Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh; các đồng chí thành viên và Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái; đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan.
Dịch vụ công trực tuyến hướng đến "4 không"
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ, chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước ta, là công việc được đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai nhanh chóng, hiệu quả và thực chất, trên tất cả các trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.
Chuyển đổi số được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, đã đến "từng ngõ, từng nhà, từng người”. Tư duy, hành động, thói quen của cơ quan hành chính các cấp và người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính chuyển dần từ giấy tờ truyền thống sang môi trường mạng, giúp nâng cao hiệu quả và năng suất các hoạt động kinh tế, xã hội. Nhiều bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số nói chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng. Việt Nam đang hướng tới chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính "4 không": không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.
Bên cạnh những kết quả rất cơ bản, còn có những tồn tại, hạn chế liên quan tới tư duy, nhận thức, hành động về chuyển đổi số, có nơi, có lúc chưa như mong muốn, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; hạ tầng số chưa đồng bộ, có nơi, có lúc còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến chưa đạt như kỳ vọng.
Thủ tướng đề nghị các địa phương cần xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới để thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.
Phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã trải qua 02 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Môi trường pháp lý cho triển khai dịch vụ công trực tuyến cơ bản được hoàn thiện; tạo thuận lợi cho triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, theo hướng toàn diện, toàn trình.
Hiện nay, 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. 100% các bộ, ngành, địa phương đã được trang bị Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, trên quy mô quốc gia có Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Toàn quốc có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; có 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh; 55,25 triệu tài khoản định danh điện tử VNeID đã được kích hoạt, đạt gần 73% tổng hồ sơ định danh điện tử. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023; trong đó khối bộ, ngành đạt 63%, khối địa phương đạt 17,9%.
Để bước vào giai đoạn 3 - phát triển theo chiều sâu, Việt Nam sẽ tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được, nhìn nhận những thách thức, tồn tại, điểm nghẽn trong chuyển đổi số quốc gia nói chung, đặc biệt về triển khai dịch vụ công trực tuyến; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để tham khảo, nhân rộng.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Yên Bái có 8/16 chỉ tiêu đạt và vượt Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến
Thời gian qua, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Yên Bái đã triển khai nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có nhiệm vụ cung cấp và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 8/16 chỉ tiêu đạt và vượt Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đề ra, phấn đấu đến hết năm 2024 đạt và vượt 100% chỉ tiêu Kế hoạch.
Với sự vào cuộc tích cực, chủ động và quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có nhiều tiến bộ, như: Năm 2023,
chỉ số CCHC của tỉnh xếp thứ 10/63 tỉnh, thành, phố (tăng 4 bậc so với năm 2022);
chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 9/63 tỉnh, thành, phố (tăng 2 bậc so với năm 2022);
chỉ số Hiệu quả quản trị Hành chính công (PAPI) xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố nằm trong nhóm "Trung bình cao”.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh Yên Bái mong muốn các Bộ, ngành phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, ngành với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của địa phương đảm bảo thực chất, thuận tiện cho người dùng (cán bộ, công chức trong tiếp nhận hồ sơ) và tái sử dụng giấy tờ, thông tin, dữ liệu (cho người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại giấy tờ khi nộp trực tuyến hoặc trực tiếp).
Cùng với đó, các Bộ, ngành nghiên cứu đơn giản hóa quy trình giải quyết TTHC để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa biểu mẫu, xây dựng biểu mẫu điện tử tương tác; có văn bản hướng dẫn làm cơ sở để địa phương triển khai thực hiện.
Thanh Chi – Mạnh Cường