chính quyền số kinh tế số xã hội số

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục